Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Các trang bị an toàn trên xe sedan phổ thông tại Việt Nam

17/04/2018

Khi mua ô tô, tiêu chí mà khách hàng quan tâm hàng đầu chính là tính năng an toàn. Dù chỉ là dòng xe phổ thông với giá thành rẻ, các mẫu sedan cỡ B vẫn được nhà sản xuất trang bị đầy đủ để giữ an toàn cho khách hàng, nhằm canh sức cạnh tranh.

Hệ thống khung gầm

Bộ phận này luôn được các nhà sản xuất không ngừng cải tiến để hạn chế tối đa thương tổn khi có tai nạn không may xảy ra. Công nghệ hiện đại giúp khung/gầm hấp thu nhiều nhất có thể lực va chạm để giữ an toàn cho người ngồi trên xe. Các kỹ sư đã dựa trên những giả định về va chạm khung/gầm trên máy tính để thiết kế ra kết cấu phù hợp nhất và đem vào sản xuất thực tiễn.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất đã sử dụng những loại vật liệu tiên tiến, vừa nhẹ, lại vừa bền bỉ và chắc chắn như thép cường lực hay hợp kim nhôm siêu cứng. Đây là những vật liệu vẫn đảm bảo được độ cứng như thép đời cũ, nhưng lại nhẹ hơn rất nhiều. Các mẫu sedan cỡ B dần được kế thừa một vài công nghệ hiện đại của các dòng xe sang.

Trang bị cho sedan phổ thông (1)

Các trang bị an toàn trên sedan phổ thông tại Việt Nam

Cụ thể như trường hợp của Suzuki Ciaz, nhờ sở hữu bộ khung làm bằng thép cường lực, mẫu xe Nhật không chỉ giúp giảm thiểu lực va chạm mà còn có trọng lượng chỉ là 1.025 kg. Con số này ấn tượng hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc như Honda City (1.085 kg) hay Mitsubishi Attrage (1.334 kg).

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Mọi mẫu xe đều phải dùng phanh giảm tốc rồi mới dừng xe được. Tuy nhiên, nếu tình trạng bó cứng phanh xuất hiện, bánh xe sẽ đột ngột ngừng quay rồi trượt trên mặt đường khi thắng gấp. Lúc này, tình huống nguy hiểm có thể xảy ra vì hệ thống phanh không còn tác dụng, khiến xe mất kiểm soát. Khi phải dừng gấp, tài xế sẽ đạp phanh mạnh khiến bánh xe đột ngột ngừng hoạt động và khó cứng. Vì vậy, xe bị trượt và tài xế sẽ không kiểm soát hướng đi của xe nữa.

Trang bị cho sedan phổ thông (2)

Các kỹ sư đã nghiên cứu cho ra hệ thống chống hiện tượng bó cứng phanh ABS để ngăn chặn hiện tượng này. Công nghệ ABS sẽ phát hiện ra tình huống bánh xe ngừng quay đột ngột, từ đó, liên tục mở hoặc đóng van để điều chỉnh lại áp lực của phanh lên má phanh. Vì vậy, bánh xe sẽ không bị trượt lết và tài xế sẽ xử lý tình huống dễ dàng hơn.

Tính đến nay, công nghệ này đã dần được xem là trang bị tiêu chuẩn của đa số các mẫu xe hơi, đặc biệt những dòng ô tô mới hiện nay bắt buộc phải được trang bị ABS. Ở Việt Nam, hàng loạt các mẫu sedan cỡ B đều có hệ thống này như Honda City hay Ford Fiesta. Trong số đó, những dòng xe hơi gia đình như Suzuki Ciaz và Toyota Vios cần ABS để đảm bảo an toàn, giúp khách hàng an tâm.

Hệ thống phân bổ lực phanh EBD

Hỗ trợ với ABS, hệ thống EBD giúp phân bổ lực phanh điện tử sẽ hỗ trợ chỉnh áp suất mà dầu phanh tác động lên bánh xe sao cho hợp lý, thích ứng với điều kiện của mặt đường. Công nghệ này đã có mặt trên nhiều mẫu xe hơi phổ thông hiện nay như Nissan Sunny, Honda City, Suzuki Ciaz,…

Trang bị cho sedan phổ thông (3)

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA

Đây là một trong những trang bị cần thiết nhất khi lưu thông đường dài hoặc trên đường cao tốc. Đây là những cung đường hạn chế tầm nhìn, khi ở xa, tài xế khó xác định được xe đi trước có phanh gấp hay không. Nếu tài xế phản xạ và đánh giá tình huống không nhanh nhạy hoặc không có khả năng điều phối lực phanh hợp lý nên không thể giữ được khoảng cách an toàn với phương tiện đi đằng trước.

Lúc này, EBA xuất hiện nhằm phát hiện việc tài xế phanh gấp. Kết hợp cùng ABS, hệ thống này sẽ tăng lực phanh, giúp xe dừng nhanh. Hiện nay, có rất nhiều mẫu xe đời mới được trang bị EBA, kể cả các dòng xe bình dân như Toyota Vios, Suzuki Ciaz,…

Trang bị cho sedan phổ thông (4)

Khi thử nghiệm hệ thống EBA trên Suzuki Ciaz, các chuyên gia đã thử nhấn ga lên 80 km/h. Đến khi cách rào chắn hơn 15 mét thì phanh gấp lại. Khi đó, ABS, EBS và EBA hoạt động ngay lập tức. Vì vậy, tài xế có thể điều chỉnh tay lái, chuyển hướng để đảm bảo khoảng cách an toàn đối với rào chắn. Đây là trang bị an toàn nổi bật cần có ở các mẫu xe gia đình.

Túi khí

Trang bị cho sedan phổ thông (5)

Ra đời từ năm 1941, túi khí không ngừng được cải tiến, dần phát triển thành trang bị không thể thiếu ở tất cả các mẫu xe. Khi có va chạm từ phía trước, cảm biến sẽ báo hiệu để kích hoạt kíp nổ nhỏ trong túi khí, cho ra một lượng khí đủ để bơm đầy trong thời gian gấp rút. Trang bị này sẽ bung ra, che chắn cho hành khách trước khi người ngồi trên xe bị văng, dồn ra đằng trước, giúp làm giảm tỉ lệ tử vong đến 13%.

 Trên thị trường Việt hiện nay, các mẫu sedan cỡ B đều có 2 túi khí ở ghế phụ và ghế lái. Trong đó, ấn tượng nhất là chiếc Ford Fiesta với 6 túi khí.

Camera lùi

Trang bị cho sedan phổ thông (6)

Tuy các hãng xe đã có cảm biến giúp lùi xe, khách hàng vẫn yêu thích camera lùi. Việc có thể quan sát trực quan với góc rộng sẽ an toàn hơn, tránh được những điểm mù khi sử dụng cảm biến. Vì thế, những mẫu xe hơi tích hợp màn hình trung tâm cỡ lớn và camera lùi sẽ được đông đảo khách hàng ưa chuộng. Các mẫu xe phổ thông tại Việt Nam hiện nay như Suzuki Ciaz, Mitsubishi Attrage và Nissan Sunny đã được trang bị tiện ích này.

Nguồn: danhgiaxe.com

Tin đã lưu