Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Những mẹo giúp nội thất ô tô luôn sạch sẽ

22/11/2018

Nội thất là không gian bên trong, nơi chúng ta trực tiếp tiếp xúc. Những mẹo dưới đây sẽ giúp người dùng hạn chế được tình trạng ẩm mốc và giữ nội thất xe luôn sạch sẽ.

Những mẹo giúp nội thất ô tô luôn sạch sẽ 1

Những mẹo giúp nội thất ô tô luôn sạch sẽ

Trước khi tìm hiểu những mẹo để nội thất ô tô luôn sạch sẽ, chúng ta cần biết các nguyên nhân gây nên mùi hôi, khó chịu trên xe. Có hai nguyên nhân chính: môi trường, thói quen sử dụng.

Nguyên nhân chính là ảnh hưởng, tác động của môi trường. Khí hậu nhiệt đới, nắng mưa thất thường của Việt Nam là tác nhân hàng đầu khiến nội thất xe nhanh chóng bạc màu, các chi tiết nhựa dễ rạn nứt và các bề mặt bọc da nhanh sờn hoặc bong tróc. Đặc biệt, nội thất ẩm ướt sau những cơn mưa là môi trường lý tưởng cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển.

Nguyên nhân thứ yếu là đến từ thói quen sử dụng của lái xe. Những thói quen như hút thuốc trong xe, mùi cơ thể, nước hoa, thức ăn rới trên thảm,… là tác nhân âm thầm, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến không gian nội thất.

Với những không gian kín, những chất này lưu lại lâu ngày, khó tẩy rửa và vệ sinh. Những mẹo dưới đây sẽ giúp người dùng hạn chế được tình trạng ẩm mốc và giữ nội thất xe luôn sạch sẽ.

1. Hạn chế ăn uống, hút thuốc trên xe 

Hạn chế ăn uống, hút thuốc trên xe 1

Chúng ta cần hạn chế tối đa việc ăn uống trên xe. Mùi thức ăn là nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến môi trường trong xe. 

Với thói quen hút thuốc lá, bạn có thể hút trước hoặc sau khi di chuyển phương tiện, hoặc ở những điểm dừng chân đối với các hành trình dài.

2. Bọc ghế ngồi và vô-lăng

Những mẫu xe phổ thông giá rẻ tại thị trường Việt Nam thường có ghế ngồi bọc nỉ. Chúng ta tốt nhất nên bọc thêm một lớp da hoặc da nhân tạo bên ngoài.

Ưu điểm ghế da mang lại là dễ dàng vệ sinh và lau chùi. Trong trường hợp đồ ăn lỏng hoặc nước uống có rơi trên ghế, các chất lỏng sẽ không bị ngấm sâu vào trong và tạo mùi khó chịu.

Vô-lăng cũng là nơi tiếp xúc trực tiếp, thường xuyên với người lái. Do đó, chúng ta nên bọc vô-lăng, có thể thay thế sau một thời gian sử dụng.

Bên cạnh đó, một số bọc vô-lăng cao cấp tăng ma sát giúp người lái điều khiển xe tốt hơn. Ngoài ra, chúng ta cũng nên thường xuyên lau chùi vô-lăng bằng chất tẩy rửa, nhằm tránh các vi khuẩn truyền nhiễm gây bệnh cho người lái và hành khách trên xe.

3. Sử dụng thêm thảm cao su, lót sàn simili

Sử dụng thêm thảm cao su, lót sàn simili 3

Thảm xe thường làm bằng chất liệu vải hoặc nỉ, dễ bám đất cát từ giày dép. Mặc khác, chúng còn thường trong tình trạng ẩm ướt sau những cơn mưa thất thường tại Việt Nam. Do đó, chúng ta nên chuẩn bị sẵn thảm cao su cho chiếc xe của mình. Thảm cao su có thể vệ sinh dễ dàng và sấy khô rất nhanh.

Tương tự, sàn xe thường sử dụng chất liệu nỉ hoặc vải. Tuy nhiên, chất liệu này khó vệ sinh và thường lưu lại mùi hôi. Chúng ta nên lót thêm một lớp simili dưới sàn xe. Việc làm này giúp người dùng dễ dàng vệ sinh lau chùi, quét dọn đất cát bên trong xe.

4. Để khăn giấy trên xe

Trong mỗi xe đều nên trang bị khăn giấy có độ thấm hút tốt để đề phòng các trường hợp cần thiết. Chẳng hạn như khi chúng ta lau tay, lau đồ ăn thức uống đổ ra xe cần xử lý cấp tốc. Đặc biệt, khăn giấy còn có tác dụng hấp thụ mùi hôi, đồng thời cũng tạo ra một mùi hương dễ chịu.

5. Chuẩn bị thùng rác mini trên xe

Chuẩn bị thùng rác mini trên xe 4

Khi đang di chuyển trên đường, chúng ta không thể vứt rác bừa bãi hay nhét vào một góc ở trên xe, đặc biệt khi di chuyển trên cao tốc. Chuẩn bị thùng rác mini trên xe vừa giúp bạn đựng rác thải, vừa giúp bạn vệ sinh nhanh hơn.

Bạn nên dùng thêm túi đựng rác bên trong để giữ thùng rác sạch sẽ và gom rác dễ dàng hơn. Ngoài ra, chúng ta không nên để rác lâu trên xe vì có thể để lại mùi. Tốt nhất chúng ta nên vứt rác hàng ngày hoặc sau mỗi chuyến đi.

6. Dùng vật liệu, tinh dầu khử mùi

Để có một không gian thoải mái và thư giãn cho những chuyến đi, người dùng nên sử dụng các vật liệu hoặc các loại tinh dầu thơm tự nhiên. Các loại vật liệu thường có mùi dễ chịu như cafe, trái thơm, lá dứa, chanh, sả…

Khi phải chuyển hàng hóa có mùi nồng hơn bình thường, để tránh mùi hôi, chúng ta cần phải gói, bọc hàng hóa thật kỹ. Sau những đợt di chuyển, chúng ta có thể đậu xe ở khu vực có nắng và mở tất cả cửa xe, để mùi hôi bên trong có thể thoát ra bên ngoài, giúp nội thất bớt ám mùi hơn.

7. Vệ sinh xe định kỳ

Vệ sinh xe định kỳ 6

Đây là yếu tố quan trọng giúp nội thất luôn sạch sẽ. Sau khi đi qua những đoạn đường bụi bẩn hay mưa to, chúng ta cần rửa xe ngay để hạn chế tình trạng oxy hóa làm hỏng một số bộ phận máy móc, khiến xe bạc màu và nhanh cũ.

Chúng ta nên mang xe đến các garage hay trung tâm chăm sóc xe để thợ chuyên nghiệp hút bụi và làm sạch kỹ hơn các vết bẩn.

Nguồn: news.zing.vn

Tin đã lưu