Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Các nguyên tắc an toàn cần biết khi điều khiển xe hơi

20/04/2018

Lái xe hơi là một việc yêu cầu người điều khiển luôn bình tĩnh, tập trung cao và sức khỏe tốt nhằm đảm bảo an toàn cho những chuyến đường dài. Ngoài ra, công việc này đòi hỏi những kỹ năng, kinh nghiệm và đặc biệt đảm bảo các nguyên tắc an toàn khi tham gia giao thông.

Giữ tốc độ an toàn khi lái ô tô

Giữ tốc độ an toàn khi lái ô tô 1

Hãy giữ tốc độ an toàn khi tham gia giao thông

Nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra do người cầm lái không làm chủ được tốc độ. Nếu người lái xe đang điều khiển ô tô ở tốc độ cao nhưng khi gặp tình huống bất ngờ, mà kinh nghiệm và phản ứng không kịp thời thì dễ dàng xảy ra tai nạn. Do đó, hãy giữ tốc độ an toàn khi tham gia giao thông. Đảm bảo tốc độ an toàn không chỉ bảo vệ bản thân mà còn bảo vệ những người tham gia giao thông khác.

Chú ý vượt xe và xe ngược chiều

Những lái xe ít kinh nghiệm khi muốn vượt xe khác thường cảm thấy khó khăn. Việc giữ bình tĩnh khi xử lý tình huống và tránh đánh lái gấp là 2 điều cần lưu ý trong trường hợp này. Ngoài ra, khả năng quan sát cũng đóng vai trò quan trọng khi nhận biết được khoảng cách an toàn giữa các xe. 

Tránh lái xe trong thời tiết xấu

Tránh lái xe trong thời tiết xấu 2

Thời tiết xấu khiến đường phố giảm độ bám với bánh xe và ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thông thường, thời tiết khô ráo giúp xe di chuyển linh hoạt hơn. Ngược lại, trong thời tiết nhiều mưa, tầm nhìn hạn chế và đường trơn trượt sẽ ảnh hưởng xấu đến việc lái xe, thậm chí khoảng dừng khi dùng phanh trên đường trơn sẽ dài hơn đường khô ráo. Cụ thể, ở tốc độ 60km/h, người lái thắng gấp trên đường khô và đường trơn có khoảng dừng tối đa lần lượt là 40 cm và 140 m.

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước

Giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước 3

Khoảng cách an toàn sẽ giúp người lái đủ thời gian xử lý tình huống bất ngờ. Thường thì người lái nên giữ khoảng cách trong 2 – 4 giây. Đơn cử, ở tốc độ 50km/h, với khoảng thời gian từ 2 – 4 giây sẽ có khoảng cách với xe trước là 14 – 28 m. Đây là khoảng cách và thời gian đủ để người lái xử lý tình huống nếu có.

Quan sát và điều khiển cẩn thận khi lái xe buổi tối

Quan sát và điều khiển cẩn thận khi lái xe buổi tối 4

Tầm nhìn của người lái xe sẽ bị hạn chế hơn khi trời tối. Tuy nhiên, do cảm giác xe chạy chậm hơn ban ngày nên tài xế thường tăng tốc, dễ gặp tai nạn do không kịp phản ứng khi tình huống bất ngờ xảy ra.

Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý khi lái xe đường dài

Có thời gian nghỉ ngơi hợp lý khi lái xe đường dài 5

Lái xe đường dài đòi hỏi người cầm vô-lăng luôn phải có sức khỏe tốt và tỉnh táo. Nhiều trường hợp tai nạn xảy ra do tài xế mất lái vì mệt mỏi. Vì vậy, khi lái xe đường dài, người lái nên tìm trạm nghỉ, uống tăng lực hoặc cà phê khi mệt mỏi và buồn ngủ. 

Chú ý những nguy hiểm bất ngờ

Người lái nên có khoảng quan sát 15 giây để có đủ khoảng cách và thời gian để xử lý các sự cố bất ngờ. Điển hình như trẻ nhỏ hay động vật băng qua đường, xe từ ngã ba vào đường chính, xe bất ngờ qua đường không xi nhan… sẽ dễ khiến tai nạn xảy ra khi không quan sát và xử lý tốt. Vì vậy, nên chú ý biển báo khi đi vào khu dân cư hay trường học nhằm có sự chuẩn bị tốt hơn.

Luôn xi nhan khi chuyển làn đường

Luôn xi nhan khi chuyển làn đường 6

Nhiều người khi chuyển làn đường không bật xi nhan thông báo cho xe khác. Điều này vô cùng nguy hiểm không chỉ cho người lái mà còn đối với nhiều phương tiện đang tham gia giao thông. Vì vậy, người lái xe nên xi nhan trước 30m để những người xung quanh nhận biết và nhường đường. Ngoài ra, để tránh các án phạt của cảnh sát giao thông, người điều khiển nên bật xi nhan phải ngay cả khi đoạn đường chỉ được rẽ phải.

Nguồn: danhgiaxe.com

Tin đã lưu