Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

10 lưu ý để lái xe hơi qua đường ngập nước an toàn

01/08/2018

10 lời khuyên dưới đây sẽ rất hữu ích trong việc giúp chiếc ô tô của bạn vượt qua đoạn đường bị ngập nước hiệu quả.

1. Bạn nên tránh di chuyển ở các khu vực ngập nước trên nửa bánh xe hoặc lề đường. Dù những mẫu bán tải và SUV như Chervolet Colorado hay Chervolet Trailblazer chạy tốt hơn nhờ gầm cao, bạn vẫn nên chú ý độ sâu tối đa mà xe có thể vận hành được rồi mới lội qua.

2. Đối với dòng nước chảy, hãy cẩn trọng vì sức nước chảy xiết (suối ẩn hoặc lũ quét) sẽ tác động tiêu cực tới xế yêu của bạn, kể cả bán tải và SUV.

3. Hãy thử quan sát xem những phương tiện khác có vượt qua chỗ ngập an toàn không nhé!

4. Nếu phải di chuyển trên khung đường ngập nước, bạn nên hạ cửa kính xuống và tắt hệ thống điều hòa đi để đề phòng chết máy. Nguyên nhân là do quạt quay khiến nước bị hút vào động cơ. Ngoài ra, điều này cũng khiến rác bẩn trôi trong nước bị cuốn vào, làm gãy cánh quạt và nóng máy.

5. Chú ý đến điều kiện mặt đường khi ngập nước cũng vô cùng quan trọng. Những cung đường không quen có thể ẩn chứa những chỗ trũng sâu, khó có thể vượt qua. Giữa đường thường là vị trí nước nông nhất.

Xe hơi chạy qua đoạn đường ngập nước.

Lưu ý giúp xee hơi chạy qua đoạn đường ngập nước an toàn

6. Trong quá trình di chuyển vào dòng nước, khởi động với vận tốc 3 km/h rồi tăng dần lên 6 km/h là hợp lý nhất. Cách đi này sẽ tạo nên cơn sóng dạng hình cung ở trước, làm giảm mực nước quanh khoang máy, giúp ngăn chặn việc nước thông qua bộ lọc không khí và tiến đến tất công linh kiện điện/điện tử.

7. Tùy hộp số, hãy lái xe với vòng thua máy cao cùng số thấp, giữ cho xe chạy với vận tốc ổn định và đừng để chân rời khỏi chân ga. Khi giảm tốc, nước có thể bị hút vào trong máy qua ống xả, phá hoại bộ phận chuyển đổi xúc tác khí thải. Do đó, hãy điều khiển xe chạy chậm để tránh phải chịu chi phí sửa chữa rất cao.

8. Tại chỗ ngập, bạn nên chú ý đi từng xe một. Điều này sẽ không gặp phải tình huống phương tiện trước dừng bất ngờ, kéo theo bạn cũng phải dừng trong nước ngập. Phương tiện đi ngược chiều (nhất là xe chạy nhanh) cũng cần xem xét kỹ, đừng để sóng nước từ xe đó khiến xe bạn bị ngập.

9. Sau khi qua chỗ ngập, hãy nhẹ nhàng nhấn phanh cho bộ phận này khô nhanh. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng chân trái giữ phanh cùng lúc nếu có kỹ năng thành thạo. Khi cảm thấy hệ thống phanh đã “ăn” rồi thì mới nhả phanh. Bên canh đó, nếu cẩn thận, bạn nên dừng xe kiểm tra xem túi nilon và các loại rác khác có dính vô lưới tản nhiệt hay không.

10. Khi thoát khỏi đoạn đường này, bước quan trọng tiếp theo là lau sạch xe, nhất là bánh và gầm. Bạn cần loại bỏ những rác rưởi, lá cây, vết bẩn để tránh gây cháy. Đừng quên thay dầu cho máy vì có thể chúng đã bị nước tấn công. Ngăn chặn nấm mốc bằng việc vệ sinh thảm xe. Nếu không biết cách kiểm tra vòng bi của bánh và hệ thống thì hãy đưa xe tới trung tâm dịch vụ nhé!

Nguồn: autodaily.vn

Tin đã lưu