Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Bí kíp phòng tránh bị lật xe ô tô

27/11/2017

Dù chỉ lơ là vài giây nhưng cũng có thể biến chiếc xe gia đình của bạn thành đống sắt vụn. Tỷ lệ thương vong không hề kém các vụ tai nạn va chạm và vấn đề xe ô tô bị lật không thể xem nhẹ. Cả việc bạn may mắn sống sót hay không bị thương thì chiếc xe vẫn bị hư hỏng và việc sửa xe sẽ tốn rất nhiều kinh phí.

Mỗi tài xế không được chủ quan trong hành trình của mình dù chỉ là vài giây, trong đầu phải luôn thường trực suy nghĩ ngăn chặn nguy cơ lật xe ô tô trang rơi vào trường hợp " nước đến chân mới nhảy". Vì khi đã gặp phải trường hợp lật xe sẽ là một cơn ác mộng với những tài xế. Sau đây là các giải pháp phòng ngừa hiệu quả và bạn phải bắt đầu từ trước khi chuyển bánh.

Chọn loại xe ô tô phù hợp

Bí kíp phòng tránh bị lật xe ô tô.

Trong nhiều năm gần đây, có rất nhiều vị kiện về vấn đề dễ lật xe của dòng SUV giống như hồi chuông cảnh báo với tất cả tài xế. Dòng SUV có nguy cơ lật xe gấp 3 lần so với dòng xe thông thường. Cụ thể, SUV, minivan và xe tải đều có trọng tâm cao, phần nặng nhất của xe so với mặt đường cao hơn xe trọng tâm thấp. Vào những ngày mưa gió, những cây thấp, nhỏ có thể trụ lại lâu trong khi những cây cao rất dễ bị bật gốc nên xe có trọng tâm cao là một điểm yếu của chiếc xe ô tô.

Vì thế, khách hàng khi mua xe cần chọn loại có chiều dào cơ sở lớn và có trọng tâm thấp. Nếu bạn thực sự muốn mua  SUV, hãy tìm hiểu thêm thông tin về hệ thống (ESC) cân bằng điện tử - công nghệ vi tính giúp phát hiện mất kiểm soát lái. Khi xe đang trượt, ESC sẽ nhận biết hướng trượt và áp dụng phanh kịp thời, phù hợp. Cũng tương tự như những công nghệ xe hơi, ESC hoàn toàn không thay thế được kỹ năng lái xe an toàn. Vì vậy, các chuyên gia ô tô khuyến cáo không nên có suy nghĩ phụ thuộc ESC.

Cần hiểu rõ về xe ô tô của mình

Bí kíp phòng tránh bị lật xe ô tô A1

Bạn cần biết rõ trọng tải định mức của xe. Nếu chiếc xe quá tải, khi rẽ hoặc dừng đột ngột khó giữ thăng bằng hơn. Đặc biệt, phân bố tải trọng cũng ảnh hưởng rất nhiều đến thăng bằng của một chiếc xe. Cả trong trường hợp chở dưới mức tải trọng tối đa cho phép nhưng lại sử dụng giá gác hành lý lên trên nóc xe sẽ biến chuyến đi thành chuyến tử thần hoặc gặp sự cố khi mất tầm kiểm soát.

Bên cạnh những thông số về tải trọng cần nắm rõ, vấn đề hiểu về hệ thống phanh cũng có thể giúp cho xe điều khiển dễ dàng phòng tránh trượt, khóa phanh hoặc mất kiểm soát. Những vấn đề này hoàn toàn có thể dẫn đến lật xe, việc hiểu rõ hệ thống phanh giúp người lái xử lý tốt hơn trong trường hợp nguy cấp.

Hãy tạo cho mình thói quen lái xe ô tô an toàn

Khi bạn đã chọn được xe, nắm được thông số về hệ thống phanh và tải trọng chắc hẳn sẽ tự tin hơn khi khởi động. Tuy nhiên, không nên tự tin thái quá và nghĩ rằng mình đã an toàn tuyệt đối. Mỗi tài xế cần hiểu rõ và bỏ thói quen gây ra tình trạng lật xe ô tô cũng như hình thành thói quen lái xe an toàn:

- Luôn giữ tỉnh tảo: Vì có tới hơn một nửa các vụ lật xe dẫn đến tử vong đều có một nạn nhân là lái xe trong tình trạng say xỉn.

- Cần theo dõi tốc độ thường xuyên: Nếu xe đang đi với tốc độ 90km/h dẫn tới nguy cơ lật càng cao.

- Hãy thắt dây an toàn: Hầu hết các vụ tai nạn có người thiệt mạng đều không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe.

- Cẩn thận khi ở các ngã rẽ: Nếu xe rẽ gấp dẫn tới bị nghiêng sang một bên và nguy cơ lật rất cao.

Phản ứng trước nguy cơ ô tô có thể bị lật

Bí kíp phòng tránh bị lật xe ô tô A2

Dù là những tài xế có kinh nghiệm và cẩn thận nhận cũng có thể đối mặt với tình huống rất khủng khiếp này. Trong trường hợp này tài xế phản ứng thế nào? Nghe có vẻ phản trực giác nhưng hãy xoay bánh xe theo cùng hướng xe đang nghiêng. Điều quan trọng, giữ bình tĩnh, đừng điều chỉnh lung tung hay quay xe theo hướng ngược lại. Điều này không thể cứu vãn được tình thế mà còn khiến xe lật theo hướng đó. Nếu thuận lợi, xe sẽ trở lại bình thường. Còn không, hãy chờ đến khi xe dừng lại trước khi cố gắng di chuyển.

Nguy cơ lật xe ô tô là một tai nạn đáng sợ và thường gây thương vong rất cao. Các chuyên gia giàu kinh nghiệm về lái xe khuyến cáo người sử dụng cần chọn xe hợp lý, hình thành thói quen lái xe an toàn cũng như hiểu được các tính năng về chiếc xe của mình nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như những người khác trên xe.

Nguồn: Banxehoi.com

Tin đã lưu