Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Phụ kiện giả dây an toàn bán tràn lan tại Việt Nam

14/04/2018

Vì tâm lý ngại thắt dây an toàn nhưng muốn tắt cảnh báo trên xe, nhiều người đã chọn mua phụ kiện “đánh lừa” hệ thống mà không ngờ đến những tai hại khôn lường khi có tai nạn xảy ra.

Phụ kiện giả dây an toàn (1)

Phụ kiện giả dây an toàn bán tràn lan tại Việt Nam

Hiện nay, hầu hết các hãng ô tô đều cung cấp hệ thống cảnh báo thắt dây an toàn cho xe hơi đời mới. Trang bị này sẽ báo hiệu bằng âm thanh để những người ngồi trên xe thắt dây an toàn. Một số xe hơi chỉ phát cảnh báo cho ghế của tài xế hoặc hai ghế trước.

Song, nhiều người lại cho rằng trang bị này vô cùng phiền phức vì họ không cảm thấy thoải mái khi thắt dây an toàn. Vì thế, để đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng, chốt thay cho dây an toàn ra đời. Phụ kiện này được lắp thẳng vô khe cắm ở trên mọi xe hơi.

Giá bán phụ kiện này rất rẻ và bán phổ biến tại hầu hết những cửa hàng đồ chơi xe hơi. Các loại chốt chỉ có giá khoảng 50.000 đến 100.000 đồng. Vì tâm lý khách hàng Việt là không muốn thắt dây an toàn nên mặt hàng “đối phó” này lại được bán chạy. Khi được cắm vào khe, hệ thống điện của xe hơi sẽ tiên hành nhận diện người ngồi trên xe đã thắt dây an toàn nên không còn phát cảnh báo nữa.

Vì không muốn thắt dây an toàn và khó chịu bởi tiếng báo động chói tai của hệ thống nên họ mua phụ kiện này để đối phó, đánh lừa hệ thống. Chính vì thị hiếu này của khách hàng, các cửa hàng đã tiến hành nhập về nhiều loại với logo của nhiều thương hiệu tên tuổi. Thế nhưng nhiều người lại không nhận ra chính loại chốt này sẽ gây ra tai hại khôn lường khi gặp tai nạn.

So với túi khí, hệ thống dây an toàn còn hữu ích và quan trọng hơn khi có tai nạn xảy ra. Lúc có va chạm, người ngồi trên xe không thắt dây bảo hiểm thì công dụng của túi khí sẽ bị vô hiệu hóa, thậm chí, một vài mẫu xe còn không cho bung túi khí nếu không thắt dây an toàn. Nhiều người vẫn chưa ý thức được những tai hại của việc lắp ráp phụ kiện để “đánh lừa” hệ thống cảnh báo của xe.

Phụ kiện giả dây an toàn (2)

Xuất hiện từ những năm 80, dây an toàn hiện đã được xem là trang bị tiêu chuẩn cho xe hơi. Phụ kiện này sẽ giữ người lại khi có tai nạn, khi phanh gấp, va chạm khiến họ bị văng về phía trước. Bộ phận túi khí chỉ giúp bảo vệ tài xế không bị va đập vào vô lăng, giảm thiểu tính nghiêm trọng của tai nạn.

Các nghiên cứu cho thấy người thắt dây an toàn sẽ ít tổn thương hơn khi bị tai nạn. Nhiều quốc gia đã đưa ra những quy định chặt chẽ về việc phải thắt dây an toàn cho cả hàng ghế đằng trước và sau, đặc biệt với cả trẻ em. Khi bỏ qua việc thắt dây an toàn, nguy cơ chấn thương của người đó không chỉ tăng cao mà còn ảnh hưởng tới những người khác cùng ngồi trên xe. Vì họ có thể bị văng ở trong xe và thậm chí là văng ra khỏi xe.

Thống kê từ Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho rằng dây an toàn sẽ giúp giảm đến 50% độ thương vong trong các va chạm nghiêm trọng. Khi cả túi khí lẫn dây an toàn cùng kết hợp thì mới phát huy tối đa công dụng bảo vệ của chúng.

Không ít quốc gia đã đưa ra mức xử phạt với những người không thắt dây an toàn. Ở nước ta, trường hợp này phải chịu mức phạt khoảng 100.000 đến 200.000 đồng.

Nguồn: xe.thanhnien.vn

Tin đã lưu