Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Mưa lớn khiến nhiều ô tô bị chìm trong nước, xử lý ô tô thuỷ kích như thế nào?

10/09/2019

Thời tiết mưa bão vừa mới trở lại khu vực phía Bắc chỉ 2 ngày nhưng nhiều nơi đã bị ngập úng nặng khiến xe cộ di chuyển khó khăn, nhiều ô tô còn bị ngập nửa thân xe.

Mới đây, Canbanoto.com đã ghi nhận được khá nhiều trường hợp ô tô bị ngập nước tại các thành phố lớn do mưa quá lớn. Những ai đang và chuẩn bị tham gia giao thông tại khu vực này cần chú ý theo dõi tình hình, tìm hiểu các đoạn đường cao ráo, ít ngập nước để đi tránh bị hỏng xe

Mưa lớn khiến nhiều ô tô bị chìm trong nước, xử lý ô tô thuỷ kích như thế nào? 3a

Mưa lớn khiến nhiều ô tô bị chìm trong nước, xử lý ô tô thuỷ kích như thế nào? 8a

Mưa lớn khiến nhiều ô tô bị chìm trong nước, xử lý ô tô thuỷ kích như thế nào? 9a

Hình ảnh ô tô bị ngập nước

Kinh nghiệm lái xe ô tô qua đoạn đường ngập nước và cách xử lý khi bị thuỷ kích

Nhìn chung, tình trạng ngập nước tại các thành phố lớn và một số vùng có điều kiện cơ sở hạ tầng hạn chế ở Việt Nam mỗi khi vào mùa mưa thường xuyên xảy ra. Điều này không những khiến giao thông ùn tắc mà còn khiến các phương tiện ô tô, xe máy bị chết máy giữa đường, thuỷ kích gây thiệt hại lớn về tài sản.

Hầu hết các mẫu xe trên thị trường đều có mức nước an toàn là dưới 25 cm. Nếu mực nước ngập vượt ngưỡng này có thể khiến xe ô tô bị hỏng. Khi đó, các bộ phận phải chịu ảnh hưởng trực tiếp khi xe ngập nước gồm: gầm xe, sàn xe, động cơ xe, hệ thống điện và các thiết bị điện tử. Do đó, nếu bắt buộc vẫn phải di chuyển trong khi trời mưa lớn thì lái xe cần chủ động tìm những đoạn đường ít ngập nước để đi. Trước khi di chuyển qua đoạn ngập nước, chúng ta cần xác định được:

  • Độ sâu của nước: liệu xe của mình có vượt qua được hay không và nước có ngập đến lọc gió xe hay không? 
  • Cần quan sát xung quanh xem những chiếc xe xung quanh có đi qua được đoạn đường đó hay không để xác định khả năng di chuyển của mình? Nếu họ không đi qua dễ dàng thì tốt nhất mình không nên cố đi. Lưu ý, không nên di chuyển quá gần những chiếc xe khác, tránh tình trạng sóng nước dâng cao khiến nước dễ dàng xâm nhập vào hút gió động cơ.
  • Quan sát đoạn đường ngập nước đó có dễ đi không, liệu có bị dừng lại giữa chừng hay không? Bởi nếu nước ngập đến sàn xe ô tô nhưng chúng ta có thể đi nhanh qua đó có thể nước sẽ không tràn vào bên trong. Còn nếu đang đi nhưng phải dừng lại giữa chừng thì chắc chắn nước sẽ tràn vào sàn xe, gây hỏng hóc các thiết bị điện tử trong xe ô tô.

Mưa lớn khiến nhiều ô tô bị chìm trong nước, xử lý ô tô thuỷ kích như thế nào? 18a

Cách xử trí khi xe ô tô bị ngập nước

Khi đã quyết định lái xe vượt qua vùng nước ngập đó, tài xế nên giữ xe ở số 1 hoặc 2 (đối với xe số tự động) tuỳ theo mực nước ngập sâu và không được nhân côn (đối với xe số sàn). Tiếp theo là tắt điều hoà để quạt gió không quay, tránh tình trạng nước cuốn vào bên trong, đồng thời tạo điều kiện cho máy khoẻ hơn giúp dễ dàng vượt qua đường đó. 

Điều quan trọng khi di chuyển là cần giữ đều ga để tránh xe chết máy giữa đường. Không tăng tốc đột ngột bởi khi tăng ga, ở vòng tua máy cao, nước tràn vào nhiều tạo ra lực nén mạnh khiến cho các tay biên piston bị gãy dẫn đến ô tô bị chết máy.

Còn trong trường hợp không may bị chết máy giữa đường, chúng ta có thể dựa vào tình hình ngập nước. Các chuyên gia tư vấn rằng, khi nước chưa ngập vào vị trí cổ hút của xe thì ta có thể nổ máy lại và đi tiếp. Nhưng khi nước đã ngập quá cao, có thể vào động cơ thì tuyệt đối không nên cố nổ máy đi tiếp mà hãy về số N (số mo), dừng xe ở đó để gọi cứu hộ để đưa xe về gara.

Xem thêm: Nguyên nhân của thừa lái - thiếu lái và cách khắc phục

Video kỹ năng xử lý xe ô tô bị ngập nước (Xử lý xe ô tô bị thuỷ kích)

 

Nguồn: ĐN-DDDN

Tin đã lưu