Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

5 nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị rung lắc

13/12/2017

Việc xe bị rung lắc có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là 5 tác nhân phổ biến nhất mà mỗi người yêu xe nên chú ý.

1. Lốp xe

5 nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị rung lắc 1

Xe vận hành được một khoảng thời gian thì việc mòn lốp, gây ra sự thiếu đồng đều là điều không thể tránh khỏi. Lốp sẽ có chỗ dày, nhưng cũng có chỗ mỏng gọi là "điểm nặng" với "điểm nhẹ". Khi lưu thông trên đường, ô tô nẩy lên thường là do có "điểm nặng" ở giữa bề mặt lốp. Ngược lại, nếu chúng ở mặt bên thì sẽ tạo ra sự chông chênh và thiếu cân bằng, làm cho xe của bạn lắc lư.

Những hệ thống treo hiện nay ngày càng được cải tiến, chúng nhẹ hơn để tạo điều kiện giúp ô tô bám chắc vào mặt đường. Từ đó, tài xế sẽ cảm nhận rõ điều kiện tốt hay xấu của mặt đường. Song, hành khách cũng sẽ dễ dàng nhận ra xe bị rung nếu xe chạy 50 km/giờ, đặc biệt rõ khi tốc độ tăng lên 80 km/giờ. Bạn nên kiểm tra lại lốp bánh trước nếu thấy tay lái rung lắc, và lốp bánh sau nếu rung ở ghế xe.

Những cửa hàng sửa chữa, bảo trì sẽ giúp bạn tiến hành việc kiểm tra này một cách đơn giản. Nhờ thiết bị giúp cân bằng động lốp, họ sẽ gắn những cục chì kích thước nhỏ với trọng lượng phù hợp vào các "điểm nhẹ" để tránh tình trạng rung lắc do lốp xe.

2. Vành xe

5 nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị rung lắc 2

Đôi khi vành xe va chạm lề đường sẽ không bị hư hỏng, thế nhưng sẽ khiến xe bạn bị rung khi chạy trên đường. Bán trục hay vành bánh xe bị cong sẽ khiến quỹ đạo xoay tròn của bánh xe bị lệch, gây rung lắc. Ngoài ra, khi va chạm có thể sẽ làm văng đi thanh trì giúp cân bằng động nên sẽ dẫn đến tình trang trên.

Bạn có thể nhờ tới các kỹ thuật viên để kiểm tra độ lệch vành xe bằng thước đo chuyên dụng. Nếu vượt quá 1/32 của 1 inch, vành chất liệu thép thì có thể ép thẳng, còn chất liệu nhôm thì cần thay cái mới.

3. Hệ thống phanh

5 nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị rung lắc 3

Nếu đạp phanh mà phát hiện xe bị rung thì chắc chắn trống hay đĩa phanh của bạn đăng gặp vấn đề. Cong, vênh, mòn hoặc bám bụi nhiều đều sẽ dẫn tới hiện tượng tiêu cực này, đặc biệt là khi xe chạy nhanh. Lúc đó, má phanh tạo áp lực lớn và không đều lên trống và đĩa phanh, khiến xe rung lắc. Vì vậy, bạn cần sự giúp đỡ của các kỹ thuật viên để tháo những chi tiết này ra để làm sạch hay uốn nắn lại cho chuẩn.

Nếu bề mặt chúng bị mòn thì tốt nhất bạn nên dùng máy tiện để cắt lớp vỏ bên ngoài cho phẳng. Không những xe không còn rung lắc mà phanh còn hoạt động tốt hơn vì lớp chai kim loại đã bị cắt bỏ. Tuy nhiên, sau gia công thì công nghệ tôi, ram chỉ tốt với bề mặt ngoài, lớp kim loại ở trong có khảng năng bị bào mòn cao hơn ở ngoài nên lạm dụng phương pháp này sẽ khiến trống hoặc đĩa phanh kém bền.

4. Hệ thống truyền lực

5 nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị rung lắc 4

Hệ thống truyền lực ( Hộp số, khớp nối, vi-sai, trục các-đăng, truyền lực chính, ...) có chức năng truyền những chuyển động xuất phát từ phía động cơ đến bánh xe. Việc những chi tiết trên quay liên tục chắc chắn sẽ dẫn tới việc hư hỏng hay bị mòn, lỏng các khớp hình chữ thập các-đăng - nguyên nhân của hiện tượng rung lắc.

Với tốc độ nhanh hơn 3 hay 4 lần tốc độ của bánh xe, các khớp bị lỏng là điều dễ hiểu. Bạn chỉ cần kiểm tra và thay thế chúng để tránh bị rung lắc hay ồn ào.

5. Động cơ

5 nguyên nhân dẫn đến hiện tượng xe ô tô bị rung lắc 5

Tuy động cơ ngày này vô cùng hiện đại với rất nhiều chi tiết chuyển động với thiết kế cân bằng tối ưu, song, cùng một lúc, chúng quay với vận tốc khác nhau thì không khỏi xảy ra rung lắc. Giải pháp phổ biến nhất mà nhà sản xuất đưa ra là lót dưới động cơ những ụ cao su (cao su chân máy). Thế nhưng sau một khoảng thời gian dài, sự đàn hồi của cao su sẽ giảm đi, từ từ gây ra rung lắc.

Ngoài ra, người trên ô tô sẽ cảm nhận được sự rung lắc, thậm chí là giật nếu nó xuất phát từ hiện tượng một trong số những xi-lanh không chịu nổ (bỏ máy). Rút đường cao áp từng cái một khỏi bugi trên phần các máy thì bạn sẽ dễ dàng kiểm tra xem "xế yêu" của mình có đang gặp phải tình trạng này hay không. Nếu rút ra không khiến độ rung biến đổi, thì máy đó chắc chắn không chịu làm việc. Chủ xe cần tìm ra nguyên nhân giúp xử lý chính xác vấn đề này.

Nguồn: autodaily.vn

Tin đã lưu