Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Bộ GTVT đưa ra phương án giải quyết những phản ánh về Nghị định mới

19/03/2018

Theo thông tin từ Bộ GTVT, những phản ánh của doanh nghiệp về Nghị định 116 và Thông tư 03 là trái với thực tế. Hiện Bộ đã gửi đề xuất lên Văn phòng Chính phủ về vấn đề này.

Xe hơi nhập về Việt Nam theo Nghị định 116 (1)

Bộ GTVT đưa ra phương án giải quyết những phản ánh về Nghị định mới

Nghị định 116/2017/NĐ-CP được ban hành ngày 17/10/2017 quy định về điều kiện lắp ráp, sản xuất, nhập khẩu cũng như kinh doanh các dịch vụ xe hơi. Sau đó, ngày 10/1/2018, Thông tư 03/2018/TT-BGTVT quy định kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của xe hơi nhập khẩu thuộc diện Nghị định 116 được ban hành để hướng dẫn doanh nghiệp làm theo khoản 2, điều 6 của Nghị định.

Trong báo cáo tình hình thực hiện trình lên Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết nhiều doanh nghiệp trực thuộc VAMA (Hiệp hội các nhà Sản xuất Xe hơi Việt Nam) có nhiều vướng mắc và đề nghị Chính phủ tạm ngưng quy định mới để giải quyết. Do đó, Bộ kiến nghị Chính phủ hãy xem xét hai phương án sửa đổi Nghị định 116.

Với phương án đầu tiên, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất Chính phủ tiến hành chỉ đạo cho Bộ Công thương đứng ra chủ trì và phối hợp với các Bộ ngành, doanh nghiệp để sửa đổi những nội dung tại mục số 3 như kiến nghị. Từ đó, Bộ sẽ điều chỉnh Thông tư số 03 sao cho thích hợp, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp nhập xe.

Ở phương án còn lại, Bộ GTVT đề nghị thời gian tới cứ tiếp tục thi hành đúng với Nghị định số 116 và Thông tư số 03. Nếu những bất cập mà doanh nghiệp phản ánh thật sự xuất hiện thì lúc này Chính phủ có thể tiến hành sửa đổi sau. Bộ cho biết các doanh nghiệp vẫn đang lo liệu thủ tục nhập xe vào tháng 3/2018, chứng minh phản ánh tiêu cực trước đây không đúng hẳn với tình hình thực tế. Cụ thể, lúc đầu, doanh nghiệp cho rằng việc xin giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe hơi (GCNCLKL) từ cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài rất khó khăn.

Tuy nhiên, đầu tháng 3 này, Bộ đã chấp thuận ít nhất 3 mẫu GCNCLKL hợp pháp. Đầu tiên là giấy do Chính phủ Thái Lan cấp cho Ford Ranger và Ford Everest – hai mẫu xe sản xuất ở Thái và xuất khẩu vào Việt Nam trong văn bản 1574/BGTVT-KHCN ngày 9/2/2018. Tiếp theo là giấy chứng nhận an toàn do Ford Hoa Kỳ tự ban hành và giấy chứng nhận tiêu chuẩn khí thải của VCA (Anh Quốc) cho mẫu Ford Explorer nhập khẩu từ Hoa Kỳ sang Việt Nam trong văn bản 1404/BGTVT-KHCN vào 7/2/2018. Cuối cùng, mẫu Honda CR-V nhập từ Thái Lan qua Việt Nam cũng được chính phủ nước này cấp GCNCLKL theo văn bản 1824/BGTVT-KHCN vào ngày 23/2/2018.

Xe hơi nhập khẩu về Việt Nam theo Nghị định 116 (2)

Đầu tháng 3/2018, chuyến tàu MOL vận chuyển 2.000 mẫu xe nhà Honda đã đến cảng SPCT – Hiệp Phước (Thành phố Hồ Chí Minh). Những mẫu xe lần này có đầy đủ GCNCLKL do Dept. of LandTransport (Cơ quan Quản lý Giao thông đường bộ) của Thái cấp và cũng đã thử nghiệm từng lô đúng với quy định. Như vậy, những vướng mắc ban đầu của doanh nghiệp về GCNCLKL đã được giải quyết.

