Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Những điều cần lưu ý khi xe hơi bị ngập nước

22/05/2018

Mưa lớn tại TP.HCM chính là nỗi ám ảnh lớn nhất khi khiến hàng loạt phương tiện giao thông hư hỏng, trong đó có ô tô.

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều con đường tại TP.HCM ngập lụt, khiến hàng loạt phương tiện giao thông hỏng máy. Do đó, kỹ năng xử lý khi đi qua tuyến đường ngập là vô cùng cần thiết.

Nước tràn vào xe khiến nhiều động cơ hư hỏng, gồm động cơ, các cảm biến, nội thất và hệ thống điện. Thậm chí, nhiều xe bị nước tràn vào khiến toàn bộ tay biên, hệ thống điện và động cơ tê liệt.

Kỹ năng lái ô tô qua vùng nước ngập

Kỹ năng lái ô tô qua vùng nước ngập 1

Những điều cần lưu ý khi xe hơi bị ngập nước

Mực nước an toàn đối với xe ô tô là không quá 25 cm, hoặc không cao hơn tâm bánh xe. Nếu thấy đường ngập cao hơn thì tránh chạy qua. Trường hợp buộc phải qua vùng nước, người lái nên tháo lọc gió động cơ, xe hơi sẽ lấy gió từ khoang động cơ, tránh nước tràn vào.

Tiếp theo, bạn cần thực hiện thao tác tắt hệ thống điều hòa, các thiết bị giải trí nhằm giảm tải động cơ. Giữ số 1 đối với xe số sàn, dùng chế độ bán tự động và để số 1 đối với xe số tự động. Không đạp côn trên xe số sàn khi đi qua đoạn ngập.

Điều khiển đều ga, tránh nhồi ga để nước không tràn qua lưới tản nhiệt. Việc nhồi ga khiến vòng tua lớn, bị nước tràn vào dẫn tới cong tay biên, hỏng động cơ. Trường hợp nước ngập cao tới cửa xe thì không mở cửa tránh nước tràn vào hỏng nội thất.

Cách xử lý khi ô tô bị ngập nước

1. Tuyệt đối không được nổ máy

Nếu xe hơi tắt máy đột ngột khi đi qua vùng ngập, hoàn toàn không được nổ máy vì việc này sẽ làm hỏng hệ thống điện và động cơ.

2. Đưa xe ra khỏi vùng ngập

Đưa xe ra khỏi vùng ngập 2

Nhằm giữ không để các chi tiết máy bị hư nặng do ngập nước, tùy vào tình huống mà quyết định gọi cứu hộ hoặc đẩy xe.

3. Gọi hãng bảo hiểm

Người dùng nên nhân chóng gọi cho công ty bảo hiểm và thông báo tình trạng xe. Thông báo sớm giải quyết bồi thường về sau đơn giản hơn.

4. Làm khô nội thất

Nếu nước tràn vào khoang nội thất, hãy mở cửa xe để thoát nước sau khi kéo xe khỏi vùng ngập. Cố gắng làm khô nội thất nhanh nhất có thể, sau đó, đem xe đến gara để kiểm tra.

5. Kiểm tra xe

Mở nắp ca-pô để kiểm tra dầu máy và lọc gió. Nếu phát hiện các chi tiết xe có nước, có thể nước đã lọt vào động cơ. Kiểm tra các chất lỏng xe bao gồm dầu máy, dầu phanh, dầu trợ lực lái, nước mát có bị rò rỉ hoặc nước tràn vào không.

Các bộ phận tiếp xúc với bùn trong vùng nước ngập như lốp và mâm xe dễ bị bám bùn đất, khiến hệ thống phanh giảm hiệu quả, khiến lốp xe dễ hỏng. Ngoài ra, người dùng cũng nên kiểm tra các chi tiết và bộ phận khác trên xe như hệ thống đèn, điều hòa, khóa cửa,… nhằm đảm bảo xe được giảm thiểu hư hỏng.

Nguồn: tuoitre.vn

Tin đã lưu