Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Những lưu ý khi tự rửa xe ô tô tại nhà

24/12/2018

Nhiều chủ xe thường chọn cách rửa ô tô tại nhà để tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên, chúng ta cần nắm vững được quy trình tự rửa xe cơ bản để đảm bảo chất lượng cho xe sau mỗi lần chăm sóc.

Những lưu ý khi tự rửa xe ô tô tại nhà 1

Những lưu ý khi tự rửa xe ô tô tại nhà

Việc chúng ta tự rửa xe ở nhà không chỉ giúp giữ gìn, chăm sóc xe luôn sạch sẽ mà còn tạo cho xe độ bền cao. Vì vậy, để tiết kiệm thời gian cũng như chi phí, nhiều chủ xe đã quyết định tự rửa xe tại nhà. Tuy nhiên, cần lưu ý một số nguyên tắc dưới đây để xe không xuất hiện vết xước hoặc sự cố không đáng có.

Trước khi rửa xe

Bạn nên chọn nơi có bóng râm để đỗ, rửa xe. Không nên rửa xe dưới trời nắng gắt, bởi sự kết hợp của các chất tẩy rửa và ánh nắng mặt trời sẽ khiến cho lớp sơn ngoại thất dễ bị tổn hại. Cùng với đó, nước rửa xe cùng các chất tẩy rửa đọng lại trên các chi tiết cũng sẽ nhanh chóng khô đi, để lại các vệt rất bẩn. Chúng ta cũng không nên rửa xe khi động cơ còn đang nóng.

Ngoài ra, bạn không nên đeo nhẫn, đồng hồ hay các trang sức có nguy cơ làm trầy xước lớp sơn của xe. Bạn nên sử dụng các loại khăn mềm, to bản. Nếu dùng quần áo cũ để rửa xe thì phải kiểm tra kỹ các nút cúc, khuy... và loại bỏ chúng đi.

Để bảo vệ bề mặt sơn, người rửa xe nên sử dụng dụng khăn chuyên dụng được làm bằng vải sợi mềm, có tính hút nước cao. Cùng với đó, động tác lau xe nên theo chiều ngang hoặc chiều dọc.

Bạn nên đầu tư các loại dung dịch chuyên dụng rửa xe như Liqui Moly, Sonax, 3M.. tại các cửa hàng đồ chơi xe hơi. Không nên dùng bột giặt để rửa xe, vì lâu dài sẽ làm làm ảnh hưởng tới nước sơn của xe.

Ngoài ra, chúng ta nên kiểm tra kỹ lưỡng cửa sổ và cửa khoang hành lý đã được đóng kín chưa để tránh bị nước lọt vào. Bạn cũng nên che chắn kỹ các mối điện khi xịt rửa khoang động cơ, có thể sử dụng băng keo chống thấm để bọc kín các mối điện.

Thay vì sử dụng vòi nước áp lực cao, bạn nên dùng các dung dịch vệ sinh chuyên dụng để làm sạch các ngóc ngách trong khoang động cơ khi rửa xe. Bởi vì các vòi xịt tuy có tác dụng cuốn trôi bụi bẩn rất hiệu quả nhưng nước có thể sẽ xâm nhập vào các mối nối điện, gây ra hiện tượng chập điện.

Trong quá trình rửa xe

Trong quá trình rửa xe 2

Trong khi rửa xe, bạn nên cho dung dịch rửa xe chuyên dụng và khăn lau mềm vào 1 xô nhỏ, một xô khác có thể bỏ xà phòng cùng bàn chải, khăn lau mềm hoặc cứng để chà bánh xe, hốc bánh xe.

Chúng ta nên xịt nước bắt đầu từ trần xe xuống để cuốn trôi hết bụi bẩn và đất cát, sau đó mới xịt mạnh vào các bánh xe, mâm và hốc bánh. Tiếp đến xịt lại thân xe một lần nữa để chắc chắn không còn dính đất cát trên xe, bởi đất cát sẽ tạo ra các vết xước chân chim khó chịu trên bề mặt sơn.

Sau khi xịt nước, người rửa xe nên dùng khăn lau mềm nhúng nước rửa để lau trước phần thân và kính xe. Đối với phần bánh xe, chúng ta nên dùng bàn chải lớn, còn với hốc xe thì dùng các tấm mút lớn để chà xát.

Ngoài ra với những vết bẩn trong các hốc nhỏ trên mâm xe, chúng ta có thể loại bỏ một cách dễ dàng bằng bàn chải dạng tăm. Sau đó, bạn có thể dùng vòi xịt lại các hốc bánh xe nếu khu vực này quá nhiều đất cát... Sau cùng, bạn có thể dùng vòi xịt lại từ trần xe xuống để trôi hết xà phòng.

Sau khi rửa xe xong

Sau khi r 3ửa xe xong

Một bước quan trọng không thể thiếu đó là làm khô. Bởi vì, nếu để khô tự nhiên, nước bốc hơi có thể để lại vết ố mờ, do những khoáng chất trong nước bám lại. Điều này không tốt cho sơn vỏ xe.

Khi thực hiện, chúng ta cần dùng vải khô, mềm, tuyệt đối không dùng lại khăn rửa xe lúc nãy vừa sử dụng. Bởi vì, dù có giặt sạch thì khả năng còn đọng bụi cát trong những chiếc khăn đó là rất cao. Ở công đoạn này,

nhiều tiệm rửa xe không làm tốt. Họ có mấy cái khăn cứ dùng đi dùng lại, hết xe này đến xe khác. Đa phần thì khách hàng không để ý để nhắc thợ rửa xe hoặc biết nhưng ngại, nên cũng cho qua. Do vậy, giải pháp tự rửa xe ở nhà cũng có cái và chủ động được hoàn toàn.

Về trình tự lau khô, bạn nên bắt đầu lau từ kính chắn gió và gương trước, rồi đến những phần khác cho đến khi vỏ xe hoàn toàn khô và sạch. Ngoài ra bạn cũng nên chú ý lau khô những ngóc ngách như mép cánh cửa xe, cốp xe,…

Sau khi đã rửa và lau khô, chiếc xe của bạn trông đã sạch sẽ trở lại. Giờ là lúc bạn có thể làm thêm một số thao tác khác như bôi sáp bóng, bơm lốp, bổ sung nước rửa kính… để kết thúc việc chăm sóc xe của mình.

Nguồn: xe.baogiaothong.vn

Tin đã lưu