Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Những mẹo chỉnh gương chiếu hậu giúp ô tô tránh “điểm mù”

18/03/2019

Gương chiếu hậu giúp các tài xế quan sát dễ dàng hơn những phương tiện ở phía sau và hai bên hông xe. Tuy nhiên, không phải tài xế nào cũng biết những mẹo điều chỉnh gương chiếu hậu.

Những mẹo chỉnh gương chiếu hậu giúp ô tô tránh “điểm mù” 1

Những mẹo chỉnh gương chiếu hậu giúp ô tô tránh “điểm mù”

Để hạn chế điểm mù và tạo cảm giác an toàn khi lái xe, người lái xe khi điều chỉnh gương chiếu hậu cần lưu ý những điểm sau:

1. Gương giữa

Gương giữa là loại gương được đặt ở giữa bên trong xe. Đối với loại gương này, các tài xế chỉ cần xoay gương theo hướng có thể quan sát được toàn bộ kính chắn gió phía sau là được. 

Mặt khác, nếu muốn có góc quan sát rộng hơn, các chủ xe nên trang bị gương có kích thước lớn. Bên cạnh đó, người lái có thể nhờ đến sự tư vấn của các cửa hàng cung cấp gương trước khi lắp đặt.

2. Gương chiếu hậu 2 bên

Gương chiếu hậu 2 bên 2

Đối với loại gương này, việc tùy chỉnh gương sẽ phức tạp hơn so với gương giữa. Tuy nhiên, để việc chỉnh gương chiếu hậu hai bên mang lại hiệu quả cao, có 2 cách đặt gương phổ biến:

Cách 1: Chỉnh gương với góc nhìn hẹp

Chiều ngửa lên - úp xuống (theo trục nằm ngang): điều chỉnh gương sao cho có thể nhìn được 1/2 tay nắm cửa trước.

Chiều quay ra - quay vào (theo trục thẳng đứng): người lái nên chỉnh sao cho hình ảnh phần hông xe chiếm khoảng 1/4 chiều ngang của gương. 3/4 còn lại là hình ảnh bên cạnh sườn xe, để dễ dàng quan sát.

Ưu điểm của phương pháp này là người điều khiển có thể quan sát tốt phần hông xe và các phương tiện phía sau qua hai gương ngoài.

Bên cạnh đó, phương pháp này cũng có những nhược điểm, như: lãng phí không gian, chỗ bị trùng, chỗ bị hẹp. Nghĩa là toàn bộ vùng quan sát của gương chiếu hậu giữa trùng với vùng quan sát của gương hai bên. Trong khi đó, góc nhìn phần bên hông trên gương chiếu hậu 2 bên lại bị giảm, từ đó làm gia tăng không gian của điểm mù.

Cách 2: Chỉnh gương có góc nhìn rộng

Đối với cách chỉnh này, người điều khiển xe ở tư thế bình thường chỉ quan sát được một phần nhỏ sườn xe phía sau, có nghĩa là góc mở phải rộng để quan sát được những xe đi gần hai bên hông.

Tuy nhiên, phần khuất sau của gương chiếu hậu hai bên lại có thể quan sát được trong gương chiếu hậu giữa. Do đó, chúng ta không cần lo lắng khi bị khuất hình ảnh do nằm trong điểm mù.

Ưu điểm của cách chỉnh gương có nhìn rộng giúp hạn chế được vùng điểm mù phía sau xe. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhược điểm là không thuận tiện khi lùi xe.

Do đó, để có được tầm quan sát tốt về phía sau và hai bên hông xe thông qua gương chiếu hậu, các tài xế nên dung hòa tốt cả hai cách chỉnh gương theo góc nhìn hẹp và góc nhìn rộng. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh ghế ngồi vào vị trí thoải mái nhất trước khi chỉnh gương cũng rất quan trọng.

Nguồn: vietnamnet.vn

Tin đã lưu