Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Xe hơi nhập khẩu từ ASEAN đổ bộ Việt Nam, đại lý tư nhân ngồi trên đống lửa

12/03/2018

Khi lô xe hơi nhập khẩu xuất xứ từ ASEAN chuẩn bị đổ bộ vào Việt Nam, nhiều đại lý và showroom tư nhân rơi vào tình trạng "đứng ngồi không yên".

Xe hơi nhập khẩu từ ASEAN – đại lý tư nhân ngồi trên đống lửa 1

Xe hơi nhập khẩu từ ASEAN đổ bộ Việt Nam, đại lý tư nhân ngồi trên đống lửa

Những đại lý này lo ngại vì nhiều khả năng, cuộc đua giảm giá bắt đầu và họ không có cơ sở để chiến thắng. Từ đó, doanh số bán hàng sẽ sụt giảm.

Theo anh Hoàng Minh, chủ một showroom ô tô trên đường Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội, Mặc dù dịp cận tết, đại lý bán ô tô cũ khá thuận lợi. Tuy nhiên, từ khi ra tết đến nay, người tiêu dùng không còn lựa chọn xe đời cũ hay xe dưới 200 triệu đồng nữa.

Anh Minh cũng cho biết, khi thông tin giá xe nhập hưởng ưu đãi thuế suất 0% chuẩn bị tràn vào Việt Nam, cùng với đó, giá xe mới giảm nhiều khiến người tiêu dùng không còn lựa chọn xe chạy lướt hay xe cũ. Vì giá xe mới giảm, nên buộc các đại lý phải điều chỉnh giảm giá cho xe chạy lướt. Với tình hình thị trường như vậy, xe cũ càng khó bán, nhất là những chiếc xe sang và các mẫu tốn nhiều xăng.

Anh chia sẻ thêm, buổi sáng này có khách đến đại lý để bán lại chiếc Mercedes C230 đời 2008, động cơ 2.5L, với giá trên 500 triệu. Nhưng giá này đại lý khó mua vì những dòng xe sang và tiêu thụ nhiều xăng rất khó được người tiêu dùng chọn. Do người tiêu dùng có kinh tế không thích mua xe cũ, nếu họ có 500 – 600 triệu đồng, họ sẵn sàng mua những chiếc xe mới tiện lợi hơn.

Chợ xe cũ tại Hà Nội đã được chuyển từ đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) về địa điểm Dương Đình Nghệ, Tố Hữu, Phạm Hùng... để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trung lưu như nhân viên văn phòng hay người dân Hà Nội. Tuy nhiên, các đại lý hiện nay cũng khó bán hơn dịp cận tết.

Theo anh Hà, chủ đại lý xe cũ trên đường Phạm Hùng (Nam Từ Liêm, Hà Nội), các dòng xe cỏ vẫn được người tiêu dùng lựa chọn vì giá của chúng trên thị trường không giảm. Anh Hà cho hay, người tiêu dùng muốn mua một chiếc Kia Morning mới phải chi ít nhất từ 400 – 500 triệu đồng. Trong khi đó, xe cũ đời 2015 chỉ có giá 300 triệu. Hai lựa chọn này khiến nhiều khách hàng phải cân nhắc.

Nhưng anh Hà cũng chia sẻ, xe cũ khó tiêu thụ từ năm ngoái đến năm nay, mặc dù anh đã nhập xe từ Hàn có tiêu chuẩn cao hơn. Đại lý anh giảm doanh số từ tết đến nay.

Xe hơi nhập khẩu từ ASEAN đổ bộ Việt Nam, đại lý tư nhân ngồi trên đống lửa 2

Khi các đại lý xe cũ đang lo lắng vì khó bán xe thì những showroom xe mới tại Dương Đình Nghệ, Tố Hữu cũng như “ngồi trên đống lửa” vì các xe miễn thuế có chương trình giảm giá bán, nhiều khả năng thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động về giá cả.

Theo chủ một đại lý chuyên bán các loại xe nhập, xe Camry từ Mỹ có giá trên 1,5 tỷ đồng trong khi người dân lại chờ đợi xe nhập từ ASEAN hoặc các loại xe khác rẻ hơn.

Ông cho hay, kể từ khi tin tức 2,000 chiếc Honda cập cảng Tp.HCM, đại lý của ông không bán được chiếc nào. Ngoài ra, các loại xe có xuất xứ từ Đức, Anh hay xe Nhật nhập từ Trung Đông vẫn chịu thuế suất từ 45 - 75% theo mức giá WTO do các hãng xe không hạ dung tích xe hay thay đổi động cơ để tránh thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTTĐB).

Hầu hết các đại lý xe hơi tư nhân ở Việt Nam đều nhập khẩu ô tô từ EU, Mỹ, Trung Đông. Các dòng xe này vẫn giữ dung tích động cơ từ 2.0 - 6.0L. Vì vậy, khi thông quan, các dòng xe này chịu TTTĐB, khó cạnh tranh với các dòng xe nhập từ nội khối ASEAN.

Trong khi đó, các xe xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, nhiều loại xe có dung tích dưới 1.5L nên những dòng xe này chỉ chịu TTTĐB dưới 35% từ 01/01/2018.

Điển hình là Honda CR-V nhập khẩu từ Thái Lan sở hữu động cơ thế hệ mới 1.5L VTRC Turbo. Dòng xe này chỉ chịu TTTĐB 35%, giá xe lúc này thấp hơn so với dòng CR-V đời 2016 – 2017 2.0 – 2.4L chịu thuế 50%. Vì vậy, các doanh nghiệp tư nhân và nước ngoài nhập khẩu xe về Việt Nam cân nghiên cứu kỹ lưỡng các chính sách của nhà nước để có thể tăng tính cạnh tranh với các dòng xe khác.

Nguồn: dantri.com.vn

Tin đã lưu