Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Cách bảo quản xe hơi khi không sử dụng lâu ngày

23/04/2018

Việc bảo dưỡng, sử dụng đúng cách sẽ giúp “xế yêu” của bạn luôn bền, đẹp. Đôi khi bạn phải xa chiếc xe hơi của mình một thời gian dài nếu phải đi công tác, du lịch,… Đây chính là lúc xe hơi cần phải được bảo dưỡng cẩn thận.

1. Lựa chọn nơi đậu xe

Nếu không sử dụng xe trong vài tuần, vài tháng, bạn nên đưa “xế yêu” vào garage với độ ẩm và nhiệt độ thích hợp để giúp giữ độ bền và mới của xe. Trong tường hợp không có garage, hãy đậu xe vào nơi râm mát, phủ thêm lớp áo trùm và bạt chống mưa, cách nhiệt để bảo quản xe.

Bảo quản xe hơi ít dùng (1)

Cách bảo quản xe hơi khi không sử dụng lâu ngày

2. Thay nhớt cho động cơ

Nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, trên nửa tháng thì việc thay nhớt là vô cùng quan trọng. Dầu nhớt sẽ bị chảy khỏi những bộ phận thiết yếu của bộ máy, khiến động cơ trực tiếp ma sát với nhau trong tình trạng không được bôi trơn.

3. Giữ xe sạch sẽ

Vệ sinh xe, ngay cả khi không sử dụng, là lưu ý hàng đầu giúp xe luôn mới, đẹp. Bụi bẩn, bùn đất, vét ố hóa chất,… để lâu ngày sẽ khó lau chùi, ảnh hưởng xấu tới sơn xe. Đặc biệt, những chi tiết bằng da hay nhựa sẽ bạc màu và xuống cấp nhanh chóng. Vì vậy, dù không dùng, bạn cũng nên vệ sinh “xế yêu” mỗi tuần.

Bảo quản xe hơi ít dùng (2)

4. Đổ đầy nhiên liệu

Nếu bình xăng vơi, để lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng không khí ẩm có thể xâm nhập vô trong, ngưng tụ thành hơi nước, gây ra tình trạng “nghẹt xăng”, khó nổ máy. Bên cạnh đó, nắp bình cũng cần được vặn chặt để không bay hơi nhiên liệu, gây nguy hiểm. Để an toàn hơn, bạn cũng nên bổ sung thêm chất ổn định rồi hãy bơm nhiên liệu đầy bình.

5. Lưu ý đến hệ thống ắc-quy

Lưu ý đến hệ thống ắc-quy 5

Sau một thời gian dài không hoạt động, khả năng sạc lại của ắc-quy sẽ bị suy giảm. Vì vậy, hãy khởi động máy 15 phút rồi tắt sau 2 tuần nghỉ ngơi để đảm bảo ắc-quy sạc tốt và động cơ thêm bền. Song song đó, bộ sạc ắc-quy nhỏ cũng sẽ hiệu quả trong việc cung cấp điện năng định kỳ, tránh tình trạng phóng hết điện.

6. Ngưng dùng phanh tay

Phanh tay là công cụ giúp cố định vị trí lúc đậu xe. Song, nếu đậu lâu ngày thì không nên sử dụng loại phanh này. Áp lực của má phanh tác động liên tục lên đĩa phanh sẽ khiến bề mặt đĩa bị lõm, gồ ghề và bộ phận này sẽ hoạt động kém ổn định về sau. Hãy dùng thanh gỗ để chặn bánh xe.

7. Chú ý áp suất lốp

Trong trường hợp áp suất lốp bị giảm xuống tới một mức nào đó, lúc này, trọng lượng của xe sẽ đè lên, khiến lốp bị nứt. Để tránh tình trạng này, đặt trụ đỡ ở 4 góc rồi nâng xe lên là biện pháp hiệu quả nhất. Song, phương án này khá tốn thời gian và công sức, nếu cần phải bảo dưỡng hoặc để xe nghỉ ngơi lâu ngày thì bạn mới nên áp dụng.

Bảo quản xe hơi ít dùng (3)

8. Bảo quản cần gạt mưa

Lớp cao su bao bên ngoài cần gạt sẽ bị biến chất, thậm chí chảy ra, dính lên kính khi để lâu ngày. Bạn có thể tháo hẳn lớp này ra, đem đi bảo quản ở nơi khô ráo, hoặc lấy màng plastic bọc lại, ngăn không cho tiếp xúc trực tiếp với kính xe.

9. Ngăn chặn sự xâm nhập của sâu bọ và chuột

Garage sở hữu những điều kiện tối ưu để bảo quản xe, song, cũng là nơi sâu bọ và chuột phát triển. Chúng thường phá hoại bên dưới nắp ca-bô, cốp xe, cabin,… Vì thế, đừng quên lấy bông gòn hoặc vải mềm để bịt kín những khe hở (cửa hút gió, ống xả,…). Bạn không nên đóng kín cửa kính mà nên tạo một khe hở nhỏ, vừa đủ cho không khí lưu thông trong - ngoài, vừa chặn được chuột bọ.

Nguồn: danhgiaxe.com

Tin đã lưu