Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

10 kinh nghiệm khi lái thử ô tô cho người sắp mua xe

06/09/2018

Khi quyết định mua một chiếc ô tô, lái thử xe là yếu tố không thể thiếu nhưng không phải ai cũng biết nên lái thử như thế nào cho hiệu quả.

Muốn sở hữu một chiếc xe hơi ưng ý về mọi mặt, người mua cần rất thận trọng và tỉ mỉ trong tất cả các khâu. Xe hơi là tài sản mang giá trị lớn và là phương tiện dùng để đáp ứng nhu cầu di chuyển chủ yếu. Chiếc xe là người bạn đồng hành trên khắp các nẻo đường, cũng chính là thứ bảo đảm an toàn, tính mạng cho người lái khi di chuyển. Do vậy, bên cạnh giá thành, hiệu quả sử dụng của xe thì sự an toàn cần được quan tâm ở mức độ cao nhất. Khâu lái thử trước khi mua xe là rất cần thiết để người mua kiểm tra sự thoải mái và an toàn khi vận hành xe.

Sau đây là 10 lời khuyên khi lái thử xe đến từ các chuyên gia về ô tô dành cho những ai sắp sở hữu cho mình một chiếc xe hơi mới.

1. Xác định rõ nhu cầu của bản thân

10 kinh nghiệm khi lái thử ô tô cho người sắp mua xe a1

Bạn cần xác định loại ô tô mình cần trước khi lái thử xe

Người mua cần xác định chính xác loại ô tô mà bản thân cần trước khi vận hành thử một chiếc xe. Bạn cần loại xe có thể hoạt động mạnh mẽ ở mọi loại địa hình hay loại xe gọn gàng và linh hoạt trên đường phố đông đúc? Bạn chỉ cần chở người hay cần chở thêm cả hàng hoá? Định vị đúng mục đích sử dụng nếu mua xe, đầu óc bạn sẽ tập trung hơn vào việc tìm hiểu các tính năng trên xe khi lái thử. 

2. Lái thử khi nào và ở đâu?

Những người giàu kinh nghiệm về ô tô chia sẻ rằng, cuối tuần là lúc người mua nên lái thử xe. Với người mới lái xe, chọn thời điểm sáng sớm hoặc đầu giờ chiều ngày cuối tuần sẽ an toàn hơn. Bởi đây là lúc mật độ phương tiện giao thông thấp, ít gây căng thẳng trong tiến trình lái thử xe.   

Về địa điểm, bạn nên chọn những con đường vắng hoặc không quá đông đúc. Trong quá trình lái thử, nhân viên của hãng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cung đường tốt nhất để lái thử.

Các chuyên gia cũng cho rằng, bạn cần ở thế chủ động từ lúc lựa chọn đến khi quyết định mua xe. Việc này có thể bắt đầu ngay từ lúc có dự định mua xe, hãy tìm hiểu thông tin về quá trình lái thử trên website của hãng xe.

Ngay cả khi chưa đủ điều kiện sắm xe, bạn vẫn có thể lái thử xe bằng cách tham gia vào các chương trình lái thử tổ chức hàng năm. Các hãng xe lớn như Chevrolet, Mercedes, BMW, Porsche,… đều tổ chức với quy mô tương đối lớn. 

3. Lái thử mà không có nhân viên bán xe bên cạnh

10 kinh nghiệm khi lái thử ô tô cho người sắp mua xe a2

Sau một vài vòng nhân viên bán xe hướng dẫn và giới thiệu, bạn nên đề nghị tự mình lái xe 1 đến 2 vòng. Việc này đem đến cảm nhận rõ ràng của riêng bạn về khả năng hoạt động của chiếc xe. Sự có mặt của nhân viên hãng xe thỉnh thoảng có thể khiến bạn mất tập trung hoặc bị đánh lạc hướng.

