Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Đông Nam Á trở thành thị trường tiêu thụ ô tô hỏng trong bão Harvey

08/04/2018

Nhiều ô tô hỏng trong trận bão Harvey đang được chuyển sang tiêu thụ tại các đại lý xe hơi và phụ tùng ở khu vực Đông Nam Á, châu Phi và Trung Đông.

Bão Harvey tại Mỹ tháng 8 năm ngoái khiến hàng trăm nghìn xe hơi hỏng nặng. Trong đó, hàng nghìn ô tô hỏng hoàn toàn và phải bán cho công ty phế liệu. Những chiếc còn lại đang được chuyển hướng sang tiêu thụ ở các đại lý ô tô và phụ tùng ở Đông Nam Á, châu Phi và Trung Đông. Theo Christian Pedersen, người đứng đầu hãng vận tải biển Maersk Line Bắc Mỹ, khi công ty bảo hiểm đánh giá xong tình trạng ô tô hỏng thì lúc này loạt xe sẽ xuất khẩu. Được biết, Maersk Line thuộc tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới A.P.Moeller.

Hãng nghiên cứu Cox Automotive cho hay, bão Harvey 2017 tàn phá khoảng 600.000 ô tô tại Mỹ, tập trung ở khu vực Houston. Những xe hư hỏng hoàn toàn có chi phí sửa chữa cao hơn thay mới sẽ được công ty bảo hiểm giữ lại, chuyển qua các đại lý hoặc hãng đấu giá.

Số lượng khách hàng mua xe hỏng từ Mỹ ở thị trường nước ngoài tăng trogn những năm trở lại đây, Vì vậy, khi có người mua, công ty bảo hiểm có thể thu lại khoản họ đền bù. Mặt khác, các cuộc đấu giá xe hơi trực tuyến giúp các đại lý kinh doanh ô tô và phụ tùng có thể tiếp cận dễ dàng hơn với số lượng ô tô hỏng. Chi phí sửa chữa xe hỏng tại các nước ngoài Mỹ rẻ hơn, vì vậy các đại lý có thể kiếm được lợi nhuận nhờ việc bán lại sau khi sửa chữa.

Đông Nam Á trở thành thị trường tiêu thụ ô tô hỏng trong bão Harvey 1

Đông Nam Á trở thành thị trường tiêu thụ ô tô hỏng trong bão Harvey

Ô tô hỏng hoàn toàn không thể bán hay lưu thông tại Mỹ trừ khi chủ sở hữu gắn biển số mới và sửa chữa hoàn toàn. Eric Widmer, quản lý của một hãng nghiên cứu ôtô cho hay, trên thế giới vẫn có vài nước tiêu thụ xe hỏng, nhưng ông không mong muốn người thân sở hữu xe đó.

Widmer cũng chia sẻ, ô tô ngập nước thường nằm trong diện phế thải. Nhưng vẫn có nhiều trường hợp xe không có bảo hiểm vẫn được tiêu thụ ở các nước khác. Thường các xe bị ngập nước có mùi đặc trưng do toàn bộ hệ thống điện bị hỏng và các chi tiết rỉ sét.

Nhờ vào nhu cầu tiêu thụ xe hỏng ở các nước khác, những công ty vận tải biển thu được lợi nhuận lớn. Đơn cử một hãng vận chuyển tại Mỹ đã có mức tăng trưởng 70% trong vận chuyển ô tô, đạt 65.000 chiếc vào năm 2017.

Theo Giám đốc dịch vụ khách hàng tại một công ty bảo hiểm, tất cả ô tô bị ngập trong bảo Harvey đã được thanh lý và bán qua các thị trường thứ cấp. 

Nguồn: vnexpress.net

Tin đã lưu