Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Động cơ ô tô có thể đặt ở vị trí nào trên xe?

12/09/2018

Vị trí của động cơ, cách thiết kế hệ thống dẫn động liên quan rất nhiều đến khả năng vận hành của chiếc ô tô bạn đang có.

Trong nền công nghiệp ô tô, cách bố trí nơi đặt động cơ, hộp số, hệ thống truyền động,… được nghiên cứu rất kỹ càng bởi các hãng xe. Việc này tác động trực tiếp đến chi phí chế tạo, độ phức tạp về công nghệ, phân bổ trọng lượng và khả năng đáp ứng nhu cầu mà chiếc xe đem lại.

1. Động cơ nằm ở đầu xe

Động cơ ô tô có thể đặt ở vị trí nào trên xe? a1

Động cơ đặt ở đầu xe sẽ thuận tiện hơn cho tài xế khi cần bảo dưỡng

Động cơ đặt dưới nắp ca-pô xe tương đối phổ biến. Tại vị trí này, khối động cơ có trọng lượng lớn sẽ bảo vệ tính mạng người ngồi trên xe nếu có tai nạn xảy ra. Bên cạnh đó khả năng làm mát và bảo dưỡng xe sẽ dễ dàng hơn trong thời gian sử dụng. Hơn nữa, chiếc xe có động cơ nằm phía trước sẽ đi qua khúc cua an toàn hơn.

Trên một số dòng xe phục vụ hoạt động thương mại từ 10 chỗ trở lên có động cơ nằm trước ngay dưới gầm ghế lái. Đối với cách thiết kế này, đầu xe dài hơn khiến tài xế gặp khó khăn khi cần quan sát phần mui. Tuy nhiên, cách đặt động cơ dịch vào bên trong ngang với vị trí ghế lái khiến khoang ca-bin bị nóng hơn.

2. Động cơ nằm ở đuôi xe

Động cơ nằm ở đuôi xe gây sức ép nhiều hơn vào các bánh sau, giúp xe bám đường tốt hơn. Cách bố trí này xuất hiện nhiều trên những mẫu xe nhỏ, đặc biệt là xe thể thao và siêu xe. Động cơ nằm sau xe chiếm nhiều không gian hơn khiến khoang hành lý thường được chuyển lên đầu xe. Hệ thống điều hoà nhiệt độ cũng gặp nhiều khó khăn hơn khi hoạt động so với các loại xe có động cơ ở mui.

3. Động cơ nằm ở giữa xe

Với những xe được bố trí động cơ ở giữa, việc phân bổ lực sẽ đều hơn trên xe hai cầu hoặc một cầu sau. Cách thiết kế này giúp xe tận dụng được tốt độ bám đường của bánh dẫn động phía sau trong trường hợp cần tăng tốc độ, nhưng vẫn duy trì độ bám của bánh xe khi thắng gấp.

Trọng tâm của xe thấp nên khả năng hoạt động của xe được tăng lên. Đây có thể là cách lắp đặt hoàn hảo nhất khi xét về hiệu suất hoạt động. Thế nhưng khi khoang động cơ chiếm gần một nửa thân sau xe làm cách thiết kế này chỉ có mặt trên các loại ô tô thể thao 2 chỗ 2 cửa.

4. Vị trí của động cơ và hệ thống dẫn động

Động cơ ô tô có thể đặt ở vị trí nào trên xe? a2

Động cơ nằm phía sau rất quen thuộc trên các mẫu xe thể thao hiệu năng cao

Với xe có động cơ nằm ở phần đầu và hệ thống dẫn động cầu sau có ưu điểm tạo cho tài xế cảm thấy thoải mái khi vận hành. Lý do khi động cơ tách biệt với khoang cabin tạo nên không gian rộng, hệ thống điều hoà hoạt động hiệu quả và yên lặng hơn. Nhưng nếu chiếc xe có động cơ nằm phía trước và hệ thống dẫn động bánh trước thì bắt buộc phải có hệ thống trợ lực tay lái được lắp đặt thêm vào. Bên cạnh đó, phương pháp này khiến hao mòn lốp trước nhiều hơn, khả năng hoạt động trong địa hình dốc kém và hiệu quả của phanh thấp.

Xe có động cơ nằm ở phần đuôi và hệ thống dẫn động cầu sau tạo điều kiện lý tưởng cho việc tăng tốc nhanh hơn, khả năng phanh tốt hơn. Tuy nhiên, hệ thống điều hoà, tạo gió trên xe có thiết kế tương đối phức tạp. Bên cạnh đó, bình xăng nằm ở đằng trước là rủi ro tiềm ẩn khi có va chạm xảy ra.

Nguồn: vnexpress.net

Tin đã lưu