Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Những điều cần biết về việc mất lái khi điều khiển ô tô

09/04/2018

Hầu hết các vụ tai nạn giao thông đều xuất phát từ việc tài xế mất lái khi đang điều khiển ô tô. Vậy nguyên nhân gây mất lái là gì và cách khắc phục hiện tượng này ra sao?

1. Mất lái là gì?

Mất lái là gì? 1

Những điều cần biết về việc mất lái khi điều khiển ô tô

Hiện nay, nhiều người vẫn tranh cãi về định nghĩa mất lái. Nhưng theo cách hiểu thông thường và phổ biến nhất, mất lái là hiện tượng người điều khiển phương tiện giao thông mất khả năng kiểm soát phương tiện đang điều khiển. Đặc biệt, hiện tượng này xảy ra bất ngờ và là nguyên nhân chính của các vụ tai nạn giao thông.

2. Nguyên nhân khiến ô tô mất lái

Nguyên nhân gây ra hiện tượng mất lái ở các phương tiện giao thông được chia thành 2 loại: nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.

Nguyên nhân khách quan: bao gồm các lỗi kỹ thuật từ phương tiện giao thông như nổ lốp, một chi tiết hay bộ phận bên trong xe bị mòn hoặc hỏng, chưa cân chỉnh chính xác bánh xe, vô lăng mất tác dụng... hoặc do điều kiện thời tiết và đường sá không tốt.

Nguyên nhân khiến ô tô mất lái 3

Nguyên nhân chủ quan chủ yếu đến từ người điều khiển xe, đặc biệt là khi người lái mất kiểm soát tốc độ, vào cua ở tốc độ cao, không thể sử dụng hiệu quả chân phanh và chân ga... là các lý do chính dẫn đến việc xe mất lái.

3. Cách hạn chế tình trạng mất lái

Nhằm tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra do mất lái, người điều khiển nên hạn chế lái xe trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, hoặc các con đường xấu với nhiều bùn lầy trơn trượt. Ngoài ra, ở các địa hình khó điều khiển, nên giảm tốc độ và giữ khoảng cách giữa các phương tiện, tránh kéo phanh tay dễ khiến xe trượt bánh.

Thêm vào đó, việc thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe cũng giúp cho người lái hạn chế các lỗi kỹ thuật xảy ra. Người tiêu dùng nên đặc biệt bảo dưỡng định kỳ hệ thống lái, vô lăng, vòng bi, gioăng cao su, ro-tuyn lái... vì những bộ phận này tác động trực tiếp đến quá trình vận hành xe.

Về kĩ năng lái, người điều khiển xe cần nắm rõ cách chém cua khi đi qua các cung đường nhiều khúc cua. Ở các con đường đồi núi, cần điều khiển xe áp hướng núi, giảm tốc vào cua về phía ta-luy âm (bên vực).

4 Xử lý khi mất lái

Những điều cần biết về việc mất lái khi điều khiển ô tô 2

Khi ô tô mất trợ lực lái, trước tiên tài xế phải giữ chặt vô lăng nhằm duy trì kiểm soát xe và dần giảm tốc độ. Cùng lúc đó, bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoăc đèn xi-nhan, đưa xe vào khu vực đỗ an toàn. 

Trường hợp ở đường cao tốc hoặc đường đô thị đông xe, tài xế nên phát đèn cảnh báo hoặc tín hiệu, còi nhằm giúp những người tham gia giao thông khác nhận biết, nháy đèn pha - cốt liên tục trong buổi tối. Đồng thời giảm tốc độ để các xe khác kịp phản ứng, tránh tai nạn liên hoàn.

Người lái lúc này cần bình tĩnh và phản ứng dứt khoát để giảm tối đa tổn thất. Nếu đường vắng và khô, tài xế có thể phanh ngay lập tức. Ngược lại khi đường ướt, người lái phải rà phanh, về số thấp, phanh bằng động cơ tránh phanh gấp khiến xe văng do mất lực bám ngang. Sau đó, tài xế phải dứt khoát các thao tác liên tiếp bao gồm nhả phanh chân, phanh tay, về số. Đặc biệt phải sẵn sàng tinh thần có va chạm xảy ra. Nếu các xe sau cách xa xe mình, người lái cũng có thể cân nhắc việc đạp phanh gấp.

Nguồn: news.otos.vn

Tin đã lưu