Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Những bước khởi đầu quan trọng nhất cho người mới lái xe ô tô

26/04/2017

Để giảm căng thẳng, thêm tự tin và an toàn, những người mới lái xe ô tô nên bắt đầu từ những việc đơn giản nhất khi bước vào xe.

Điều chỉnh chỗ ngồi sao cho bàn chân bạn thoải mái làm chủ cả chân phanh lẫn chân ga.

Điều chỉnh chỗ ngồi sao cho bàn chân bạn thoải mái làm chủ cả chân phanh lẫn chân ga

Điều chỉnh chỗ ngồi sao cho bàn chân bạn thoải mái làm chủ cả chân phanh lẫn chân ga. Bạn có thể điều chỉnh ghế lái về phía trước và ngược lại, cũng như lên xuống. Một số xe ô tô trang bị bộ phận điều khiển điện tử (thường ở bên trái ghế). Những chiếc xe ô tô cũ hơn thường phải điều khiển cơ học phía dưới ghế.

Làm quen với chân ga và chân phanh

Bạn chỉ sử dụng chân phải để kiểm soát cả chân ga và chân phanh.

Bạn chỉ sử dụng chân phải để kiểm soát cả chân ga và chân phanh

Sau khi có được tư thế ngồi thoải mái, việc bạn "ướm" chân ga và chân phanh là việc cần thiết. Khoảng cách, cũng như độ trễ chân ga và độ nhạy chân phanh của các xe là không giống nhau. Bạn chỉ sử dụng chân phải để kiểm soát cả chân ga và chân phanh, tuyệt đối bạn không được dùng một chân đạp ga, một chân đạp phanh. Ngoài ra, trong khi lái xe, nếu như rời chân ga nên rà ngay chân phanh hoặc ngược lại để chuẩn bị cho những tình huống tiếp theo.

Điều chỉnh gương

Gương chiếu hậu cho phép lái xe nhìn ra phía sau kính chắn gió mà không phải ngoái lại.

Gương chiếu hậu cho phép lái xe nhìn ra phía sau kính chắn gió mà không phải ngoái lại

Hệ thống gương gồm 3 vị trí: Gương chiếu hậu cho phép lái xe nhìn ra phía sau kính chắn gió mà không phải ngoái lại, hai gương phía ngoài để nhìn phía sau hai bên hông xe, cảnh báo các điểm mù. Giống như vị trí ghế ngồi, mỗi người lái xe đều có vị trí nhìn gương thuận tiện khác nhau. Đối với gương chiếu hậu, lái xe ô tô có thể chỉnh sao cho góc nhìn ra phía sau kính chắn gió hiển thị càng rộng càng tốt. Đối với cặp gương phía ngoài, hướng nhìn qua vai, khi lái xe bạn nên chính vị trí gương chiếu có góc càng rộng càng tốt để loại bỏ hiệu quả các điểm mù hiệu quả.

Nhớ hạ phanh tay

Khi bạn kéo phanh tay, lốp bị khóa đảm bảo xe ô tô không trôi tự do khi đỗ.

Khi bạn kéo phanh tay, lốp bị khóa đảm bảo xe ô tô không trôi tự do khi đỗ

Phanh tay, hay còn gọi là phanh khẩn cấp. Khi bạn kéo phanh tay, lốp bị khóa đảm bảo xe ô tô không trôi tự do khi đỗ. Lái xe cũng cần đảm bảo hạ phanh tay trước khi di chuyển.

Thao tác vào số

Nếu như chưa vào số chiếc xe của bạn sẽ không thể di chuyển dù đạp ga thật mạnh .

Nếu như chưa vào số chiếc xe của bạn sẽ không thể di chuyển dù đạp ga thật mạnh 

Nếu như chưa vào số chiếc xe của bạn sẽ không thể di chuyển dù đạp ga thật mạnh (lỗi rồ ga của nhiều lái mới). Với những lái xe mới, thao tác chưa quen có thể luống cuối khi vào số. Hãy giữ bình tĩnh, đưa cần số vào vị trí D, xe ô tô từ từ di chuyển khi nhả chân phanh và chuyển sang chân ga. Tương tự, vị trí N là tạm dừng, khi muốn đỗ hẳn lái xe đưa cần số về vị trí P ban đầu.

Cách đọc các thông số trên bảng điều khiển

Trong các thông số được hiển thị trên bảng điều khiển thì đồng hồ tốc độ là quan trọng nhất.

