Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Làm sao để sống sót khi ô tô rơi xuống nước?

07/11/2018

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra khi ô tô rơi xuống nước. Gần đây nhất, ngày 03/11, tại cầu Chương Dương (Hà Nội) đã xảy ra một vụ tai nạn đáng tiếc do chiếc xe ô tô hiệu Mercedes-Benz bất ngờ đâm gãy thành cầu, rơi xuống sông Hồng khiến 2 người trong xe tử vong. Vụ việc trên như một hồi chuông cảnh tỉnh mỗi người phải trang bị thêm kỹ năng thoát hiểm khi rơi vào trường hợp tương tự.

Trong những năm gần đây, không chỉ ở riêng Việt Nam mà trên thế giới đều xảy ra rất nhiều vụ tai nạn do ô tô lao xuống sông, hồ. Một phần do thiếu kỹ năng thoát hiểm nên nhiều nạn nhân đã tử vong vì bị mắc kẹt trong xe. Vậy khi ô tô rơi xuống nước, chúng ta cần làm gì để sống sót?

1. Vị trí tay lái đúng

Vị trí tay lái đúng 1

Cầm lái đúng sẽ giúp bạn hạn chế gặp nguy hiểm khi ô tô rơi xuống nước

Vị trí tay lái đúng là vị trí 9h và 3h. Tài xế học cách cầm lái rất quan trọng. Khi lái xe, nhờ cách đánh lái đúng, trước và trong khi xe rơi xuống nước, các va đập có thể kích hoạt túi khí tự động.

Trong khi đó, nếu đặt tay sai, túi khí sẽ nổ với tốc độ khá lớn sẽ làm cho bạn tự đập tay vào đầu mình (trong vòng 0,04 giây các bơm hơi sẽ làm phồng căng túi khí). Lúc này việc quan trọng nhất là phải giữ bình tĩnh, cố gắng tập trung hơi thở và câu hỏi làm gì để thoát ra ngoài, thay vì hoảng sợ, la hét.

2. Tháo dây đai an toàn

Tháo dây đai an toàn 2

Theo Giáo sư Tiến sĩ Gordon Giesbrecht - Chuyên gia về các tình huống khẩn cấp dưới nước, trong các tai nạn lao xe xuống nước, yếu tố quan trọng được sắp xếp theo thứ tự là: Tháo dây bảo hiểm, quan tâm đến trẻ em, mở cửa sổ, ra ngoài. Quan điểm này đề cập việc dành mối ưu tiên đầu tiên cho trẻ em, sau đó mới là những người có khả năng cứu giúp người khác.

3. Đập vỡ cửa kính để thoát hiểm

đập vỡ cửa kính 3

Nhiều nghiên cứu tại Mỹ chỉ ra rằng, khi một chiếc ô tô rơi xuống nước, hệ thống điện của xe chỉ hoạt động tối đa được khoảng 3 phút trước khi chìm hẳn. Đây là một luận điểm quan trọng. Lúc này hãy nghĩ đến việc mở cửa kính (hoặc cửa sổ trời nếu có) để thoát ra ngoài.

Lưu ý, không được cố mở cửa ra vào của xe vì việc này sẽ khiến nước tràn vào nhanh hơn và nhấn chìm chiếc xe. Thêm vào đó, áp lực của hàng tấn nước xung quanh sẽ ép chặt cửa ra vào (cho đến khi áp suất trong/ngoài xe – tức là nước đã vào đầy bên trong xe) nên việc mở cửa chính không hề đơn giản và bạn sẽ mất rất nhiều thời gian làm tăng thêm sự hoảng loạn.

Do vậy, một số hãng xe cao cấp đã thêm hệ thống an toàn vào sản phẩm của mình: tự động mở cửa kính khi phát hiện xe bị ngập nước.

Đập vỡ cửa kính 4

Trong trường hợp hệ thống điện không thể mở được cửa kính, bạn hãy các vật nặng có đầu nhọn để đập kính lái. Chẳng hạn như một cái khóa, kìm, tuốc-nơ-vít, dùng gót chân, thậm chí cả giày cao gót… Một chiếc búa chuyên dụng là phương án tối ưu. Giá búa chỉ dao động 100.000 đồng, bao gồm cả chức năng cắt dây an toàn, đèn pin, sạc điện thoại…

Khi đập cửa kính, ưu tiên nên đập kính bên hoặc kính sau. Vì kính trước, kính lái luôn an toàn nhất vì chúng có nhiều lớp kết dính bằng keo chuyên dụng.

Nếu trong trường hợp không thể phá vỡ cửa kính, việc bạn nên làm lúc này là phải thật bình tĩnh đợi nước vào trong xe đến ngang ngực rồi hít một hơi dưỡng khí thật dài. Đến khi nước vào đầy bên trong xe, áp suất sẽ được cân bằng giữa trong/ngoài. Nhân cơ hội này bạn có thể mở cửa và thoát ra bên ngoài. Hãy cố gắng để tay ở khóa cửa để sẵn sàng mở ra khi đến thời điểm thích hợp mở cửa.

4. Khi thoát được, làm sao để định hướng?

Khi thoát được, làm sao để định hướng? 5

Khi thoát khỏi xe thành công, bạn phải tìm cách nổi lên mặt nước càng sớm càng tốt. Trong trường hợp không định hướng được, bạn hãy bình tĩnh bơi về hướng có ánh sáng hoặc đơn giản là theo hướng các bọt không khí đang nổi lên.

Nguồn: xehay.vn

Tin đã lưu