Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Đề xuất đánh thuế tài sản đối với ô tô trên 1,5 tỷ đồng

18/04/2018

Vừa qua, Bộ Tài chính đã gửi lên Chính phủ đề xuất Luật thuế tài sản đối với người dân mua xe hơi có giá từ 1,5 tỷ. Theo đó, người sở hữu ô tô phải nộp 0,4% giá trị, tương đương 6 triệu đồng trở lên.

Đề xuất đánh thuế tài sản đối với ô tô trên 1,5 tỷ đồng 1

Đề xuất đánh thuế tài sản đối với ô tô trên 1,5 tỷ đồng

Dự thảo Luật thuế tài sản mới vừa được Bộ Tài chính kiến nghị trình lên Quốc hội. Theo dự luật này, xe hơi cùng nhóm với du thuyền và tàu bay có giá trị trên 1,5 tỷ đồng sẽ phải nộp thuế theo 2 phương án 0,3% và 0,4%. Trong đó, các loại phương tiện này không được dùng vào mục đích kinh doanh như dịch vụ vận chuyển.

Nhìn sơ bộ, giá trị tính thuế cho xe hơi mới sẽ do UBND tỉnh quy định trong khi thuế xe cũ sẽ bằng giá trị xe mới nhận tỷ lệ % chất lượng còn lại. Điển hình, đối với trường hợp Luật thuế tài sản thông qua phương án nộp thuế 0,4% đối với mặt hàng ô tô, người sở hữu ô tô sẽ nộp thuế theo cách tính như sau:

1. Đối với xe mới

Chiếc Mercedes GLC được anh A mua với giá 2 tỷ. Đặt giả thiết, UBND cấp tính quy định giá trị xe tương đương giá bán của hãng, khi đó, thuế sở hữu ô tô sẽ được tính 2.000 x 0,4% = 8 triệu đồng. Vậy anh A sẽ chi cho việc mua xe sẽ tăng 8 triệu. Trong trường hợp anh A mua siêu xe có giá hàng chục tỷ đồng, đơn cử như Rolls-Royce Phantom giá 40 tỷ, thì anh sẽ phải chi thêm tiền thuế tài sản là 160 triệu đồng.

2. Đối với xe cũ

Giả sử Audi Q7 đời 2015 mới có giá 3 tỷ và được tính theo tỷ lệ mất giá xe cũ tương tự như cách tính của Bộ tài chính: Mẫu Q7 đời 2015 đã qua sử dụng 1 – 3 năm, giá trị còn lại là 70% giá trị mua mới, tương đương 2,1 tỷ. Vì vậy, người mua xe sẽ chịu thuế tài sản 2.100 x 0,4% = 8,4 triệu đồng.

Đề xuất về luật thuế tài sản mới cũng nêu rõ, giá trị tính thuế sẽ giữ ổn định trong thời gian 5 năm. Đơn cử, anh A mua Mercedes GLC hoàn toàn mới với giá 2 tỷ trong năm 2018, thì 5 năm sau, tức năm 2023, thì giá trị tính thuế vẫn là 2,3 tỷ đồng, không bị ảnh hưởng bởi giá tiền tăng hay giảm của hãng đối với sản phẩm ô tô.

Đề xuất đánh thuế tài sản đối với ô tô trên 1,5 tỷ đồng 2

Đại diện Bộ tài chính cho hay, hiện nay Hàn Quốc, Kazakhstan và Bolivia cũng đang áp thuế tài sản đối với mặt hàng ô tô. Các chuyên gia cho rằng, phương án đánh thuế này chỉ ảnh hưởng lên khách hàng mua xe trên 1,5 tỷ, không tác động đến phân khúc xe hơi phổ thông. Vì vậy, nếu Luật thuế tài sản mới này được thông qua, người tiêu dùng trong nước phải mua ô tô giá cao do phải chịu thêm hơn 10 loại thuế hiện hành khác.

Nguồn: autodaily.vn

Tin đã lưu