Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Nguyên tắc đảm bảo phanh ô tô hoạt động hiệu quả và bền lâu

07/05/2018

Nhiều thói quen khi sử dụng sẽ làm hư hại phanh mà người dùng không hề nhận ra. Dưới đây là 3 nguyên tắc để đảm bảo độ bền của phanh xe hơi.

Phanh xe, bao gồm phanh chính và phanh đỗ, sẽ giúp giảm tốc và cho xe dừng lại dần dần theo ý của tài xế. Hiện nay, phanh xe được hỗ trợ bởi hàng loạt công nghệ hiện đại như phân phổ lực hay chống bó cứng,… để đảm bảo an toàn tốt hơn.

Phanh xe đúng cách (1)

Nguyên tắc đảm bảo phanh ô tô hoạt động hiệu quả và bền lâu

Những triệu chứng hỏng phanh phổ biến bao gồm mất bám, không nhả, bị bó, chân phanh có lực rung tác động ngược lại chân khi phanh, phanh xe gây chệch hướng đi, chân phanh đạp lên bị nặng, phát ra tiếng kêu và hư hỏng những công nghệ bổ trợ.

1. Kéo phanh tay trước lúc về P

Tình trạng hư phanh như trên một phần do tài xế về P rồi mới kéo phanh tay. Thao tác này được thực hiện nhiều lần trong thời gian dài sẽ làm giảm độ bền và tuổi thọ của bánh răng cóc trong hộp số.

Mỗi hộp số tự động đều có bánh răng cóc (chốt đỗ). Bộ phận này bám vào ngàm giữ ở trên trục ra của hộp số, ngăn chặn không cho bánh xe lăn khi về P. Vì chỉ có kích thước nhỏ như ngón tay, chốt đỗ này có thể bị mài mòn nếu phải chịu khối lượng nặng của xe trong thời gian dài, hoặc thậm chí sẽ vỡ nát khi bị tác động vật lý mạnh.

Phanh xe đúng cách (2)

Do đó, nếu muốn giảm sức nặng lên bộ phận này, tài xế cần đạp phanh chân rồi kéo phanh tay, sau đó mới về P, tắt máy. Phanh tay được kéo trước đó sẽ san sẻ áp lực cho chốt đỗ của hộp số.

Một chuyên gia sửa chữa xe hơi ở Việt Nam cho biết nếu cẩn thận hơn, tài xế có thể về thêm số N để ô tô không chồm lên. Cụ thể, người lái nên đạp phanh, về số N rồi kéo phanh tay, sau đó mới về P rồi tắt máy. Chuyên gia nhấn mạnh tắt máy phải là bước cuối cùng, việc tắt máy mới kéo phanh như nhiều người thường làm là không tốt.

2. Không rà phanh trong quá trình xuống dốc, đèo

Đây là một thói quen xấu, tạo nhiệt lượng rất lớn, dẫn đến nguy cơ cháy hoặc cong, vênh má phanh đĩa, trống phanh tang trống. Điều này sẽ gây ra hiện tượng mất phanh vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng tới tính mạng hành khách trên xe.

Phanh xe đúng cách (3)

Do đó, trong quá trình đổ đèo hay xuống dốc, xe số sàn và số tự động hãy chuyển thành chế độ số thấp và bán tự động tương ứng. Tài xế lên số nào thì xuống số đó. Tốc độ xe sẽ được hệ thống truyền động hãm lại, giúp giảm áp lực đè lên phanh.

3. Thay dầu và bảo dưỡng phanh định kỳ

Thay dầu phanh định kỳ là việc vô cùng cần thiết. Nếu dầu phanh sôi sớm sẽ tao thành bọt khí, dẫn tới hiện tượng mất tình trợ lực và tác dụng khi phanh. Chuyên gia khuyên nên thay dầu phanh sau khi đi 2 năm hoặc chạy được 40.000 km, tùy vào điều nào đến trước.

Phanh xe đúng cách (4)

Song, thay dầu không là chưa đủ. Nhiều hạng mục khác cũng cần được bảo dưỡng. Điều này sẽ giúp bỏ đi mạt bám tại bề mặt tiếp xúc và phát hiện những lỗi ở trên hệ thống phanh xe, từ đó, làm giảm nguy cơ kẹt má phanh, phanh không bám nhả như điều khiển, gây mất an toàn. Vì vậy hãy bảo dưỡng phanh ô tô thường xuyên.

Nguồn: vietnamnet.vn

Tin đã lưu