Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

7 việc lái xe không được phép quên trước khi ra khỏi ô tô

30/10/2017

Trước khi ra khỏi xe ô tô, có rất nhiều điều lái xe phải thực hiện để đảm bảo an toàn như: Kéo phanh tay sau khi về số P, vô lăng luôn được giữ thẳng, tắt động cơ, tắt hệ thống đèn, tắt cần gạt mưa...

I. Vô lăng luôn giữ thẳng trước khi rời khỏi xe ô tô

7 việc lái xe không được phép quên trước khi ra khỏi ô tô a1

Khi ô tô đã dừng, lái xe hãy giữ thói quen cần thiết là luôn giữ vô lăng thẳng hướng về phía trước để đảm bảo an toàn. Trường hợp vô lăng lệch là khi đó trên đường dốc.

Tuy đơn giản nhưng vô cùng quan trọng, vì khi chủ nhân muốn sử dụng tiếp mà ô tô đang đỗ lệch bánh, việc tăng ga đột ngột vô tình khiến cho những người đang đứng gần giật mình có thể gây ra những nguy hiểm khôn lường.

Vì thế, mỗi lái xe hãy giữ cho mình thói quen giữ cho vô lăng luôn thẳng về phía trước khi muốn dừng xe, ngoại trừ trường hợp đường dốc.

II. Kéo phanh tay sau khi về số P

7 việc lái xe không được phép quên trước khi ra khỏi ô tô a2

Khi rời khỏi ghế lái việc quan trọng mà lái xe nên làm là hãy trả cần số về vị trí N hoặc kéo phanh tay hết hành trình với số sàn, tiếp đó kéo phanh tay hay đưa cần số về vị trí P và kéo phanh tay áp dụng với xe số tự động.

Đây cũng là việc lái ô tô không thể quên trước khi rời khỏi xe, bởi chỉ trong tích tắc sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng về người và của cải.

III. Tắt động cơ trước khi xuống xe ô tô 

Khi tài xế muốn bước ra khỏi xe vì một lý do nào đó hãy ghi nhớ luôn để động cơ trong trạng thái ngừng hoạt động, trường hợp hay xảy ra là khi đổ xăng. Khi bạn vô tình quên tắt động cơ, chỉ trong phút chốc đã tạo cơ hội cho kẻ gian lấy mất xe hoặc trẻ nhỏ có thể trèo lên nghịch ngợm và gây ra những nguy hiểm đáng tiếc.

IV. Tắt các hệ thống đèn điện trước khi ra khỏi xe ô tô

Hiện nay, những chiếc ô tô đắt tiền, hiện đại được trang bị hệ thống đèn chiếu tự động, có thể bật hoặc tắt khi trời tối – sáng. Cho nên, nhiều chủ xe hãy tạo thói quen xoay núm điều khiển phía ngoài xe hoặc đèn phía trong xe về off, tránh cho ắc quy làm việc quá tải dẫn đến giảm tuổi thọ của bình nhanh chóng.

V. Nhớ tắt hệ thống gạt mưa

7 việc lái xe không được phép quên trước khi ra khỏi ô tô a3

Những dòng ô tô có giá thành tầm trung thường không được thiết kế hệ thống tự động gạt mưa như những mẫu xe cao cấp thường thấy. Đó là lý do, lái xe thường hay quên tắt hệ thống này. Ngay từ bây giờ, chủ xe hãy thiết lập thói quen tắt hệ thống gạt mưa trước khi bước xuống xe giúp cho ắc quy không hoạt động quá tải.

VI. Loại bỏ rác trong khoang cabin trước khi xuống xe ô tô

Trước khi xuống xe, mỗi tài xế hãy nhớ dọn sạch rác bao gồm những thứ như: đồ ăn thừa, giấy ăn, vỏ chai... cùng những phế thải khác ra khỏi cabin. Điều này giúp cho không khí trong xe luôn dễ chịu, nội thất được sạch sẽ không có múi hôi hám. Những chi tiết nội thất như: da hay gỗ ốp không bị ẩm mốc, tăng độ bền hơn.

Việc dọn vệ sinh trong cabin còn tạo thói quen sạch sẽ giúp bảo vệ sức khỏe của người sử dụng cũng như bảo vệ chính “xế” yêu của bạn.

Hơn nữa, khoang cabin được dọn vệ sinh sạch sẽ tạo nên thói quen tốt giúp bản vệ sức khỏe của người sử dụng cũng như bảo vệ chính tài sản của chủ xe.

VII. Nhớ rút chìa khóa xe ô tô

7 việc lái xe không được phép quên trước khi ra khỏi ô tô a4

Những tay lái nữ thường hay chủ quan trong trường hộp để quên chìa khóa trên xe. Vì như, ô tô bị khóa cửa bên trong mà chìa khóa vẫn cắm trên xe thì điều mà các tay lái nữ nên làm là tìm một thợ khóa chuyên nghiệp để giúp mình. Đây chính là nguyên nhân khiến cho “xế” yêu có thể bị trầy xước còn ổ khóa thì hư hại. Vậy, với những người hay quên rút chìa khóa hãy tập cho mình thói quen ngay từ bây giờ nhé!

Nguồn: vietnamnet.vn

Tin đã lưu