Trong các thông số được hiển thị trên bảng điều khiển thì đồng hồ tốc độ là quan trọng nhất

Trong các thông số được hiển thị trên bảng điều khiển thì đồng hồ tốc độ là quan trọng nhất. Nó sẽ cho biết chiếc xe đang đi nhanh thế nào. Tiếp theo là đồng hồ vòng tua cho biết động cơ của xe ô tô đang hoạt động ra sao. Hầu hết đồng hồ này sẽ cảnh báo màu đỏ bắt đầu từ vòng tua  6.000 hoặc 7.000 vòng/phút, lúc này lái xe ô tô nên giảm chân ga. Đồng hồ đo nhiên liệu cho biết lượng xăng còn lại trong chiếc xe. Có thể hiển thị hình kim đồng hồ "F" và "E" (Full - đầy và Empty - hết), hoặc điện tử.  Tương tự như đồng hồ đo nhiệt độ động cơ cũng di chuyển giữa "H" và "C" (Hot - nóng và Cool - lạnh). Khi kim đồng hồ này nằm ở vị trí chính giữa là khi động cơ đang ở trạng thái lý tưởng.

Cách làm chủ khi xe ô tô  lăn bánh

Thắt dây an toàn giúp bạn giảm thiểu đáng kể nguy cơ thương tích khi gặp tại nạn.

Thắt dây an toàn giúp bạn giảm thiểu đáng kể nguy cơ thương tích khi gặp tại nạn

Cài dây an toàn - Ở hầu hết các nước trên thế giới việc thắt dây an toàn là việc bắt buộc. Thắt dây an toàn giúp bạn giảm thiểu đáng kể nguy cơ thương tích khi gặp tại nạn. Đồng thời, cần thắt dây an toàn để kích hoạt hệ thống túi khí hoạt động nếu như gặp va chạm mạnh.

Luôn luôn bắt đầu với chân phải đặt ở bàn đạp phanh.

Luôn luôn bắt đầu với chân phải đặt ở bàn đạp phanh

Bạn luôn luôn bắt đầu với chân phải đặt ở bàn đạp phanh. Khi khởi động, sau khi hạ phanh tay xe ô tô sẽ tự động lăn bánh. Chân đạp phanh sẽ giúp lái xe ô tô kiểm soát được chiếc xe trước khi khởi hành.

Với một số xe đời mới lái xe chỉ việc khởi động xe ô tô đơn giản bằng nút bấm "Start"..

Với một số xe đời mới lái xe chỉ việc khởi động xe ô tô đơn giản bằng nút bấm "Start"

Khởi động xe ô tô bằng cách vặn chìa khóa theo chiều kim đồng hồ (thường ở phía bên phải). Với một số xe đời mới lái xe chỉ việc khởi động xe ô tô đơn giản bằng nút bấm "Start".

Khi lùi xe luôn kiểm soát tốc độ bằng cách rà nhẹ chân phanh..

Khi lùi xe luôn kiểm soát tốc độ bằng cách rà nhẹ chân phanh

Trường hợp từ chỗ đỗ xe ô tô chỉ việc tiến thẳng ra ngoài thì mọi việc khá dễ dàng khi đánh lái hướng nào xe đi về hướng đó. Trường hợp lùi xe ô tô khỏi vị trí đỗ phức tạp hơn. Đầu tiên, lái xe cần quan sát hai bên bằng cách nhìn hai gương ngoài hướng nhìn qua vai, đồng thời xoay đầu nhìn về hướng kính lái phía sau đảm bảo hai bên và phía sau không có chướng ngại vật. Đưa mắt về gương chiếu hậu, chuyển số R (số lùi) từ từ nhả chân ga, rà chân phanh với những người mới lái, chỉ nên để xe lùi ra chầm chậm bằng cách nhả chân phanh không nên đạp ga. Cả lùi và tiến, khi đánh vô-lăng về bên nào thì xe ô tô sẽ đi hướng đó. Khi lùi xe luôn kiểm soát tốc độ bằng cách rà nhẹ chân phanh.

Khi đã sẵn sàng để di chuyển về phía trước bạn nên dừng hẳn xe lại trước khi chuyển số D.

