Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

4 kinh nghiệm bổ ích khi lái xe hơi bạn nên biết

15/09/2018

Dưới đây là 4 kinh nghiệm bạn nên lưu ý khi chạy xe ô tô trong các điều kiện ban đêm, sương mù, trời mưa hoặc trong địa hình đèo dốc.

1. Chạy xe vào ban đêm, trời tối

4 kinh nghiệm bổ ích khi lái xe bạn nên biết a1

Bạn cần hết sức tập trung và tránh xao lãng khi lái ô tô vào ban đêm

Ban đêm là khoảng thời gian những loại xe lớn như xe tải, container… hoạt động. Nếu bạn cần phải vận hành xe trong khoảng thời gian này cần hết sức chú ý và tập trung vào việc chạy xe.

Do trời tối nên tầm nhìn rất hạn chế, đặc biệt là khu vực ngoại thành hay những con đường không có đèn cao áp. Thời điểm trời sắp tối bạn hãy sử dụng đèn định vị và giảm tốc độ. Đến khi trời tối bạn nên tuỳ vào điều kiện mà sử dụng cụm đèn pha/cos linh hoạt, sử dụng tín hiệu đèn là chủ yếu khi cần tránh, vượt các xe khác đang lưu thông. Lưu ý không chạy xe nếu hệ thống đèn không hoạt động tốt để bảo đảm an toàn cho chính bạn.

2. Chạy xe dưới sương mù

4 kinh nghiệm bổ ích khi lái xe bạn nên biết a2

Sương mù khiến tài xế bị giảm tầm nhìn và sẽ rất nguy hiểm nếu lưu thông dưới màn sương dày, tầm nhìn bị hạn chế nhiều. Lời khuyên tối ưu nhất dành cho bạn khi gặp phải điều kiện này là đừng chạy xe. Trường hợp bắt buộc phải di chuyển bạn nên sử dụng tất cả các loại đèn như đèn cốt, đèn định vị ban ngày, đèn sương mù.  

Mùa lễ hội sau Tết, các đoàn du lịch thường đến các đền chùa nằm ở vùng cao. Thời gian này trên núi có sương mù rất dày đặc, cộng thêm việc các đoàn đi thường đặt xe 35 – 45 chỗ nên nếu cần phải di chuyển, bạn hãy đi theo đoàn, giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước, chạy với tốc độ thấp và tránh vượt dù có việc gấp để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. 

3. Chạy xe khi trời mưa bão

4 kinh nghiệm bổ ích khi lái xe bạn nên biết a3

Chạy xe trong điều kiện thời tiết mưa bão rất nguy hiểm. Nếu đi xe trong điều kiện này, bạn cần phải bật đèn, giảm tốc, điều khiển xe hết sức cẩn thận và tránh các phương tiện nhỏ như xe đạp, xe máy.

Che kín các loại hàng hoá nếu có, đóng chặt các cửa trên xe. Đường ướt sẽ trơn hơn bình thường nên bạn cần kết hợp tốt các thao tác vận hành xe như điều khiển vô-lăng, đạp phanh, cài số đối với xe số sàn, xi nhan sớm hơn… Đồng thời bạn cần tạo khoảng cách lớn hơn với xe phía trước, sử dụng gạt nước, sấy kính đúng công suất cần thiết để giữ tầm nhìn tốt nhất có thể.

Tốc độ của xe trong điều kiện này chỉ nên bằng một nửa so với thông thường. Bạn hãy chú ý đến phanh bởi khi gặp nước các má phanh sẽ bị lệch hoặc giảm độ bám gây nguy hiểm nếu phanh gấp. Nên đặt nhẹ chân vào phanh để hệ thống này khô trở lại.

4. Chạy xe địa hình đèo dốc

4 kinh nghiệm bổ ích khi lái xe bạn nên biết a4

Trước khi đi đường đèo dốc bạn cần phải kiểm tra lại khả năng vận hành của xe qua các tiêu chí như nhiệt độ máy, áp suất lốp, dầu bôi trơn, dầu phanh,… đặc biệt cần quan tâm đến hệ thống phanh. Bạn nên giảm tốc bằng hộp số và động cơ, đừng quá phụ thuộc vào phanh. Ngoài ra, bạn cần chú ý đến đồng hồ vòng tua và nhiệt độ máy. Các biển báo hiệu, gương cầu bạn cũng phải lưu ý đến. Hãy cẩn thận với những khúc cua, đoạn dốc bởi đó có thể là những cạm bẫy chết người. Hạn chế vượt, nếu vượt thì các điều kiện phải thật an toàn, bấm còi báo hiệu trước khi vào khúc cua và phải giữ đúng làn đường.

Khi bạn nhận ra hệ thống phanh gặp trục trặc, hãy giữ bình tĩnh và tỉnh táo. Nghĩ cách giảm tốc độ bằng động cơ xe, về số thấp và không được tắt máy. Kích hoạt toàn bộ đèn và bấm còi báo hiệu gặp sự cố, tìm kiếm các biển báo chỉ dẫn đường lánh nạn hoặc nơi có vị trí thuận lợi để giảm tốc độ cho xe. Nếu những cách trên vẫn không hiệu quả bạn cần thông báo cho mọi người biết và ngay lập tức tìm cách rời khỏi xe.

Nguồn: vietnamnet.vn

Tin đã lưu