Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Hệ thống khởi động không cần chìa trên ô tô gây chết người hàng loạt tại Mỹ

18/05/2018

28 là số người sử dụng ô tô tại Mỹ đã thiệt mạng do quên tắt nút đề nổ ô tô tiện lợi Start/Stop.

Hệ thống khởi động ô tô không cần chìa Start/Stop đem lại sự thuận tiện và nhanh chóng cho người dùng trong việc đề nổ ô tô. Tuy nhiên, nút bấm tiện lợi này cũng đem đến nhiều rắc rối, đặc biệt gây nguy hiểm đến tính mạng người ngồi trong xe hơi.

Cụ thể, ít nhất 28 người đã tử vong do quên tắt nút đề nổ ô tô khi đỗ xe. Việc quên tắt nút Start/Stop khiến khí carbon monoxide (CO) thoát ra, ảnh hưởng nghiêm trọng đến não bộ. Đơn cử, 45 người bị thương, thậm chí bị liệt não do hít phải khí này.

Hiện có đến hơn một nửa số xe mới ra mắt trên thị trường ô tô Mỹ được trang bị nút Start/Stop. Mặc dù đem lại những tiện lợi nhất định nhưng chức năng này cũng sẽ trở thành con dao nguy hiểm cho người dùng quên tắt động cơ khi đỗ xe.

Hệ thống khởi động không cần chìa trên ô tô gây chết người hàng loạt tại Mỹ 1

Hệ thống khởi động không cần chìa trên ô tô gây chết người hàng loạt tại Mỹ

Thường thì người dùng không phát hiện quên tắt nút Start/Stop đối với xe nổ êm. Nếu trường hợp gara thông với nhà kín, khí thải từ xe sẽ khiến mọi người ngộ độc khí CO. Mặc dù tỷ lệ người bị thương cao nhưng hầu hết các hãng xe chưa có biện pháp an toàn cho vấn đề trên.

Hiệp hội Kỹ sư Ôtô Mỹ (SAE) từng khuyên nhà sản xuất trang bị cho ô tô hệ thống khởi động không chìa cảnh báo chủ xe chưa tắt nút Start/Stop nhưng không thành công. Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) c ũng khuyến nghị tương tự nhưng không được hưởng ứng. Nguyên nhân các nhà sản xuất không theo đề nghị là do chức năng cảnh báo khiến họ tiêu tốn thêm 500.000 USD hàng năm.

Nguồn: news.zing.vn

Tin đã lưu