Khi đã sẵn sàng để di chuyển về phía trước bạn nên dừng hẳn xe lại trước khi chuyển số D

Khi đã sẵn sàng để di chuyển về phía trước bạn nên dừng hẳn xe lại trước khi chuyển số D. Đồng thời đặt bàn chân vào phanh, chuyển cần số sang vị trí D từ từ rời chân phanh sang chân ga, đạp ga đến tốc độ mong muốn bạn có thể nhả chân ga chuyển sang chân phanh chuẩn bị cho tình huống tiếp theo.

Đặt hai tay trên vô-lăng ở vị trí  số 9 và 3  theo chiều kim đồng hồ.

Đặt hai tay trên vô-lăng ở vị trí  số 9 và 3  theo chiều kim đồng hồ

Vị trí đặt tay trên vô-lăng, đặt hai tay trên vô-lăng ở vị trí  số 9 và 3  theo chiều kim đồng hồ. Cụ thể, đặt tay trái của bạn ở vị trí số  9 và tay phải ở vị trí số 3. Với nhưng người mới lái xe, không nên lái xe một tay.

Việc bật đèn xi-nhan rất quan trọng vì tín hiệu này sẽ thông báo cho các phương tiện khác biết việc chiếc xe di chuyển về hướng nào.

Việc bật đèn xi-nhan rất quan trọng vì tín hiệu này sẽ thông báo cho các phương tiện khác biết việc chiếc xe di chuyển về hướng nào

Việc bật đèn xi-nhan rất quan trọng vì tín hiệu này sẽ thông báo cho các phương tiện khác biết việc chiếc xe ô tô của bạn di chuyển về hướng nào. Bộ phận điểu khiển đèn xi -nhan thường nằm ở bên trái xe, đẩy cần gạt lên phía trên để xin đường bên phải hoặc gạt xuống dưới để xin đường bên trái.

Sau khi rẽ đúng hướng mong muốn, lái xe có thể thả lỏng cả hai tay để vô-lăng tự động trả lại vị trí thẳng ban đầu..

Sau khi rẽ đúng hướng mong muốn, lái xe có thể thả lỏng cả hai tay để vô-lăng tự động trả lại vị trí thẳng ban đầu.

Kiểm soát vô lăng, khi xe ô tô đi thẳng, vô-lăng đánh về hướng nào xe sẽ đi về hướng đó, lái xe có thể đánh lái về hướng bạn mong muốn, luôn giữ tay ở vị trí số 3 và số 9. Trường hợp phải đánh lái nhiều hơn, ví dụ như hướng về phía bên phải, lái xe có thể chuyển tay phải sang vị trí số 4 hoặc số 5 và xoay vô-lăng về phía bên phải (rẽ trái làm ngược lại).

Tuyệt đối bạn không đan chéo hai tay, sau khi rẽ đúng hướng mong muốn, lái xe có thể thả lỏng cả hai tay để vô-lăng tự động trả lại vị trí thẳng ban đầu.

Trường hợp muốn chuyển làn đường, lái xe cần bật xi-nhan thông báo hướng cần chuyển..

Trường hợp muốn chuyển làn đường, lái xe cần bật xi-nhan thông báo hướng cần chuyển.

Cách chuyển làn đường, trường hợp muốn chuyển làn đường, lái xe cần bật xi-nhan thông báo hướng cần chuyển. Đồng thời quan sát hệ thống gương đảm bảo không có chướng ngại vật và tìm thời điểm chuyển làn phù hợp, an toàn. Cần từ 1-3 giây để thực hiện thao tác này, lái xe cần quyết đoán khi chuyển hướng. 

Giữ khoảng cách an toàn khi di chuyển, tùy thuộc vào tốc độ, mật độ phương tiện, thời tiết và tình hình giao thông thực tế .

Giữ khoảng cách an toàn khi di chuyển, tùy thuộc vào tốc độ, mật độ phương tiện, thời tiết và tình hình giao thông thực tế 

Giữ khoảng cách an toàn khi di chuyển, tùy thuộc vào tốc độ, mật độ phương tiện, thời tiết và tình hình giao thông thực tế lái xe cần giữ khoảng cách phù hợp với các xe phía trước. Bạn cần 2-5 giây để xử lý tình huống đột ngột có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Quy tắc lái xe an toàn

.Lái xe an toàn là khái niệm quan trọng, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và cả tính mạng.

Lái xe an toàn là khái niệm quan trọng, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và cả tính mạng.

