Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

5 sai lầm thường gặp khi lái xe ô tô

05/09/2018

Điều khiển xe hơi sai cách gây tác động xấu đến khả năng hoạt động, lượng nhiên liệu tiêu thụ và khiến tài xế tốn thêm tiền bảo dưỡng, sửa chữa. 5 sai lầm tưởng như bình thường dưới đây ảnh hưởng lớn đến độ bền xe và tốn nhiều chi phí bảo dưỡng.

1. Giữ chân trái trên bàn đạp côn

5 sai lầm thường gặp khi lái ô tô a1

Đặt chân trái lên chân côn là sai lầm phổ biến nhất mà tài xế thường mắc phải

Giữ chân trái trên bàn đạp côn là sai lầm mà rất nhiều lái xe không biết. Điều này ít được nhận ra bởi xe vẫn vận hành bình thường đến khi bộ ly hợp bị mòn. Việc giữ chân liên tục như vậy khiến tiếp xúc giữa 2 mặt ly hợp không chặt chẽ dẫn đến làm hỏng bộ ly hợp và hộp số sàn. Bởi vậy, tài xế cần kết hợp giữa chân ga và chân côn nhuần nhuyễn hơn, đặc biệt là khi leo dốc hay trong điều kiện địa hình gập ghềnh không thuận lợi. Bỏ chân khỏi bàn đạp côn khi vận hành xe giúp bộ ly hợp bền hơn gấp đôi.

2. Áp suất lốp không được chỉnh định kỳ

5 sai lầm thường gặp khi lái ô tô a2

Ít nhất hai lần mỗi tháng lốp xe phải được bơm lại để điều chỉnh áp suất. Lốp xe đạt đủ áp suất sẽ tiết kiệm tối đa nhiên liệu và giữ an toàn cho lái xe khi những tình trạng khẩn cấp diễn ra. Khi nắm rõ chỉ số áp suất tiêu chuẩn của từng loại lốp và kiểm tra những con số này định kỳ, động cơ và hộp số xe sẽ không phải chịu áp lực. Đồng thời việc này cũng duy trì độ bền của xe và lốp xe.

3. Cố đi tiếp khi sắp cạn nhiên liệu

5 sai lầm thường gặp khi lái ô tô a3

Việc cố gắng di chuyển khi gần cạn xăng làm hỏng động cơ và mất chi phí bảo dưỡng khá lớn. Rất nhiều dòng xe mới hiện nay lắp đặt ống bơm nhiên liệu ở đáy bình xăng. Khi sắp hết nhiên liệu, ống bơm bắt buộc phải hoạt động nhiều hơn giúp động cơ vận hành. Các chất cặn, bẩn, độc hại có trong nhiên liệu thường lắng lại ở đáy bình nhiên liệu. Chạy xe khi cạn xăng sẽ làm những cặn, bẩn xâm nhập vào động cơ.   

4. Khởi động xe không đúng cách khi trời lạnh

5 sai lầm thường gặp khi lái ô tô a4

Vào mùa đông, nhiều tài xế thường di chuyển xe ngay sau khi ngồi vào bên trong. Lúc này, động cơ nhanh được làm nóng ở thực tế. Tuy nhiên, lâu dần khối động cơ bị phá huỷ và là nguyên nhân của những hỏng hóc không thể sửa chữa. Lý do bởi khi xe ở điều kiện thời tiết lạnh, không có dầu bôi trơn để động cơ vận hành hết khả năng. Những dòng xe hiện đại cũng cần ít nhất 30 giây sau khi khởi động để bắt đầu di chuyển. Lưu ý này giúp xe tiết kiệm lượng nhiên liệu tiêu thụ và động cơ vận hành bền bỉ hơn.

5. Bật tắt máy nhiều lần

5 sai lầm thường gặp khi lái ô tô a5

Tuy không gây tác động lớn đến khả năng hoạt động của xe nhưng việc này làm ảnh hưởng không tốt cho bình nhiên liệu và hệ thống điều hoà nhiệt độ. Khi động cơ liên tục bị bật tắt thì máy nén phải chịu nhiều sức ép dù tiết kiệm được một lượng nhiên liệu ngắn hạn. Sau thời gian dài việc này sẽ tàn phá động cơ xe và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa rất lớn.

Nguồn: Banxehoi.com

Tin đã lưu