Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

16 nguyên tắc lái xe hơi trong thành phố vào giờ cao điểm

19/05/2018

Những người tay lái yếu, ít kinh nghiệm thường gặp nhiều khó khăn khi điều khiển xe hơi trên đường phố đông đúc.

Lưu thông trong khu vực thành phố với điều kiện giao thông quá đông đúc, thường tắc nghẽn vào giờ cao điểm là thách thức không hề nhỏ với những tài xế còn non. Song song đó, việc di chuyển trên đường một và hai chiều cũng khiến nhiều người bối rối, lo sợ phạm luật. Không chỉ tài xế mới, những bác tài lâu năm đôi khi cũng gặp ít nhiều khó khăn.

1. Giữ vững tâm lý

Nhiều người thường cảm thấy lo lắng khi biết phải di chuyển trong đường thành phố đông đúc, kẹt xe và hỗn loạn. Nếu tâm lý vững vàng hơn thì tài xế sẽ bớt căng thẳng, an tâm điều khiển phương tiện hơn.

Lái xe trong giờ cao điểm (1)

Tài xế phải giữ tâm lý bình tĩnh khi tham gia giao thông

Song, tại các thành phố lớn, đông đúc như Hồ Chí Minh hay Hà Nội vào giờ cao điểm thì lượng phương tiện tham gia giao thông rất nhiều, và có một số người thiếu ý thức. Do đó, tài xế phải tập trung khi lái xe trong tình trạng này.

2. Tuân thủ luật Giao thông đường bộ

Ngoài kỹ năng lái xe, tài xế cần phải nắm rõ và tuân hành đúng luật Giao thông đường bộ. Đặc biệt là trong thành phố, bạn cần chú ý đến đường một chiều, hai chiều, các khung giờ được di chuyển tùy tuyến đường. Việc am hiểu luật sẽ giúp tài xế chủ động hơn, giúp di chuyển thuận lợi và tránh phạm luật. Nếu bị công an giao thông phạt, tài xế cũng biết rõ khoản phạt mà mình cần đóng sao cho đúng quy định.

Gần như hầu hết những mẫu xe hiện nay đều được cung cấp hệ thống GPS định vị giúp dẫn đường, hỗ trợ rất nhiều cho tài xế. Kết hợp với quan sát biển báo giao thông, tài xế sẽ tự tin điều khiển xe trong khu đô thị.

3. Tìm hiểu các tuyến đường

Nếu phải ra đường trong giờ cao điểm, tài xế cần tìm hiểu để nắm rõ những tuyến đường sắp đi. Việc này sẽ giúp người lái chủ động hơn trong quá trình di chuyển, giải quyết nhanh các tình huống và giảm căng thẳng. Nhờ đó, nếu có gì bất ngờ phát sinh, bạn có thể chuyển qua tuyến đường khác một cách linh hoạt.

4. Tập trung trong khi lái xe

Việc giữ tập trung cao độ khi đi lại trong khu vực dân cư đông đúc là vô cùng cần thiết. Tài xế nên tránh nghe nhạc, dùng điện thoại và những chế độ giải trí khác để kiểm soát tình hình tốt hơn.

Lái xe trong giờ cao điểm (3)

5. Giữ thái độ đúng mực khi tham gia giao thông

Bên cạnh việc tuân thủ đúng luật, tài xế cũng cần có thái độ đúng mực nếu gặp phải va chạm hoặc các tình huống tương tự. Nếu tình hình không quá nghiêm trọng, bạn có thể bỏ qua. Còn nếu nghiêm trọng, hãy giữ thái độ bình tĩnh, lịch sự, không nóng giận, tránh dẫn tới xích mích không đáng.

6. Kiểm soát tốc độ

Tốc độ là yếu tố vô cùng quan trọng khi điều khiển xe hơi trên đường đô thị đông đúc. Tài xế không thể chạy nhanh như trên xe lộ hay đường cao tốc. Do đó, bạn cần duy trì vận tốc ổn định, không tăng hoặc giảm tốc đột ngột, làm ảnh hưởng tới các phương tiện khác.