Lái xe an toàn là khái niệm quan trọng, nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiền bạc và cả tính mạng. Để bảo bảo được khái niệm này bạn cần tuân thủ các quy tắc lái xe cơ bản. Ngoài ra, nếu như cảm nhận được tình huống nguy hiểm tiềm ẩn, bạn nên tránh trước khi nó xảy ra. Ví dụ như, tránh xe tải, xe container hoặc các loại xe quá khổ hoặc đừng cố gắng vượt hoặc đối đầu với những xe đã phá vỡ quy tắc. Việc lái xe không ai nói hay được, bạn luôn thận trọng tập trung và sử dụng các giác quan khi lái xe.

Quan sát biển báo để xác định tốc độ phù hợp, đảm bảo tốc độ quy đinh khi chọn tham gia vào từng làn đường.

Quan sát biển báo để xác định tốc độ phù hợp, đảm bảo tốc độ quy đinh khi chọn tham gia vào từng làn đường

Quan sát biển báo để xác định tốc độ phù hợp, đảm bảo tốc độ quy đinh khi chọn tham gia vào từng làn đường.Tại Việt Nam, làn đường bên trái có tốc độ cao hơn so với làn đường bên phải. Sẽ thật khó chịu khi phải gặp một chiếc xe đi tốc độ 60 km/h ở làn đường có tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h. Khi bạn muốn chuyển làn đường lái xe cần phải xi-nhan thông báo và chọn thời điểm an toàn khi thao tác.

Luôn vượt trái, khi đường nhiều làn, có thể chuyển sang làn bên phải để tăng tốc nhưng bạn không vượt quá tốc độ cho phép.

Luôn vượt trái, khi đường nhiều làn, có thể chuyển sang làn bên phải để tăng tốc nhưng bạn không vượt quá tốc độ cho phép

Luôn vượt trái, khi đường nhiều làn, có thể chuyển sang làn bên phải để tăng tốc nhưng bạn không vượt quá tốc độ cho phép. Đặc biệt, hạn chế vượt qua một chiếc xe lớn như xe ô tô tải hoặc container. Những chiếc xe ô tô quá khổ thường có nhiều điểm mù, rất nguy hiểm.

Tuân thủ các giới hạn về tốc độ..

Tuân thủ các giới hạn về tốc độ.

Tuân thủ các giới hạn về tốc độ, cảnh báo tốc độ tối đa được đưa ra dựa trên nhiều yếu tố nhằm đảm bảo an toàn nhất cho người tham gia giao thông như: Điều kiện mặt đường, mật độ giao thông, chiều dài quãng đường...

.Nên cẩn trọng với điều kiện thời tiết khi lái xe

Nên cẩn trọng với điều kiện thời tiết khi lái xe

Bạn nên cẩn trọng với điều kiện thời tiết khi lái xe. Trong điều kiện thời tiết bất thường hãy giảm tốc độ và âm thanh trong xe tăng cường quan sát chuẩn bị cho mọi tình huống xấu. Ví dụ, khi trời mưa, nước khiến cho mặt đường trơn trượt, độ bám của lốp xe với lòng đường giảm ở tốc độ lớn lái xe rất khó kiểm soát. Ngoài ra, khi nước mưa đọng ở kính lái cũng như hệ thống gương sẽ hạn chế tầm nhìn của người điều khiển.

Hãy lịch sự, mọi việc đều trở nên dễ dàng hơn khi nhường nhịn nhau nhất là khi tham gia giao thông.

Hãy lịch sự, mọi việc đều trở nên dễ dàng hơn khi nhường nhịn nhau nhất là khi tham gia giao thông

Hãy lịch sự, mọi việc đều trở nên dễ dàng hơn khi nhường nhịn nhau nhất là khi bạn tham gia giao thông. Hạn chế sử dụng còi, bạn chỉ nên dùng còi nhẹ nhàng trong trường hợp tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang xanh mà lái xe phía trước vẫn đang "mơ màng".
Tuyệt đối bạn không nên sử dụng còi khi đang tắc đường. Trường hợp này gây thêm ức chế cho bạn và những lái xe khác mà chả giải quyết vấn đề gì. Ngoài ra, bằng một cử chỉ bạn cũng có thể cám ơn ai đó đã nhường đường. Đặc biệt, không vì một cuộc điện thoại mà đứng ngay giữa đường, nguy hiểm có thể xảy đến với bạn, hoặc ít nhất cũng gây bực dọc cho người đi sau. 

Nguồn: vnexpress.net

Tin đã lưu