Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Chăm sóc ô tô thế nào khi mùa mưa đến?

23/07/2019

Nhiều người không biết, nước mưa là tác nhân gây hại rất lớn cho xe ô tô, đặc biệt là những cơn mưa đầu mùa với hàm lượng axit cao. Vì thế, các chủ xe cần lưu ý chăm sóc và bảo dưỡng xe thật kỹ mỗi khi mùa mưa đến.

Một người dùng mạng xã hội chia sẻ và nhận được nhiều sự đồng cảm từ người dùng: “Cứ đến mùa mưa, nhiều lúc cũng muốn mang xe ra vệ sinh, bảo dưỡng, nhưng nghĩ đến cảnh xe vừa sạch bóng chưa lâu thì hôm sau lại mưa to, sình lầy bám đầy thì lại thôi. Vì thế, mình cứ chờ đến khi trời hong khô dài hạn mới đem xe ra tổng bảo dưỡng một lần cho tiện.”

Đồng tình với quan điểm đó, nhiều chủ xe cho rằng việc rửa ô tô (thậm chí là việc bảo dưỡng ô tô) thường xuyên vào mùa mưa là việc làm vô ích và lãng phí tiền của. Do đó, họ thường chờ đến những ngày nắng mới đem xe đi kiểm tra.  Đây chính là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến xe xuống cấp nhanh hơn.

Các chủ xe nên lưu ý một số bí quyết dưới đây để bảo vệ ô tô của mình cũng như đồng hành qua mùa mưa bão:

Không nên chờ đến ngày hong khô mới đem xe đi rửa

Không nên chờ đến ngày hong khô mới đem xe đi rửa 1

Chăm sóc ô tô thế nào khi mùa mưa đến?

Nước mưa, nước bẩn có tính axit cao, làm gia tăng tốc độ oxy hoá, bào mòn bề mặt xe khi chúng len lỏi vào các chi tiết máy ở trạng thái trần. Bên cạnh đó, bùn đất cùng với nước mưa, bụi khí ô nhiễm bám vào bề mặt xe lâu ngày sẽ khó vệ sinh.

Những tác nhân này không những gây cản trở, làm mất thẩm mỹ cho chiếc xe của bạn mà chúng còn làm giảm hiệu suất động cơ (do thay đổi hệ số ma sát). Do đó, quan niệm chờ mùa mưa bão qua mới rửa và bảo dưỡng xe là một sai lầm.

Kiểm tra lốp xe

Kiểm tra lốp xe 2

Khi di chuyển trong trời mưa, một lớp nước mỏng sẽ được hình thành giữa lốp xe và bề mặt đường, làm giảm độ ma sát của lốp xe. Do đó, người lái khó có thể điều khiển cũng như kiểm soát tốc độ khi lái xe.

Do đó, cách tốt nhất để đối phó với vấn đề này là luôn đảm bảo độ bám của lốp ở chất lượng tốt nhất. Chủ xe nên thường xuyên kiểm tra áp suất, độ mòn và theo dõi tình trạng của lốp xe trong suốt mùa mưa. Đây là một việc làm vô cùng cần thiết.

Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh chi phối gần như toàn bộ yếu tố an toàn trong việc kiểm soát tốc độ. Nước bẩn do mưa có thể gây gỉ sét, có thể làm kẹt các khớp chuyển động trong hệ thống phanh. Việc này dễ dẫn đến hiện tượng kẹt phanh tay, phanh đĩa nhả chậm.

Vì vậy, các chủ xe nên lưu ý thường xuyên kiểm tra hệ thống phanh, thay dầu phanh để ngăn ngừa và kịp thời khắc phục sự cố.

Kiểm tra hệ thống gạt nước rửa kính ô tô

Kiểm tra hệ thống gạt nước rửa kính ô tô 3

Khi di chuyển trong trời mưa, hệ thống này sẽ giúp tẩy sạch bụi bẩn cũng như nước đọng trên bề mặt kính. Việc này đảm bảo tầm nhìn của tài xế khi lái xe trong thời tiết khắc nghiệt.

Ngược lại, nếu hệ thống này không hoạt động hoặc thiếu hiệu quả, người lái xe có thể gặp nguy hiểm. Vì vậy, khi nhận thấy chổi gạt quá mòn hoặc bề mặt cao su bị chai cứng hay rạn nứt, tài xế cần thay ngay chổi gạt mới. Ngoài ra, nếu cần gạt bị cong vênh quá lớn, không khít với bề mặt kính, chủ xe cũng nên thay thế bằng thiết bị mới.

Kiểm tra ngay phần nhớt xe sau khi đi qua vùng ngập nặng

Các chủ xe cần lưu ý kiểm tra ngay tình trạng dầu nhớt của xe khi đi qua những vùng ngập nặng, đặc biệt vào mùa mưa. Nhớt nhiễm nước có màu nâu đục, có thể gây hiện tượng thủy kích – một trong những “căn bệnh” nặng nề nhất và làm động cơ hư hỏng rất nặng.

Nếu quan sát thấy hiện tượng trên, chủ xe nên thay ngay dầu nhớt mới. Hiện nay, trên thị trường có đa dạng sự lựa chọn dầu nhớt chuyên dụng cho cả ô tô động cơ xăng lẫn động cơ dầu mà chủ xe có thể cân nhắc.

Tóm lại, mật độ và lượng mưa đang bước vào giai đoạn tăng dần trong những tháng tới. Do đó, để ô tô luôn vận hành với phong độ tốt nhất trong điều kiện khắc nghiệt, các chủ xe cần phải lưu ý những vấn đề trên.

Nguồn: otosaigon.com

Tin đã lưu