Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Xe bán tải không còn nguồn cung, khách hàng Việt hoang mang

05/04/2018

Dù thiếu xe nhập, ô tô du lịch 5 chỗ hoặc MPV/SUV vẫn có bản lắp ráp nội địa để thay thế, nhưng xe bán tải thì chỉ có một lựa chọn là mua ô tô nhập. Chính vì vậy, việc doanh nghiệp không thể nhập xe ảnh hưởng không nhỏ tới phân khúc này.

Hàng loạt hãng ô tô thông báo hết hàng

Hàng loạt hãng xe thông báo hết hàng 1

Nhiều hãng ô tô tại Việt Nam thông báo hết hàng, không có xe để bán

Thời gian qua, thị trường ô tô bán tải Việt Nam vô cùng trầm lắng trước sự thiếu hụt nguồn xe nhập trên toàn quốc. Cụ thể, dù là hãng xe chiếm giữ thị phần lớn nhất trong phân khúc, Ford Việt Nam vẫn không thể thoát khỏi tình trạng này. Nhiều đại lý tiết lộ vì nhu cầu không hề thuyên giảm và xe không được nhập về nên số xe dự trữ trong kho chỉ đủ duy trì tới đầu tháng 4.

Một ông lớn khác là Toyota cũng gặp phải vấn đề tương tự từ vài tháng gần đây. Hãng không có ô tô phân phối về đại lý và tiến hành ngừng đặt hàng nhà máy ở Thái Lan. Để lo liệu những thủ tục mà Nghị định số 116 và Thông tư số 03 yêu cầu, Toyota phải ngừng nhập tất cả dòng xe chứ không riêng gì mẫu bán tải Hilux.

Tuy nhiên, General Motors Việt Nam (GM) cho biết lượng xe hãng nhập về dự trữ trong 2017 sẽ được phân phối hết trong tháng 3. Song song đó, xe ở đại lý cũng không còn nhiều, dự kiến sẽ bán hết trong đầu tháng 4. Hiện tại, vì chưa lo liệu xong giấy tờ theo quy định nên lô xe mới của hãng chưa thể chuyển từ Thái Lan về nước ta.

Tương tự, một đại lý của Mitsubishi ở Hà Nội chia sẻ chỉ còn lại Mitsubishi Triton AT và 4x4 MT – những phiên bản tương đối kén khách. Các bản còn lại hãng tạm thời chưa kịp đáp ứng đơn đặt hàng của những đại lý. Không ngoại lệ, mẫu D-max bản cũ đều đã được một vài đại lý Isuzu bán hết và hãng vẫn chưa biết chắc khi nào mới nhập xe về được.

Cung ít hơn cầu, khách hàng phản ứng như thế nào?

Anh Hoàng Công Tuyền – một khách hàng ở Bắc Ninh chia sẻ anh đã khá bất ngờ khi đại lý ở Cầu Chui – Quốc Lộ 5 tại Long Biên, Hà Nội đưa ra điều kiện chi ra 30 triệu mua thêm phụ kiện thì sẽ được lấy xe sớm. Trước đó, nhân viên khẳng định xe chưa kịp về nước nên phải đợi đến nhiều nhất là 2 tháng.

Một khách hàng khác, anh Nguyễn Minh Tuấn ở Hà Nội cho biết sẽ tạm dừng ý định mua xe cho gia đình và kinh doanh để đợi tình hình thị trường bình ổn trở lại. Không nhập được xe dẫn đến cầu vượt quá cung, khách hàng không có nhiều sự lựa chọn. Nếu không mua ô tô lúc này thì đợi một vài tháng cũng không sao, anh không muốn rước bực vào người.

Nhiều hãng xe bán tải đã thông báo không còn ô tô phân phối cho đại lý trong thời gian tới. Thậm chí, phía Toyota còn không nhận đơn đặt cọc Toyota Hilux nữa. 1 – 2 tháng tiếp theo, không ít hãng xe sẽ thiếu hàng vì còn bận lo liệu thủ tục nhập xe. Vì chưa biết đến bao giờ sẽ xong thủ tục nên việc lắp ráp ở nhà máy nước ngoài bị trì trệ. Hơn thế nữa, ô tô cập cảng về thì cũng phải đăng kiểm gần 2 tháng mới được thông quan.

Toyota Hilux

Toyota Việt Nam không nhận đơn đặt hàng mẫu xe bán tải Toyota Hilux nữa.

Khi nào thị trường xe hơi được bình ổn?

Thuế xe hơi nhập khẩu nội bộ ASEAN về Việt Nam được giảm về 0% kể từ 2018, khách hàng Việt hi vọng sẽ mua được xe miễn thuế giá rẻ. Song, thực tế đang đi theo hướng ngược lại. Vì những bộ, ngành phụ trách hoạch định chính sách không phối hợp đồng nhất, thị trường xe hơi nội đia đang đi vào bế tắc. Việc thiếu xe cũng ảnh hưởng tới việc thụ các khoảng thế liên quan (Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, phí trước bạ,…).

Dù Nghị định số 116 và Thông tư số 03 đã có hiệu lực nhưng gặp phải nhiều ý kiến phản đối nên Bộ Giao thông Vận tải vẫn cần mở những cuộc họp thu thập ý kiến. Nhận thấy những bất cập trên, ông Trịnh Đình Dũng – Phó Thủ tướng đã ban hành văn bản 104/TB-VPCP vào 16/3/2018, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp cùng Bộ Công Thương giải quyết những khúc mắc của doanh nghiệp, đồng thời dần dần hoàn thiện những chính sách đã đưa ra.

Đặc điểm của kinh doanh xe hơi là phải nghiên cứu thị trường, sản xuất, vận chuyển, phát triển thương hiệu trong nhiều năm mới được khách hàng đón nhận. Do đó, đưa một dòng xe hơi mới về nước ta không phải chuyện có thể lo liệu trong vài tuần, vài tháng mà tốn một khoảng thời gian không ngắn. Thực tế cho thấy Việt Nam là một thị trường xe hơi tiềm năng, song, doanh số mỗi năm chỉ vào khoảng 300.000 chiếc, chỉ bằng doanh số một tháng của Thái Lan nên không được các hãng xe “ưu tiên”. Vì vậy, việc thay đổi chính sách liên tục ảnh hưởng lớn tới các hãng xe cung ứng cho nước ta, khiến người dân không được hưởng các ưu đãi từ mức thuế 0%.

Đại diện của một hãng xe chia sẻ: Thuế hay phí cao không phải là rào cản lớn nhất, chính việc ổn định chính sách mới là điều cần làm. Chỉ có vậy, các hãng xe mới có thể kinh doanh lâu dài và tiến hành đưa ra chính sách đầu tư chiến lược ở thị trường nước ta.

Nguồn: dantri.com.vn

Tin đã lưu