4. Thử lái xe khi trời mưa

Nghe hơi lạ nhưng theo các tài xế lâu năm, nên lái thử xe hơi khi trời mưa hoặc điều kiện thời tiết xấu. Khi đó bạn sẽ thấy rõ hơn các ưu, nhược điểm của xe. Lấy ví dụ như hoạt động của gạt nước, sức mạnh của động cơ khi vượt qua vũng nước ngập, hệ thống đèn chiếu sáng,…

5. Xem xét kỹ tất cả nội thất, nhất là hệ thống lái

10 kinh nghiệm khi lái thử ô tô cho người sắp mua xe a3

Sự thoải mái của chỗ ngồi, vô lăng và bảng điều khiển thuận tiện trong quá trình vận hành là những tiêu chí bắt buộc. Bên cạnh đó bạn cần xem xét chung nội thất xe để đánh giá về cách bố trí các thành phần hợp lý hay không. Hãy đảm bảo rằng đây là nơi mang lại cho bạn sự hài lòng và bạn có khả năng tập trung lái xe tốt nhất khi ngồi bên trong. Ngoài ra cần kiểm tra toàn bộ các thành phần của hệ thống lái để đưa ra quyết định mua một chiếc xe ưng ý và an toàn trong quá trình sử dụng.  

6. Lưu ý đến hiệu năng vận hành của động cơ

Động cơ là trái tim của một chiếc ô tô, bạn cần rất lưu ý tới hiệu năng vận hành của bộ phận này trên xe. Khi lái xe hãy tập trung và cảm nhận độ nhạy của tay lái, sức hoạt động của động cơ, giảm xóc hay cách âm của xe.

Ngoài ra, khi lái thử, độ nhạy của động cơ có thể thử bằng cách đột ngột tăng tốc và thắng gấp. Sự kết hợp chính xác giữa động cơ và hộp số chỉ ra một chiếc ô tô tốt. Chiếc xe phản hồi nhạy bén khi tăng tốc đột ngột và phanh gấp thể hiện mức độ hiệu quả hoạt động của xe. Đây cũng là một yếu tố thêm vào giúp bạn yên tâm hơn khi đưa ra quyết định cuối cùng.

7. Cua và rẽ nhiều lần để thử khả năng đánh lái

10 kinh nghiệm khi lái thử ô tô cho người sắp mua xe a4

Trong lúc lái thử, bạn đừng quên cua, rẽ nhiều lần để cảm nhận hoạt động trơn tru của tay lái, hệ thống treo và độ rộng các góc cua của xe.

8. Thử các tính năng hiện đại có trên xe

Hệ thống giải trí và các tính năng được trang bị trên xe liệu có mang đến cho bạn sự hài lòng, thư giãn trong quá trình vận hành? Hãy để chính bạn tự cảm nhận các công nghệ này để đưa ra đánh giá tốt nhất. 

Đặc biệt, sau khi tự lái, bạn nên ngồi ở hàng ghế sau để trải nghiệm một lần nữa khả năng vận hành của xe. Ở vị trí này, bạn sẽ thấy được rõ ràng sự ổn định khi xe chạy hay các chức năng trên xe như hệ thống điều hoà, âm thanh, màn hình cho ghế sau nếu có,…

9. Quan tâm đến lượng tiêu thụ nhiên liệu

10 kinh nghiệm khi lái thử ô tô cho người sắp mua xe a5

Ngoài các lưu ý kể trên, bạn cũng nên quan tâm đến mức độ tiêu thụ nhiên liệu tính từ đầu đến cuối buổi lái thử. Chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu sẽ mang đến cho bạn ít gánh nặng hơn về chi phí sau khi sở hữu xe. 

10. Lái thử thêm các xe khác để cân nhắc

Điều cuối cùng, để hài lòng về chiếc xe bạn định mua, hãy tìm cách lái thử 1 đến 2 loại xe khác nhau. Việc này sẽ giúp bạn có thêm sự so sánh và đưa ra quyết định hợp lý.

Nguồn: vietnamnet.vn

Tin đã lưu