Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Hướng dẫn cách bảo dưỡng ô tô tại nhà

06/06/2018

Thay vì phải tốn tiền bạc và thời gian để mang xe ô tô của mình đến garage bảo dưỡng thì tại sao bạn không tự bảo dưỡng cho “xế yêu” của mình? Công việc này không hề phức tạp mà hoàn toàn đơn giản. Sau đây Banxehoi.com sẽ hướng dẫn cho bạn cách bảo dưỡng ô tô tại nhà.

1. Kiểm tra lốp xe ô tô

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô - kiếm tra lốp xe

Kiểm tra lốp xe ô tô để đảm bảo an toàn trên chuyến đi

Tránh trường hợp bị nổ lốp khi đang đi đường, bạn nên thường xuyên kiểm tra lốp xe sau khi chạy khoảng 8000-10000 km. Cần phải đảm bảo rằng lốp xe không bị mòn quá , nếu bị mòn quá thì cần phải được thay ngay một chiếc lốp mới. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra áp suất lốp để kéo dài được tuổi thọ cho lốp xe của mình.

2. Vệ sinh thắng (phanh) xe ô tô

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô - vệ sinh thắng phanh

Dùng dung dịch để vệ sinh phanh ô tô hiệu quả

Khi xe ô tô chạy được khoảng 5000-7000 km, hệ thống phanh sẽ bị bám bụi, các mạt vụn và dầu mỡ bám lên làm hiệu quả của phanh bị giảm đi. Bạn có thể tháo rời bánh xe, sau đó lấy giấy nhám để vệ sinh cho phanh bằng chai dung dịch vệ sinh phanh.

Hơn nữa, nếu đã sử dụng quá lâu, bạn cần kiểm tra dầu phanh có bị khô hay không và xem bề mặt má phanh hay guốc xem chi tiết này có bị mòn hay không. Nếu má phanh đã bị mòn dưới mức cho phép, bạn cần thay ngay để đảm bảo sự an toàn cho các chuyến đi.

3. Kiểm tra dầu máy và các động cơ của ô tô

Kiểm tra dầu máy và các động cơ của ô tô

Nên thay dầu nhớt thường xuyên để máy xe ô tô được bền

Khi ô tô của bạn đã đi được khoảng 5000-10000 km, bạn nên thay dầu nhớt cho động cơ, đặc biệt là với xe ô chạy dầu.

Để kiểm tra dầu nhớt, bạn cho xe chạy trong vài phút để làm nóng máy. Sau đó bạn cho que thăm dầu vào để đo, nếu dầu đang ở mức thấp thì bạn nên thay mới hoặc bổ sung luôn. Còn nếu dầu có màu nâu ánh vàng và không dính cặn thì dầu vẫn còn tốt. Còn dầu có màu tối và có cặn dính vào thì bạn nên thay ngay. 

Về việc thay dầu nhớt bạn cũng nên chú ý không nên đổ quá nhiều hay quá ít. Bởi nếu đổ quá nhiều có thể làm giảm hiệu suất của xe hơi. 

4. Kiểm tra ắc quy của ô tô

Kiểm tra ắc quy và hệ thống điện của ô tô

Kiểm tra ắc quy là bước quan trọng khi kiểm tra xe ô tô

Bạn cần phải thực hiện kiểm tra vệ sinh bình ắc quy ít nhất một năm một lần để đảm bảo hệ thống nạp điện vẫn còn hoạt động tốt. ngoài ra bạn cũng nên quan sát các đèn báo để biết tình trạng hoạt động của xe cũng như kiểm tra các hộp cầu chì trên xe.

5. Chăm sóc bề mặt sơn xe

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô- chăm sóc bề mặt sơn xe

Chăm sóc bề mặt sơn để xe ô tô luôn sạch và mới

Lớp sơn vừa có chức năng thẩm mỹ, vừa có chức năng bảo vệ cho xe. Vì thế bạn hãy thường xuyên vệ sinh cho xe luôn sạch sẽ, cần được lau rửa bằng những loại vải mềm, tránh thô ráp làm xước lớp sơn của xe. Nên làm sạch các dấu vết của các chất bẩn trước khi chúng đóng khô trên xe. Đặc biệt là khi thay dầu thắng hay làm vệ sinh kim phun thường có hóa chất, cần có biện pháp tránh cho hóa chất đó tiếp xúc trực tiếp với bề mặt sơn.

6. Vệ sinh và chăm sóc nội thất cho xe ô tô 

Vệ sinh nội thất xe ô tô cần thiết để bảo dưỡng xe

Thường xuyên cần vệ sinh nội thất xe ô tô

Với công việc này thì bạn có thể thực hiện hàng ngày, bất kể khi nào ngồi trên xe mà bạn thấy rảnh, hoặc có thể dành cho nó một khoảng thời gian đặc biêt. Từng chi tiết như tap-lô, tay lái, ghế da, trần xe, sàn xe,…khi được làm sạch nó sẽ luôn như mới, đồng thời cũng cho ta cảm giác trong lành hơn khi ngồi trên một chiếc xe bám đầy bụi bặm. Bạn cũng có thể đầu tư một chiếc máy hút bụi để làm sạch trong từng ngóc ngách chiếc xế yêu của mình.

Phía trước mặt bạn là một chiếc cần gạt mưa mà bạn luôn nhìn thấy. Với nó bạn có thể bảo trì hoặc thay mới trong khoảng thời gian 12-18 tháng để đảm bảo được an toàn trong những chuyến đi có điều kiện thời tiết sương mù hoặc mưa gió.

Nguồn: carmudi.vn

Tin đã lưu