7. Duy trì khoảng cách an toàn với phương tiện đi trước

Đây là nguyên tắc quan trọng, cần ghi nhớ và tuân theo. Nếu duy trì khoảng cách này, tài xế sẽ có thời gian giải quyết các tình huống bất ngờ. Vì đôi khi sẽ có một số xe máy ý thức kém, chen lấn, cắt ngang đầu ô tô nên tài xế không thể sử lý kịp. Do đó, hãy điều khiển xe cách phương tiện đằng trước từ 50 đến 60 cm.

8. Chú ý gương chiếu hậu

Đừng quên quan sát diễn biến từ phía sau thông qua gương chiếu hậu, nhất là khi chuyển làn hay cua rẽ. Ngoài ra, hãy nhớ bật đèn tín hiệu đủ lâu, giúp phương điện phía sau có thể nhận biệt được ý định của bạn.

9. Chạy đúng làn đường

Khi tham gia giao thông, nếu các phương tiện tuân thủ nguyên tắc này thì lưu thông sẽ suôn sẻ hơn, tránh khỏi những va chạm không đáng có. Đừng vì tắc đường mà chen lấn, chạy sai làn khiến tình hình giao thông hỗn loạn.

10. Không cố chạy nhanh khi đèn sắp chuyển đỏ

Các chuyên gia khuyên tài xế mới không nên tăng tốc, cố chạy nhanh khi đèn sắp chuyển đỏ. Đây là hành động nguy hiểm, dễ dẫn tới nguy cơ tai nạn. Vì ở những ngã ba, ngã tư, giao lộ, tình trạng giao thông vô cùng phức tạp và lộn xộn, nhất là khi có các phương tiện thiếu ý thức. Do đó, nếu tăng tốc, khả năng xảy ra tai nạn, va chạm là rất cao.

Lái xe trong giờ cao điểm (2)

11. Đừng vội di chuyển khi đèn chuyển xanh

Tương tự, khi đèn giao thông báo xanh, tài xế nên quan sát xung quanh trước khi di chuyển, vì đôi khi có những phương tiện chạy ngang, vượt đèn đỏ mà xử lý không kịp.

12. Hạn chế quay đầu

Khi tắc đường, nếu muốn đổi sang tuyến khác thuận tiện hơn, tài xế nên quan sát xung quanh thật kỹ rồi mới quay đầu xe. Trường hợp phía sau có quá đông phương tiện, việc quay đầu làm tình trạng tệ hơn thì nên ngừng lại và đi tiếp. Ngược lại, nếu thuận lợi, tài xế phải quay đầu dứt khoát, nhanh gọn để tránh va chạm.

13. Đừng bấm còi quá nhiều

Tắc đường khiến không khí ngộ ngạt, khó chịu, nếu bấm còi liên tục và vô ý thức sẽ khiến mọi người xung quanh ức chế và căng thẳng hơn. Do đó, hãy chỉ bấm còi khi cần thiết.

Lái xe trong giờ cao điểm (4)

14. Nhường đường cho phương tiện ngược chiều muốn rẽ

Trong trường hợp này, tài xế nên nhường đường dù không phải ở ngã cắt hay giao lộ. Nhờ vậy, tình trạng kẹt xe, tắc đường sẽ được cải thiện.

15. Chú ý một số phương tiện

Khi di chuyển, nếu gặp một số phượng tiện đang chở đồ cồng kềnh, phụ nữ có thai, em bé hoặc xe sang. Nếu va chạm sẽ dẫn tới hệ quả nghiêm trọng. Do đó, lúc này hãy di chuyển chậm và quan sát xung quanh để xử lý nhanh nhẹn.

16. Chú ý khi đỗ xe ô tô trong thành phố

Các tài xế mới, nhất là nữ giới, thường gặp khó khăn khi phải đỗ xe trong thành phố vì đường đông, nhiều hàng quán,… Vì thế, tài xế nên quan sát biển báo để đỗ xe đúng chỗ, không mất tiền phạt.

Nguồn: vietnamnet.vn

Tin đã lưu