Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Ý nghĩa tên của các dòng xe ô tô

09/03/2018

Không nhiều người biết rằng phía sau mỗi cái tên dòng xe hơi là một câu chuyện và có ý nghĩa riêng.

Mercedes - Benz

Mercedes - Benz 1

Ý nghĩa tên của các dòng xe ô tô

Tên của các dòng xe Mercedes-Benz mang nhiều ý nghĩa về thông số và các ký hiệu kỹ thuật, đặc biệt là sử dụng dung tích xi-lanh. Tuy nhiên, do thay đổi động cơ và nâng cấp máy, số hiệu ở tên không khớp với dung tích xi-lanh nữa, điển hình như C240 có dung tích 2.6L chứ không phải 2.4L.

A-Class hay C-Class được đặt tên dựa theo dòng E-Class 1986, liên quan nhiều đến cách phân hạng xe ở thị trường châu Âu. Dòng xe mang mã số W124 được lấy tên E-Class với E là “Einspritz”, trong tiếng Đức mang nghĩa là phun xăng. Ngoài ra, E-Class còn là dòng xe đầu tiên của Mercedes-Benz được trang bị động cơ 6 xi-lanh có công nghệ phun xăng.

Ở thời gian đầu, các mẫu xe thuộc dòng E-Class đều có tên bắt đầu từ E, theo sau là mã số dung tích xi-lanh. Cho đến năm 1994, khi C-Class ra đời, Mercedes mới để mã số dung tích lên trước. Vì vậy, khi đọc xe 300E, nghĩa là chiếc xe này ở đời trước 1994 và thuộc dòng E-Class.

Các dòng xe ở phân khúc thấp hơn được Mercedes ký hiệu theo bảng chữ cái, điển hình là C-Class 1994 và A-Class 1997. Các sản phẩm cao cấp hơn là “SEL”, “SEC”, “SE” hoàn toàn chuyển thành S-Class vào 1994.

BMW

BMW 2

BMW gặp khó khăn trong việc đặt tên nên cũng chọn mã dung tích xi-lanh cho tên các dòng ô tô của hãng. Vào năm 1972, Series 5 được BMW dùng tên theo dung tích. Ví dụ, xe tên 525, nó là mẫu xe thuộc dòng Series 5, dung tích xi-lanh là 2.5L.

Sau đó, máy dầu và máy xăng lần lượt xuất hiện. BMW đặt cho các dòng xe trang bị máy dầu và máy xăng lần lượt có chứa chữ d và chữ i. Trong khi đó, “L” của Series 7 mang ý nghĩa “long wheelbase - trục cơ sở dài”.

Toyota

Toyota 3

Các mẫu xe Corolla, Crown hay Camry ra đời với tên gọi xuất phát từ ý nghĩa của những chiếc vương miện. Toyota Corolla là mẫu xe bình dân bán chạy bậc nhất, với Corolla nghĩa là tràng hoa. Trong khi đó, Crown-vương miện, là dòng xe sang với các thiết kế nổi bật, chuyên dùng cho việc vận chuyển của các quan chức cấp cao.

Sau đó, hãng xe Nhật với tham vọng cao hơn khi sử dụng âm ngữ Camry, phiên âm Kanmuri – vương miện trong tiếng Nhật cho dòng xe này. Dòng xe đã giành được chiến thắng lớn trong cuộc đua doanh số trên thế giới. Tuy nhiên, người tiêu dùng và nhân viên bán hàng yêu thích gọi Camry là My Car theo cách chơi chữ đảo ngữ.

Ford

Ford 4

Ford Motor lại hoàn toàn khác biệt khi sử dụng chữ cái đầu tên công ty đặt cho các dòng xe, như Fairlane, Falcon, Fiesta, Five Hundred, Freestar, Freestyle, Frontenac, Fusion và Focus với chữ F trong Ford.

Ngoài ra, mẫu laser của hãng cũng rất dễ nhớ khi ám chỉ tia la-de thông dụng trong cuộc sống. Trong khi đó, Escape – trốn thoát lại thể hiện sự linh hoạt, mạnh mẽ và khả năng bứt phá của nó.

Honda

Honda 5

Honda ngược lại sử dụng những cụm từ có ý nghĩa trực tiếp cho tên các mẫu xe của hãng. Điển hình là mẫu Civic trong Civilization (văn minh hóa), mang hi vọng đô thị hóa các vùng quê. Và Honda đã thành công khi Civic trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất của hãng.

GM

GM Daewoo lại chọn tên cho sản phẩm của mình theo xu hướng nam tính hóa. Khi sản xuất mẫu Gentra, GM Daewoo muốn phát triển mẫu này với hình ảnh nam nhân lịch lãm. Và Gentra là từ ghép của  Gentleman - người đàn ông thanh lịch và transport - phương tiện đi lại. Trong khi đó. Lacetti trong chữ Latin Lacertus lại có ý nghĩa nhanh nhẹn, trẻ trung, khỏe khoắn và bền bỉ.

Các hãng xe khác

Cadillac 6

Nếu như Cadillac chọn cách đặt tên cho xe theo chữ viết tắt (CTS, DTS) thì các hãng khác lại muốn tên đứa con tinh thần có xu hướng thực tiễn. Điển hình là Volkswagen khi chọn cho mẫu xe thể thao đa dụng Touareg để chỉ dân tộc cư trú  phụ cận sa mạc Sahara. Hyundai cũng tương tự khi chọn tên Tucson (thành phố của bang Arizona, Mỹ) hay Tiburon (một thị trấn của California, Mỹ) cho các mẫu xe của hãng.

Acura – thương hiệu xe sang của Honda tại thị trường xe hơi Bắc Mỹ lại chọn những cái tên đẹp cho xe của mình, như Integra (hoàn hảo), Legend (huyền thoại), Vigor (mạnh mẽ). Thời gian sau, Acura lại quyết định thêm “X” vào tên xe, như MDX, TSX, RSX.

Xu hướng chọn X làm hậu tố tên xe cũng được Infiniti – thương hiệu xe sang Nissan tại Mỹ sử dụng. Thương hiệu này thường chọn số chỉ dung tích xi-lanh như 35, 45 và chữ G, M, Q, QX hay FX. Người ta cho rằng Infiniti không chọn được tên khả dĩ nên sử dụng những chữ cái trên.

Toyota Highlander 7

Mặc dù việc chọn tên xe luôn gây khó khăn cho các nhà sản xuất, nhưng ở đây vẫn tồn tại những cái tên giống nhau. Trong đó có thể kể đến nhiều hãng xe cùng sử dụng hậu tố lander. Đầu tiên là Land Rover Freelander, rồi Outlander của Mitsubishi, Uplander của Chevrolet, Highlander của Toyota.

Được biết, các hãng xe đặt tên xe theo thị trường mục tiêu. Cụ thể, Jeep chỉ sản xuất xe quân dụng nên mẫu Liberty –tự do là tên của mẫu xe đầu tiên, rồi Commander – chỉ huy, Patriot – ái quốc, Wrangler – cao bồi. Còn Suzuki lại chuyên sản xuất xe hạng nhỏ, Swift - chim én, Aerio - tổ chim… là những cái tên tiêu biểu, ngoại trừ tên Grand Vitara.

Nguồn: 24h.com.vn

Tin đã lưu