Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Lợi thế của xe VinFast giá tiền tỷ ở thị trường Việt

11/09/2018

Nhìn vào cách đầu tư cho xe VinFast, có thể thấy hai mẫu xe sẽ có giá bán hơn 1 tỷ đồng. Đối thủ tại phân khúc này là những thương hiệu xe sang và tiệm cận xe sang.

Lợi thế của xe VinFast giá tiền tỷ ở thị trường Việt a1

Lợi thế của xe VinFast giá tiền tỷ ở thị trường Việt 

Cả những chuyên gia và thị trường quốc tế đều đánh giá xe VinFast thuộc phân khúc cao cấp. Hai dòng sedan và SUV được đặt lên bàn cân với những tên tuổi đến từ Đức như BMW, Audi. Những thông tin về số tiền lớn chi trả cho bản quyền, hình ảnh diện mạo và trang bị trong khoang cabin xe VinFast xuất hiện sớm càng chứng minh nhận xét của giới chuyên môn là đúng.

Những công nghệ của BMW có mặt trên xe VinFast khả năng sẽ là hệ thống gầm bệ, động cơ và các trang thiết bị nội, ngoại thất. Thiết kế do hãng Pininfarina của Italy đảm nhiệm nhưng kiểu dáng xe mang nhiều chất Đức. Dòng sedan có nhiều góc cạnh, mui và đuôi xe dài, hộc bánh lớn, bộ mâm xe cũng có đường kính lớn. Khoang cabin của xe VinFast giống như phiên bản Việt hoá của BMW bao gồm những trang bị đặc trưng như vô-lăng và cần số gật gù đậm phong cách của hãng xe Đức. Những công nghệ an toàn cũng nhận được nhiều phỏng đoán thông qua hình ảnh concept xuất hiện thời gian gần đây.

Ngoại thất VinFast SUV a1 Nội thất VinFast SUV a2

VinFast có vóc dáng và những công nghệ của xe sang

Bởi vậy, giá bán xe VinFast nhiều khả năng sẽ trên mức 1 tỷ đồng. Mẫu BMW 5-Series tại Mỹ đã có mức giá ban đầu từ 52.000 USD, xấp xỉ 1,2 tỷ đồng. 

Với giá khởi điểm này, đối thủ nặng ký của VinFast tại Việt Nam sẽ là Mercedes-Benz. Ở thị trường Việt Nam, Mercedes-Benz là hãng xe sang có doanh số tốt nhất cả nước với lượng xe bán ra chủ yếu ở các dòng sedan C-Class và SUV GLC. Đây là 2 dòng xe VinFast đang dự định ra mắt thị trường. Vậy để cạnh tranh với đối thủ, VinFast có những lợi thế nào?   

Hệ thống đại lý quy mô lớn

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) đang sở hữu mạng lưới các đại lý bán xe sang lớn nhất về số lượng với 14 trung tâm bán hàng và dịch vụ uỷ quyền trên khắp Việt Nam. VinFast cũng có bước đi thần tốc mới đây khi công bố đã mua lại toàn bộ hệ thống phân phối của GM Việt Nam trước thềm giới thiệu những dòng xe mới của mình. Mạng lưới của GM gồm 22 đại lý, lớn hơn 1,5 lần MBV. Với nền tảng từ bất động sản và xây dựng, hệ thống phân phối xe của Vingroup có thể sẽ được mở rộng với quy mô lớn, với nhiều trung tâm thương mại đang sẵn có để phục vụ trưng bày xe.

Linh kiện, phụ kiện có nguồn cung lớn, giá hợp lý?

Có riêng một khu công nghiệp phụ trợ đặt trong khuôn viên khu tổ hợp nhà máy sản xuất xe VinFast ở Hải Phòng. Các linh kiện, phụ kiện cho xe sẽ xuất xứ từ khu tổ hợp này. Khả năng cung ứng lớn, không phải chịu các chi phí nhập khẩu và hưởng ưu đãi thuế nhà nước với những sản phẩm nội địa là lợi thế của VinFast khi so sánh với các thương hiệu khác như  Mercedes-Benz. Các linh kiện trên Mercedes-Benz chính hãng đều phải nhập khẩu từ châu Âu với mức giá cao.

