Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Các hãng xe hơi Nhật kiểm tra gắt gao chất lượng sản phẩm để đối phó với bê bối

14/12/2017

Sau nhiều vụ bê bối diễn ra liên tiếp trong những tháng cuối năm, Nhật Bản đang đẩy mạnh kiểm tra chất lượng sản phẩm để lấy lại uy tín cho ngành công nghiệp xe hơi nước này.

Các hãng xe hơi Nhật kiểm tra gắt gao chất lượng sản phẩm để đối phó với bê bối 1

Các hãng ô tô Nhật quyết định rà soát lại chất lượng sản phẩm sau hàng loạt vụ bê bối

Nửa cuối năm nay là thời điểm khó khăn của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản khi liên tiếp nhiều scandal nổ ra. Điển hình là vụ nhân viên kiểm soát chất lượng của Subaru và Nissan không thực hiện kiểm tra đúng tiêu chuẩn về chất lượng đối với những sản phẩm kinh doanh trên thị trường nước nhà. Bên cạnh đó, Kobe, Toray hay Mitsubishi - những nhà cung cấp vật liệu hàng đầu - cũng thừa nhận đã làm giả các dữ liệu về sản phẩm.

Việc các công ty của Nhật Bản lo lắng uy tín quốc gia sẽ bị ảnh hưởng xấu bởi những bê bối này là điều tất yếu. Một vị quản lý của công ty xây dựng chia sẻ: "Nhật Bản cần thêm thời gian để vun đắp lại niềm tin đã giảm sút của khách hàng về chất lượng sản phẩm." Để có được con số cụ thể, Reuters đã thực hiện khảo sát ẩn danh từ ngày 21/11 tới 4/12 đối với 547 các công ty lớn/trung bình và 240 trong số họ đã chia sẻ về các scandal. Theo thống kê, cứ 10 công ty Nhật Bản thì sẽ có đến 9 công ty bày tỏ ý kiến tiêu cực về tình trạng trên.Trong đó, 28% quan ngại và 61% thì lo lắng ở một mức độ nhất định. 

Các hãng xe hơi Nhật Bản kiểm tra gắt gao chất lượng sản phẩm để đối phó với bê bối 2

Để tránh bị ảnh hưởng bởi scandal, 48% nhà sản xuất và 44% công ty đã lên kế hoạch và đưa ra các biện pháp nhằm kiểm tra chất lượng xe hiệu quả và chặt chẽ. Đặc biệt là những công ty nằm trong scandal, họ nhấn mạnh rằng sẽ đẩy mạnh tuân thủ quy trình kiểm tra cũng như đảm bảo những chi tiết trong hợp đồng đã ký cùng khách hàng. Không những thế, một số họ còn có thể thắt chặt quy định nội bộ kết hợp giám sát nghiêm ngặt quá trình kiểm tra sản phẩm. Có công ty còn tuyên bố sẽ kiểm tra ngay tại chỗ.

Sau khi nghiên cứu kết quả của cuộc khảo sát, một vị chuyên gia quản trị doanh nghiệp và cũng là người dẫn đầu quỹ quản lý quỹ cổ phần Nhật ở Nikko Asset Management - ông Jiro Nakano - cho rằng các bê bối này nằm trong trường hợp hết sức đặc biệt. Chúng sẽ cho các doanh nghiệp xứ hoa anh đào thấy được những tiêu cực trong văn hóa mình, từ đó cần thay đối thì mới có cơ hội đáp ứng được những quy chuẩn mà thị trường quốc tế yêu cầu. Ông cho biết: "Việc giám sát toàn bộ các tầng nhà máy phải được mở rộng, còn những thương hiệu của Nhật Bản cần được tăng cường, nhất là đôi với công nghệ cùng sản xuất mang tính truyền thống". 

Các hãng xe hơi Nhật Bản kiểm tra gắt gao chất lượng sản phẩm để đối phó với bê bối 3

Với trường hợp của Kobe, họ lấy việc phải tăng mức lợi nhuận đã tạo áp lực quá lớn nhằm bao biện cho scandal của mình. Nissan cũng đổ lỗi lên sự thiếu hụt lao động. Vậy nên chuyên gia đã cảnh báo những nhà sản xuất rằng tuyển dụng công nhân tạm thời, ngắn hạn cũng là một nguyên nhân khiến chất lượng giảm sút, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn và còn dễ gây sự cố.

Nguồn: cafeauto.vn

Tin đã lưu