Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Những nguyên tắc an toàn khi lái xe ô tô trên đường cao tốc

26/11/2017

Đường cao tốc thường có góc thoáng và rộng hơn so với đường ở nội thành khiến nhiều lái xe chủ quan khi di chuyển. Tuy nhiên, nếu bạn không nắm được kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn trên tuyến đường này thì chỉ cần một chút lơ là có thể gây nguy hiểm khôn lường.

1Những nguyên tắc an toàn khi lái xe ô tô trên đường cao tốc

Khi giao thông trên tuyến cao tốc các xe thường chạy với tốc độ lớn  khoảng 100km/h, lướt qua nhau rất nhanh. Đây vừa được xem là tuyến đường rút ngắn lộ trình nhưng cũng là nguy hiểm khôn lường với các lái xe.

Có thể thấy, rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên đường cao tốc thường có nguyên nhân là do tài xế chạy quá tốc độ, thiếu kỹ năng và quan sát cần thiết khi tham gia giao thông. Ví như: tài xế chuyển làn nhanh có thể húc vào xe trước hoặc cắt mặt xe phía sau dẫn đến những tai nạn nghiêm trọng.

Trước mỗi chuyến đi xa nên kiểm tra phần lốp xe ô tô

Theo kinh nghiệm của những người lái xe lâu năm, trước mỗi chuyến đi xa hay phải di chuyển trên đường cao tốc hãy ghi nhớ kiểm tra độ an toàn của vỏ xe và áp suất: lốp xe quá mềm sẽ khiến tình trạng hao xăng xảy ra, khi chạy tốc độ nhanh sẽ dễ chao nghiêng. Còn nếu lốp bơm quá căng khiến ma sát với mặt đường không cao dễ gây nổ trong trường hợp chạy tốc độ lớn.

Tiêu chuẩn một chiếc lốp xe thông thường phải được bơm từ 2,2 – 2,4kg. Khi xe chuẩn bị chuyển động cần thắt dây an toàn trên suốt chặng đường (tất cả mọi người trên xe đều cần thắt dây an toàn).

Các lái xe khi muốn chuyển làn đường trên cao tốc cần lưu ý những bước cụ thể sau:

Bước 1: Quan sát tất cả các hướng xung quanh xe ô tô 

Các hướng lái xe cần quan sát đó là: phía trước, phía sau, bên phải và bên trái qua kính chiếu hậu ở trong xe, thậm chí có thể phải quay đầu lại. Nếu xe đang trên đường cao tốc bạn cần quay đầu thật nhanh vì nguy hiểm sẽ ập đến chỉ trong vài giây lơ là.

Bước 2: Chủ động bật đèn tín hiệu sớm

Sauk hi bạn đã quan sát các hướng xung quanh xe và cảm thấy an toàn để chuyển làn thì nên chủ động bật tín hiệu sớm để các xe khác thấy bạn muốn làm gì. Nếu lái xe cảm thấy cần thiết bấm còi để báo hiệu cho các xe khác biết về việc chuyển làn. Thao tác này giúp những lái xe đang giao thông có những điều chỉnh thật cần thiết.

Trong bất cứ trường hợp nào bạn cũng nên nhớ là mình đang giao thông cùng rất nhiều xe khác và hoàn toàn không có quyền được ưu tiên phần đường hơn. Những lái xe khác cũng không muốn ra khỏi làn đường của mình và họ chỉ giữ nguyên được tốc độ. Lúc này bạn chỉ nên điều chỉnh tốc độ và khéo léo mới hòa vào làn xe một cách an toàn.

Bước 3: Hãy quan sát thêm lần nữa

Các lái xe hãy quan sát thật kỹ thêm một lần nữa sau khi đã bật đèn tín hiệu và chắc chắn không có xe nào xung quanh hay rơi vào khoảng điểm mù của xe.

Bước 4: Đảm bảo an toàn khi chuyển làn

Những nguyên tắc an toàn khi lái xe ô tô trên đường cao tốc a2

Lái xe hãy đảm bảo tốc độ ổn định cùng những xe khác để di chuyển an toàn hơn trên đường cao tốc. Nếu thấy an toàn mới cho xe chuyển làn dứt khoát, giữ tốc độ ổn định, không nên giảm tốc độ đột ngột hay nhấn phanh sau khi sang làn mới.

Nếu bạn quan sát thấy xe phía sau như đang đi chậm lại nghĩa là người lái xe đó đang cố gắng nhường cho bạn đi vào làn. Nhận thấy điều này bạn cần tăng tốc và di chuyển xe ngay. Trường hợp quan sát thấy có xe tăng tốc nghĩa là họ muốn vượt bạn trước khi bạn vào làn.

Một trong những lưu ý quan trọng nữa là đừng nghĩ những người đang giao thông cũng đi đúng tốc độ. Bởi vậy, bạn hãy luôn làm chủ tốc độ và sẵn sàng ứng phó với những trường hợp bất ngờ có thể xảy ra.

Bước 5: Ổn định xe trong làn

Khi đã cho xe đi vào làn mới lái xe hãy giữ tốc độ phù hợp với các xe khác, đồng thời tắt đèn tín hiệu, tiếp tục quan sát và di chuyển bình thường. Nếu trên đường có nhiều làn, lái xe hãy lặp lại các bước từ đầu cho những lần chuyển làn tiếp theo.

Nguyên tắc đảm bảo an toàn: Không cho xe di chuyển một lúc nhiều làn, trường hợp hai bên, phía trước và phía sau bị khuất tầm nhìn thì không cho xe chuyển làn.

Khi bạn đang lái xe với tốc độ cao dễ mất tập trung với những câu chuyện của người ngồi cùng trên xe. Điều này vô tình khiến bạn bỏ qua những biển báo quan trọng hoặc không kịp xử lý khi có tình huống bất ngờ.

Lái xe hãy ghi nhớ, khi tham gia giao thông chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Nguồn: vietnamnet.vn

Tin đã lưu