Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Những điều cần lưu ý khi đỗ xe ô tô dưới trời nắng

09/06/2018

Đỗ ô tô dưới trời nắng không những khiến xe dễ hỏng mà còn làm giảm tuổi thọ xe.

Nhiệt độ mùa hè ở Việt Nam có thể khiến xe hơi của bạn nhanh chóng hỏng hóc không chỉ ở các chi tiết và linh kiện mà còn ảnh hưởng đến năng suất vận hành của xe. 

Ảnh hưởng của việc thường xuyên đỗ ô tô dưới trời nắng

Đỗ ô tô dưới trời nắng 1

Đỗ ô tô dưới trời nắng sẽ khiến lớp sơn ngoại thất mau phai

Bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng khi đỗ xe ngoài trời nắng là lớp sơn ngoại thất. Lớp sơn này sẽ nhanh phai màu hơn bình thường, khiến xe trông cũ và ít giá trị hơn. Ngoài ra, các chi tiết nhựa và bảng táp-lô cũng dễ hỏng do nhiệt độ cao. Thêm vào đó, các chi tiết làm bằng nhựa sẽ tạo mùi khó chịu trong khoang nội thất, tác động xấu đến sức khỏe người dùng.

Một bộ phận khác nhanh chóng xuống cấp do sức nóng của ánh mặt trời là hệ thống làm mát. Người dùng cần thường xuyên kiểm tra két nước, tránh hệ thống làm mát bị rò rỉ hoặc nước làm mát không đủ. Thiếu nước làm mát cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến động cơ nóng, làm giảm độ bền động cơ.

Khi nhiệt độ môi trường quá cao, sẽ khiến mặt đường nhựa hấp thụ nhiệt lớn. Khi đó, lốp xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường dễ bị nổ vì áp suất lốp xe vượt quá giới hạn nén khí.

Mẹo xử lý

Mẹo xử lý 2

Nếu xe phải đỗ ngoài trời nắng, bạn nên tìm một tấm vải hoặc bạt phủ lên xe nhằm tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp hạn chế việc táp-lô, ghế da và các chi tiết nhựa bị xuống cấp. Tấm che nắng này không chiếm nhiều diện tích và thường được cất ở cốp xe.

Phim cách nhiệt sẫm màu hiện cũng là lựa chọn phổ biến nhằm giúp ô tô tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, người dùng nên chú ý sử dụng do những tấm phim sẽ khiến người lái không đủ tầm nhìn.

Thường xuyên kiểm tra nước làm mát nhằm đảm bảo động cơ không bị nóng dẫn đến hư hỏng. Việc kiểm tra hệ thống làm mát thường xuyên cũng giúp bạn theo dõi được tình trạng rò rỉ hoặc khô dầu xe.

Nếu bạn buộc phải đỗ xe ngoài nắng trong thời gian dài, việc đầu tiên sau khi mở cửa xe là hạ kính và mở quạt gió để thông khí, đẩy bớt khí độc ra khỏi khoang nội thất. Sau đó, hạ dần nhiệt độ điều hòa, tránh việc mở ngay nhiệt độ thấp tránh tình trạng quá tải, hao tốn nhiên liệu cũng như sốc nhiệt ở người. Đặc biệt lưu ý, không để trẻ em và thú cưng trong xe dưới tình tạng đóng hết cửa dưới trời nắng. Nhiệt độ trong xe cao sẽ sản sinh khí độc, khiến trẻ thiếu khí và tử vong. Tổ chức An Toàn Trẻ Em & Ôtô (Mỹ) cho hay, mỗi năm có khoảng 37 trẻ em tử vong do bị kẹt trong xe.

Mẹo xử lý 3

Nhằm tránh nổ lốp gây nguy hiểm, người dùng nên định kỳ kiểm tra áp suất lốp, đặc biệt trong điều kiện nhiệt độ cao. Nên để áp suất lốp thấp hơn mức lý tưởng nhằm đảm bảo giãn nở không khí trong lốp khi trời nóng.

Để tránh cháy nổ ô tô, tránh đặt các thiết bị điện tử, bật lửa, thực phẩm, thậm chí là chai nước trong xe khi đỗ dưới trời nắng nóng. Các vật liệu này dễ gây hiện tượng khúc xạ, bắt lửa và cháy nổ trong nội thất ô tô. Ngoài ra, cần lưu ý để bình chữa cháy ở nơi thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp gây cháy nổ.

Cách đơn giản nhất nhằm tránh tình trạng xuống cấp ô tô do trời nóng là sắp xếp lịch trình di chuyển phù hợp với người lái và cả ô tô, tránh các thời điểm nhiệt độ trong ngày quá cao.

Nguồn: news.zing.vn

Tin đã lưu