Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

4 vị trí để ô tô trong nhà giữ an toàn cho cả gia đình

22/09/2018

Khói xe, tiếng ồn,… gây ảnh hưởng đến gia đình khi để xe hơi trong nhà, về lâu dài có thể dẫn đến những vấn đề về sức khoẻ.

Nhiều gia đình không có đủ diện tích để xây dựng gara ô tô. Có hộ phải sử dụng hầm hoặc những khoảng trống ít ỏi trong nhà làm chỗ cất xe. Khi cần đánh xe ra hoặc đánh xe vào, chúng ta không thể dắt như xe đạp, xe máy mà bắt buộc phải nổ máy ô tô. Những tiếng ồn của xe phát ra khi khởi động cộng với khí thải độc hại là nguyên nhân của những vấn đề sức khoẻ cho gia đình bạn.

4 vị trí cất ô tô trong nhà giữ an toàn cho cả gia đình a1

Cần hết sức lưu ý khi để xe trong nhà để đảm bảo an toàn cho gia đình bạn

1. Độc lập với khu vực sinh hoạt của gia đình

Những nghiên cứu của cơ quan Y tế Canada về việc cất xe hơi trong nhà chỉ ra benzene có trong khí thải là nguyên nhân của những vấn đề như khó thở, suy giảm hệ miễn dịch, trí nhớ giảm sút, ung thư máu,… Các báo cáo này được thực hiện thông qua việc tìm hiểu vị trí cất xe hơi ở sát hoặc ngay trong các gia đình. Vì vậy, nếu căn nhà bạn đang sở hữu có diện tích rộng hãy cố gắng xây gara nằm độc lập với nơi sinh hoạt của gia đình để giảm thiểu những tác động xấu đến người thân của bạn.

4 vị trí cất ô tô trong nhà giữ an toàn cho cả gia đình a2

2. Thiết kế hầm đỗ xe

Ngày nay, không ít hộ gia đình sở hữu xe hơi hay thậm chí chỉ sở hữu xe máy thường có ý định xây dựng hầm để xe. Việc này tránh cho chiếc xe của bạn gặp phải những hao mòn do điều kiện thời tiết khắc nghiệt bên ngoài tạo nên. Điểm cộng của phương án này là nơi cất xe nằm độc lập hoàn toàn với khu vực sinh hoạt trong gia đình, không gây ô nhiễm.

Diện tích cần để xây hầm không phải con số lớn. Chỉ cần bạn dành ra một khoảng rộng 5 mét là đủ để làm hầm. Độ cao của hầm tuỳ theo chiều cao của người và xe hoặc theo sở thích của bạn. Ngoài ra, những khoảng trống chưa sử dụng đến trong tầng hầm có thể tận dụng để đặt các đồ vật khác. Hãy lưu ý khi đặt những thứ dễ gây cháy nổ hoặc hoá chất độc hại ở khu vực này.

4 vị trí cất ô tô trong nhà giữ an toàn cho cả gia đình a3

Bên cạnh đó, có một vài vấn đề bạn cần quan tâm đến khi thiết kế tầng hầm để xe. Thứ nhất, nên xây một con đường thẳng để vào gara hoặc phải giảm thiểu tối đa các đoạn đường cong, đi ngang qua lối đi bộ trong khuôn viên nhà. Nếu bạn ở nhà mặt đường thì trong nhà nên có tầng lửng để đường vào khu vực đỗ xe không quá dốc, làm cạ gầm xe gây xây xát hoặc khiến tầm nhìn của lái xe bị giảm khi điều khiển xe ra khỏi hầm. 

Hầm để xe cũng cần được tính toán khả năng thoát nước cẩn thận khi thiết kế. Tiêu chuẩn của hầm để xe là thông gió tốt, có đủ ánh sáng và ít bám bụi trên tường. Khả năng thông gió của hầm cũng giúp giảm bớt sự tích tụ các chất độc hại trong khí thải của xe. Một căn hầm ít thoáng khí gây tác động xấu đến sức khoẻ gia đình bạn.

Chi phí cần thiết cho hầm để xe tương đối nhiều, vì vậy nếu bạn có ý định xây hầm hãy cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định việc này.

3. Hành lang, khoảng sân trong khuôn viên nhà

Chỉ một số ngôi nhà được thiết kế có hành lang hoặc khoảng sân trong khuôn viên. Khoảng không gian này hoàn toàn phù hợp để sử dụng làm khu đỗ xe. Trước khi điều khiển xe vào, bạn hãy lưu ý cất dọn những đồ đạc không cần thiết để giải phóng diện tích. Không nên để xe hơi của bạn đậu gần những vật sắc, nhọn để tránh trường hợp những vật dụng này rơi xuống làm xước xe.

Khi đỗ xe tại vị trí này, nếu không có mái che bạn hãy sử dụng các loại áo trùm cho xe hơi để bảo vệ chiếc xe của bạn khỏi các điều kiện thời tiết không thuận lợi.

4. Để xe trong nhà

4 vị trí cất ô tô trong nhà giữ an toàn cho cả gia đình a4

Nếu ngôi nhà bạn đang ở có diện tích hẹp, không đủ khoảng trống để xây dựng riêng chỗ để xe thì đậu xe trong nhà là phương án khả thi cuối cùng. Việc này ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của gia đình như đã nói ở trên. Ngoài ra, ô tô để trong nhà sẽ làm hạn chế việc đi lại, sinh hoạt của gia đình, nhất là với những hộ có trẻ em. Lời khuyên dành cho bạn để giảm thiểu những rủi ro là bạn nên vệ sinh xe thật sạch cả trong lẫn ngoài, lau chùi khô ráo trước khi đem vào cất trong nhà.

Thêm một lưu ý nữa, khi cất xe vào nhà bạn nên đóng kín các cửa phòng để ngăn khói bụi bay vào các phòng và tích tụ các chất độc hại trong đó. Sau khi lái xe ra khỏi nhà hãy nhanh chóng mở hết cửa và bật quạt để giải phóng hết lượng khí thải còn lưu lại.

Nguồn: vietnamnet.vn

Tin đã lưu