Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Tiêu chuẩn khí thải mới - thử thách lớn cho các hãng ô tô

21/03/2018

Các quy định về tiêu chuẩn khí thải mới của EU khiến nhiều hãng xe đứng trước khoản phạt môi trường trong 3 năm tới.

Tiêu chuẩn khí thải mới - thử thách lớn cho các hãng ô tô 1

Tiêu chuẩn khí thải mới - thử thách lớn cho các hãng ô tô

Vào 3 năm sắp tới, các hãng xe ở thị trường ô tô châu Âu sẽ phải đứng trước vấn đề nan giải nhất trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Bài toán này chính là tiêu chuẩn khí thải mới cùng những quy định khắt khe về hiệu suất nhiên liệu của ô tô do EU ban hành chính thức có hiệu lực.

Nhiều chuyên gia phân tích, quy định mới này là một trở ngại lớn nhất từ trước đến nay mà không phải hãng xe nào cũng vượt qua được. Những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến các hãng xe châu Âu bao gồm quy chế thử nghiệm ngặt nghèo, sự quay lại của dòng SUV và hậu quả từ Dieselgate khiến nhiều hãng xe lâm vào tình trạng vô cùng khó khăn.Theo quy định mới, dựa trên mức độ vượt quy định mà các hãng xe bị áp dụng mức phạt khác nhau, ít nhất là hàng trăm triệu trở lên.

Tiêu chuẩn khí thải mới - thử thách lớn cho các hãng ô tô 2

Từ năm 2021, các thương hiệu ô tô dựa trên mức tiêu chuẩn 95 g CO2/km, mà có một mục tiêu khó thải trung bình riêng (thấp hơn, hoặc cao hơn một ít) tùy theo kích cỡ, trọng lượng, doanh số và phân khúc xe.

Đơn cử như Jaguar Land Rover với mục tiêu khí thải là 132g CO2/km dựa trên 2 yếu tố: doanh số bán hàng thường niên tại EU ít hơn 300.000 chiếc và xe thuộc phân khúc lớn. Trong khi đó, Fiat Chrysler Automobiles là 91,1 g/km. Nhưng ở điều kiện vận hành thực tế, con số này không khả thi khi 91,1 g/km tương đương hiệu suất nhiên liệu là 3.0L/100 km.

Ngoài ra, EU đang lên kế hoạch cho việc áp dụng cách thức tính hiệu suất nhiên liệu mới WLTP. Cách thức này trực tiếp thử nghiệm thực tiễn chứ không còn sử dụng trong phòng thí nghiệm. Sau quá trình phân tích, JATO Dynamics, công ty tư vấn danh tiếng toàn cầu trong lĩnh vực ô tô cho biết việc áp dụng WLTP đã đóng cửa hẹp dành cho các hãng xe ở thời điểm này, chưa kể vào năm 2021 còn khắc nghiệt hơn bao giờ hết.

Tiêu chuẩn khí thải mới - thử thách lớn cho các hãng ô tô 3

JATO cho hay, hiệu suất nhiên liệu (HSNL) các dòng xe mang thử nghiệm sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể, cách tính mới sẽ khiến HSNL tăng 9 - 17% so với cách làm cũ. Volkswagen UP GTI 114 mã lực trở thành một trong những mẫu xe được chọn áp dụng cách tính mới này. Nếu như mức thải khí của mẫu xe này là 110g/km ở cách tính cũ thì với WLTP, HSNL đạt 127-129g/km. Mẫu xe này là xe đô thị cỡ nhỏ với động cơ công suất không cao nhưng đã có mức xả thải cao vượt mức xả thải trung bình của EU. Do đó, các xe ở phân khúc lớn hơn khó lòng lách qua được quy trình tính xả thải mới này.

Năm qua cũng là năm không thành công của dòng xe diesel ở thị trường ô tô châu Âu. Ở giai đoạn scandal Dieselgate – tháng 10/2015, doanh số bán hàng của các dòng xe diesel ở thị trường này tụt dốc không phanh từ 52% xuống 42% và vẫn tiếp tục giảm.

Sự chuyển đổi xu hướng sử dụng xe sang dòng đa dụng như SUV khiến các hãng xe ở châu Âu gặp khó khăn hơn. Cụ thể, SUV chiếm 26% thị phần ô tô mới, tương đương 3,8 triệu xe tại thị trường xe hơi châu Âu. Dự kiến, vào năm 2020, SUV sẽ chiếm 33% thị phần và tiêu thụ 6 triệu xe/năm. Vì vậy, mức xả thải của các hãng xe lại đẩy cao hơn trước.

Tiêu chuẩn khí thải mới - thử thách lớn cho các hãng ô tô 4

Tập đoàn tư vấn PA cho hay, các tập đoàn có thể đạt chuẩn EU chỉ bao gồm 4 hãng Jaguar Land Rover, Toyota, Volvo, Renault-Nissan. Trong khi đó, 7 hãng khác là Volkswagen, PSA, FCA, Ford, BMW, Hyundai-Kia và Daimler khó lòng vượt qua quy định mới.

Dự kiến, khoản phạt tính tới năm 2021, các thương hiệu sẽ phải chịu mức phạt khác nhau. Cụ thể, 1,36 tỉ euro đối với Volkswagen, 307 triệu euro đối với Ford và Daimler là 126 triệu euro.

Ngược lại với quan ngại của PA, các tập đoàn Volkswagen, BMW, Daimler và PSA cho rằng họ có thể vượt được chuẩn xả thải mới của EU với kết quả vừa đủ.

Nguồn: autopro.com.vn

Tin đã lưu