Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Xi nhan cần bật với khoảng cách bao nhiêu thì không bị phạt?

31/10/2017

Việc sử dụng đèn xi nhan không đúng cách, bật sớm quá hay muộn quá khi muốn chuyển hướng có ảnh hưởng không nhỏ đến chiều đi của những phương tiện khác. Vi thế, người lái xe cần biết được khoảng cách an toàn bật xi nhan để tránh bị phạt.

 Xi nhan cần bật với khoảng cách bao nhiêu thì không bị phạt

 Xi nhan cần bật với khoảng cách bao nhiêu thì không bị phạt?

Tại điều 15 thuộc Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có nói rõ quy định về việc chuyển hướng dành cho các loại xe khi giao thông như sau:

1. Các phương tiện khi có ý định chuyển hướng, người điều khiển cần giảm tốc độ xe, đồng thời có tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong quá trình chuyển hướng, người điều khiển xe, lái xe cần nhường đường cho người đi bộ đi trước, người đang đi xe đạp thuộc phần đường của họ, cần nhường đường cho những xe đi ngược chiều. Chỉ nên tiếp tục cho xe chuyển hướng khi không còn bất cứ nguy hiểm hay trở ngại nào cho những phương tiện giao thông khác.

3. Khi di chuyển trong khu dân cư, người điều khiển, lái xe cần chú ý điều khiển phương tiện quay đầu xe ở nơi có biển báo cho phép và nơi đường giao nhau.

4. Tuyệt đối không được quay đầu xe ở nơi phần đường dành cho người đi bộ, gầm cầu vượt, đầu cầu, trên cầu, khi đang trong hầm đường bộ, nơi đường bộ giao nhau cùng đường sắt, đường cao tốc, đường dốc, đường hẹp, đoạn đường cong và có tầm nhìn bị che khuất.

Dựa trên những điều luật trên cho thấy người điều khiển phương tiện khi muốn chuyển hướng trước tiên cần giảm tốc độ tức thời và có tín hiệu báo hướng mình muốn rẽ. Tuy nhiên, trong các điều khoản của pháp luật cũng không nói rõ khoảng cách cần bật xi nhan trước khi chuyển hướng là bao nhiêu dẫn đến gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Theo giáo trình đào tạo các lái xe ô tô thì khi muốn chuyển hướng các phương tiện nên bật tín hiệu xi nhan trước với khoảng cách là 30m là đảm bảo an toàn cho các phương tiện khác, còn với người điều khiển xe máy nên bật trước từ 10 – 15m là phù hợp.

Tuy nhiên, người tham gia giao thông cẩn thận quá lại bật xi nhan với khoảng cách lớn hơn vô hình chung sẽ gây cản trở cho những phương tiện đang giao thông khác dù không vi phạm pháp luật. Hay trường hợp lái xe bật đột ngột với khoảng cách quá ngắn khiến cho những phương tiện giao thông khác không kịp giảm tốc độ để nhường đường rất dễ gây ra tai nạn nguy hiểm.

Chính vì vậy, với người tham gia giao thông đang điều khiển phương tiện là ô tô, xe máy trong thành phố thuộc nơi có mật độ dân cư đông thì lái xe muốn chuyển hướng nên bật xi nhan với khoảng cách trước 30m là hợp lý.

Như vậy, mỗi lái xe cần chú ý khoảng cách bật đèn xi nhan khi muốn chuyển hướng để đảm bảo an toàn cho những phương tiện khác, đảm bảo khi rẽ hết đường mới tắt tín hiệu. Đồng thời, việc làm này giúp bạn tránh được việc phạt oan vì việc tắt sớm cũng khiến bạn vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Nguồn: Nguoiduatin.vn

Tin đã lưu