Ngoài vấn đề trên, doanh nghiệp cũng phản ánh về thủ tục kiểm tra ngẫu nhiên mỗi lô hàng về an toàn và khí thải. Một số người cho rằng quá trình này sẽ làm tốn thời gian đến thêm 2 tháng và đẩy chi phí cho việc lưu kho. Song song đó, việc thử nghiệm này cũng sẽ làm chi phí tăng lên 10.000 USD. Tuy nhiên, Bộ GTVT không đồng ý với quan điểm này.

Theo Bộ, quy trình tự tiến hành đăng kiểm xe hơi nhập khẩu tương đối đơn giản. Doanh nghiệp có thể mang xe hơi tới cơ sở thử nghiệm sau khi phía bộ phận kiểm tra chọn ngẫu nhiên một mẫu trong lô hàng (cũng có thể là hai mẫu để kiểm tra khí thải và an toàn cùng một lúc). Cụ thể, quá trình cơ sở thử nghiệm khí thải nhận xe rồi trả lại kết quả chỉ trong vòng hai ngày, vì Trung tâm có thể thử nghiệm 6 – 7 mẫu chỉ trong một ngày. Mức phí cho một mẫu động cơ xăng là 27 triệu và động cơ điêzen là 28 triệu. Tương tự, khoảng thời gian kiểm tra an toàn cũng chỉ nhiều nhất là 2 ngày và báo cáo thử nghiệm sẽ được phát hành ngay hôm sau nếu có đủ tài liệu kỹ thuật từ phía doanh nghiệp. Chi phí kiểm tra an toàn một mẫu xe cũng chỉ là 12 triệu.

Như vậy, Bộ không đồng tình với con số chi phí 10.000 USD và thời gian 2 tháng mà doanh nghiệp đưa ra. Theo Bộ, nếu thay đổi các điều luật trong Nghị định theo mong muốn của doanh nghiệp, đó là chỉ kiểm tra an toàn, khí thải 6 tháng một lần thì sẽ tạo ra nhiều bất cập. Nhà nhập khẩu sẽ có lỗ hổng để gian luận, lách luật, tránh né những bước kiểm định của cơ quan có thẩm quyền. Từ đó, chất lượng xe không được đảm bảo, ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng.

Hơn thế nữa, doanh nghiệp yêu cầu chỉ kiểm tra lô xe đại diện đã chuẩn bị trước, cấp giấy chứng nhận rồi nhập hàng loạt trong 6 tháng. Nếu vậy, độ an toàn cũng như chất lượng của linh kiện, hệ thống sẽ không được kiểm soát chặt chẽ, dẫn tới việc không được đảm bảo. Số lượng xe nhập về Việt Nam mỗi năm lên tới 300 nghìn chiếc, vì thế, mỗi lô hàng phải lên tới hàng trăm chiếc. Lấy ngẫu nhiên một mẫu đem đi thử nghiệm khí thải và kiểm tra an toàn cũng không tốn nhiều chi phí. Đặc biệt, khi những nhà nhập khẩu tiết kiệm trong quá trình thử nghiệm thì chỉ phải bỏ ra khoảng 40 triệu đồng (tương ứng hơn 1.000 đô la Mỹ).

Nhìn chung, Bộ GTVT nhận thấy việc tiếp tục thi hành Nghị định 116 và Thông tư 03 về thủ tục nhập xe là vô cùng cần thiết để đạt được sự đồng nhất chất lượng, giữ vững sự bình đẳng với xe hơi lắp ráp nội địa và đảm bảo được quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Nguồn: autopro.com.vn

Tin đã lưu