Lợi thế của xe VinFast giá tiền tỷ ở thị trường Việt a3

Linh kiện, phụ kiện của Mercedes-Benz có giá cao.

Ví dụ cùng với 1,5 tỷ đồng mua xe Mercedes-Benz C-Class và VinFast sedan nhưng số tiền mua phụ tùng thay thế, sửa chữa hay bảo dưỡng của VinFast có thể sẽ ít hơn. Tâm lý người Việt vẫn đắn đo trước vấn đề thương hiệu, nhất là với những sản phẩm đắt tiền. Trong khi đó VinFast lại rất mới, nhưng cách mà tập đoàn Vingroup xây dựng hình ảnh cho thương hiệu ô tô của mình sẽ giúp giá trị của thương hiệu này lên cao.

Là khởi đầu để sản xuất xe phổ thông

Những công nghệ mới và đắt tiền thường được các hãng xe trang bị trên các dòng xe đắt tiền trước, sau đó mới bình dân hoá để phát triển trên các dòng xe phổ thông. Ví dụ như chìa khoá cảm ứng có mặt trên BMW 7-Series trước rồi mới xuất hiện trên các dòng BMW 6-Series và 5-Series. Thêm nữa là màn hình kép với độ phân giải cao có mặt trên các dòng Mercedes S-Class trước khi được cập nhật phổ biến trên các dòng xe khác của hãng. Hiện nay, dòng xe Mercedes A-Class mới cũng đã có trang bị này.

Lợi thế của xe VinFast giá tiền tỷ ở thị trường Việt a4

Tính năng hiện đại có mặt trên các dòng cao cấp trước khi phổ cập ở những sản phẩm giá thấp hơn.

Bởi vậy, việc VinFast sản xuất xe hạng sang trước là việc làm đúng đắn. Những công nghệ trên hai mẫu xe mới sẽ được nghiên cứu và tối ưu để phổ cập đến những dòng xe cấp thấp hơn sẽ đi vào sản xuất những năm sau. Sản xuất xe sang cũng giúp giá của nhiều hạng mục được điều chỉnh cân đối trước khi chế tạo nhiều dòng xe phổ thông.  

Xây dựng thương hiệu, không thể tạo ấn tượng nếu bắt đầu với xe giá rẻ

Qua những khoản tiền lớn mà Vingroup đầu tư vào xây dựng thương hiệu VinFast và phát triển các dòng ô tô, dễ thấy hãng xe Việt đang muốn đưa yếu tố chất lượng lên hàng đầu. Các quản lý cấp cao của VinFast đa phần từng có chức vụ cao trong GM. Xe hơi VinFast có công nghệ của BMW, GM, Bosch, Siemens, thiết kế bởi hãng Pininfarina hàng đầu thế giới.

Lợi thế của xe VinFast giá tiền tỷ ở thị trường Việt a5

Xe VinFast trang bị nhiều công nghệ châu Âu.

Bước đi đầu tiên bằng những dòng xe cao cấp sẽ tạo được uy tín với các đối tác và thị trường. Chiến lược phát triển bền vững cả về sản phẩm và thương hiệu không thể bắt đầu với ô tô giá rẻ ngay từ ngày đầu tham gia vào thị trường. Những yếu tố về giá và doanh số bán ra chưa phải là tất cả.

Thành lập công ty mới, sản xuất trong một lĩnh vực mới để nhằm mục đích thu được lợi nhuận nhưng có thể với VinFast, đó sẽ là bước đi tiếp theo. Việc trước tiên phải làm là xây dựng thương hiệu - yếu tố sống còn với một doanh nghiệp mới tham gia vào sân chơi này. Vingroup đang có nguồn tài chính dồi dào đến từ các hoạt động kinh doanh khác, điển hình là bất động sản để đầu tư vào sản xuất ô tô.

Nguồn: autopro.com.vn

Tin đã lưu