Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Lãi suất vay mua ô tô hiện đang như thế nào?

13/10/2018

Việc trả nợ trong những tháng đầu tiên khá dễ dàng đối với khách vay vì những ưu đãi các ngân hàng đưa ra. Thế nhưng khi hết thời hạn ưu đãi, lãi suất lại là một vấn đề lớn khiến nhiều người khó chi trả, nhất là khi mặt bằng lãi suất tiết kiệm có chiều hướng tăng trong giai đoạn gần đây.

Trong thời gian từ 2016 đến 2018, dịch vụ cho vay tiền mua ô tô với đối tượng là khách hàng cá nhân được dự đoán sẽ có tốc độ tăng trưởng kép theo năm (CAGR) ở mức khoảng 7% tại 5 nền kinh tế mới nổi khu vực Đông Nam Á gồm Indonesia, Malaysia, Phillippines, Thái Lan và Việt Nam. Lĩnh vực cho vay mua ô tô tại nước ta có đà tăng trưởng mạnh những năm gần đây nhờ kinh tế phát triển nhanh, sức mua của thị trường có sự chuyển biến tích cực và số lượng người thuộc tầng lớp trung lưu tăng lên.

Theo số liệu trong một nghiên cứu của Asian Banker, số người sở hữu xe ô tô tại Việt Nam sẽ gia tăng trong những năm tiếp theo vì nhu cầu sở hữu xe ngày càng lớn, được thúc đẩy bởi sự phát triển của cơ sở hạ tầng và giá xe giảm. Việc có cho mình một chiếc ô tô vẫn là một biểu tượng của đẳng cấp hay sự giàu có ở Việt Nam.

Số ngân hàng cho vay mua xe hơi thời gian trước đây chỉ một vài đơn vị. Nhưng đến nay, đây đã là mảnh đất màu mỡ thu hút rất nhiều các ngân hàng tham gia, thậm chí cạnh tranh gay gắt. Đối với cách thức hoạt động của các ngân hàng, tiến hành xử lý tài sản thế chấp là bất động sản đi kèm rất nhiều thủ tục và thời gian nhưng lại rất đơn giản, nhanh chóng với ô tô. Các tranh chấp trong việc sở hữu ô tô cũng dễ giải quyết hơn bất động sản.

Các chương trình khuyến mãi, các gói vay với lãi suất thấp lần lượt được các ngân hàng đưa ra để tìm kiếm khách hàng mới. Thêm nữa, các thủ tục cho vay, làm hồ sơ cũng đơn gỉan và rút ngắn về thời gian hơn trước. Thậm chí có nhiều ngân hàng cho vay với hạn mức tối đa lên đến 100% giá trị chiếc xe, thời gian vay lâu nhất 8 năm với cam kết cho vay nhanh chóng chỉ từ 8-24 giờ tính từ khi nhận hồ sơ.

Lãi suất cho vay mua ô tô đang ở mức nào? a

Lãi suất vay mua ô tô hiện đang như thế nào?

Các ngân hàng đang nỗ lực thúc đẩy và đi đầu trong mảng dịch vụ này giai đoạn gần đây với những cái tên như VIB, VPBank, HDBank, TPBank,… hay cả ngân hàng nước ngoài như Shinhan Bank. Trong các ngân hàng này, VIB thông báo họ đang có ưu thế hơn với thị phần trong nửa đầu năm 2018 lên đến 30%. Ngân hàng này cũng đang áp dụng việc chia nhỏ nhiều gói vay nhất, từ nhu cầu mua xe mới, xe cũ với mục đích cá nhân, phục vụ kinh doanh,…

Theo số liệu khảo sát thị trường, mỗi ngân hàng lại có chính sách về các gói vay vốn khác nhau. Các đơn vị này thường đưa ra một mức lãi suất ưu đãi cố định trong thời gian đầu. Sau đó, lãi suất các kỳ tiếp tính theo mức lãi suất cơ sở, thường là lãi suất tiết kiệm 12 tháng hoặc 13 tháng cộng thêm khoảng 2,8 đến 4,5%/năm.

Với lãi suất cố định trong những tháng đầu, nhìn chung các ngân hàng đang đưa ra mức dao động từ 6,8 đến 9,5%/năm trong 6 tháng, 9 tháng đến 2 năm đầu.

Cụ thể, ngân hàng Sacombank đang cho vay mua ô tô với mức lãi suất ưu đãi 8,5% đối với 6 tháng đầu, 8,8% trong 12 tháng đầu và 9,5%/năm trong 24 tháng.

TPBank đưa ra mức lãi suất 7,2%/năm cố định trong 6 tháng, có thể vay tối đa 80% giá trị chiếc xe. Mức lãi suất ở Sinhan Bank là 7,89%/năm đối với năm đầu tiên, 9%/năm trong 3 năm đầu và 8,99%/năm với những năm tiếp theo.

Ở những tháng đầu tiên, số tiền lãi được khách hàng chi trả khá dễ dàng. Nhưng các tháng tiếp theo, nhiều người gặp không ít khó khăn khi lãi suất tăng dần lên. Bên cạnh đó, những biến động khó dự đoán của lãi suất trên thị trường làm cho gánh nặng trong việc trả nợ tăng lên, tác động tiêu cực đến các khoản chi tiêu thường xuyên của người vay.

Giai đoạn nửa đầu 2018, lãi suất ở các ngân hàng tương đối ổn định, một số đã giảm nhẹ lãi suất vay trong kỳ hạn ngắn, lãi suất 12 tháng, 13 tháng được giữ lại và thường ở mức 7%/năm. Mức lãi suất khá thấp, kèm theo nhiều ưu đãi cùng việc các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, rút ngắn các thủ tục và thời gian dải ngân đã tạo điều kiện để người dân tiếp cận với việc có riêng cho mình một chiếc ô tô.

Dù vậy, mặt bằng chung của các loại lãi suất tiết kiệm đang tăng khá cao trong những tháng gần đây. Người gửi tiết kiệm sẽ coi là tin vui, nhưng là điều lo lắng với những người đã vay mua xe hoặc sắp mua xe. Lãi suất cho kỳ hạn 12 tháng hiện nay ở mức 6,6% đến 8% tùy vào từng ngân hàng cụ thể. Con số này đã tăng khoảng 0,1% đến 0,3% so với thời điểm đầu năm. Nhiều ngân hàng còn lấy lãi suất tiết kiệm 12 tháng làm cơ sở nên việc lãi suất tiết kiệm tăng đồng nghĩa với khách hàng đi vay phải trả nhiều tiền hơn cho ngân hàng.

Nhiều chuyên gia, các đơn vị nghiên cứu độc lập dự báo mức lãi suất vẫn có khả năng tăng lên trong thời gian ngắn. Người mua xe cần đánh giá cẩn thận về khả năng trả nợ trong tương lai của bản thân vì đây là khoản vay thời hạn dài, cần có thu nhập ổn định và bền vững để đảm bảo thời hạn thanh toán.

Nguồn: autopro.com.vn

Tin đã lưu