Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

8 lưu ý giúp tài xế nữ lái ô tô an toàn

24/05/2018

Để điều khiển xe ô tô an toàn và thoải mái nhất, các tài xế nữ nên lưu ý những điều dưới đây:

1. Tránh đi giày cao gót

Nếu mang giày cao gót sẽ gây bất lợi cho việc đạp ga và phanh, gây nguy hiểm trong quá trình lái xe. Do đó, các tài xế nữ nên chuẩn bị giày bệt với đế mềm để thay khi cần thiết để giữ an toàn cho bản thân. Bạn có thể thay giày cao gót lại khi xuống xe.

Phái nữ lái xe an toàn (1)

Thay giày bệt khi lái xe để giữ an toàn

2. Kiểm tra tình trạng xe

Việc kiểm tra lại mức nhiên liệu của xe là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý tới đèn báo cua đồng hồ trung tâm nhằm phát hiện các bất thường. Nếu xe bật chìa khóa thì hệ thống điện tử sẽ tiến hành kiểm tra lại tất cả cảm biến (các đèn báo sẽ bật sáng) trước khi tắt các tính năng an toàn. Trường hợp phát hiện đèn nào sáng bất thường sau khi nổ máy, bạn nên kiểm tra lại hoặc gọi điện để chuyên gia hướng dẫn.

3. Ngồi đúng tư thế

Hãy điều chỉnh tư thế ngồi sao cho thoải mái và vừa tầm nhất trước khi di chuyển. Đừng ngồi quá gần vô-lăng để tránh vướng víu lúc đánh lái, còn ngồi xa quá thì sẽ dẫn tới với tay và chân, gây mỏi, thậm chí là đạp phanh không đủ mạnh, không xử lý tốt trong các trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên chỉnh lại gương chiếu hậu trong và ngoài để giữ tầm nhìn rộng và rõ nhất có thể. Bước quan trọng cuối cùng là thắt dây an toàn.

4. Tập trung khi lái xe

Trong quá trình tham gia giao thông, tài xế cần tập trung cao độ để kịp thời xử lý các tình huống không ngờ tới. Đừng để những suy nghĩ, mối quan tâm khác làm bạn bị xao nhãng khi điều khiển phương tiện.

5. Không làm việc khác cùng lúc

Nhiều tài xế nữ phạm phải sai lầm lớn là làm việc khác đồng thời khi lái xe, phổ biến nhất là ăn uống. Một tay điều khiển, một tay cầm thức ăn hay chai nước mắc kẹt vào chân phanh sẽ gây ra những hệ quả nghiêm trọng. Đôi khi bạn sẽ không thể phanh kịp khi có phương tiện hoặc người đi bộ ngang qua hay xe đằng trước dừng đột ngột vì đang bận trang điểm, lên mạng hay làm việc vặt khác trong khi cầm lái.

Phái nữ lái xe an toàn (2)

6. Chỉ sử dụng một chân khi lái xe số tự động

Nếu lái xe hơi số tự động, bạn nên sử dụng một chân phải, để chân trái là điểm tựa và tránh đạp nhầm chân ga hoặc phanh gây nguy hiểm. Ngoài ra, nhiều người cũng khuyên nên tì phần gót lên sàn xe, chỉ sử dụng bàn và mũi chân để đạp ga, côn, phanh để kiểm soát dễ hơn.

7. Chú ý người lạ ở xung quanh

Đừng bao giờ chủ quan, hãy bấm khóa cửa xe trong khi di chuyển (nếu không có khóa tự động). Điều này sẽ giúp bạn giữ an toàn khi các tình huống xấu xảy ra. Nhiều trường hợp kẻ xấu dựng hiện trường va chạm, đợi tài xế mở cửa để trộm hoặc cướp giật trắng trợn, nhất là với phái yếu. Vì vậy, hãy cảnh giác với người lạ hỏi đường, nhờ giúp đỡ,… bằng việc quan sát kỹ hoặc chỉ hé kính thay vì mở cửa hẳn.

Phái nữ lái xe an toàn (2)

Nếu phải xuống xe, hãy xem xét tình huống kỹ càng. Mở cửa xe từ từ, hé cửa khoảng 5 giây để báo hiệu, tránh va chạm với người và phương tiện khác.

8. Giữ an toàn khi đỗ xe

Cửa kính cần được đóng kín khi đỗ xe để tránh trường hợp bụi bẩn, nước mưa, vật thể lạ lọt vào trong. Nếu cần hé cửa kính chống nóng, hãy đậu xe ở nơi an toàn, tốt nhất là có người trông coi, phòng trường hợp kẻ xấu trộm cắp.

Những đồ giá trị nên được cất gọn gàng, ít nhất là ở tại những nơi khuất như gầm ghế hay hộc đồ và phủ áo lên. Đôi khi kẻ xấu còn đập kính để trộm đồ để hớ hênh trên ghế ngồi. Bên cạnh dó, bạn nên cầm chìa khóa để mở cửa, vào trong, đóng cửa rồi lái xe đi nhanh chóng.

Trong trường hợp có chìa khóa điều khiển từ xa mở được cửa ở phía bên tay lái thì hãy tận dụng. Ngoài ra, tài xế nữ có thể trang bị thêm một lô nước hoa xịt nhỏ ở chìa khóa để phòng vệ khi cần thiết.

Nguồn: vietnamnet.vn

Tin đã lưu