Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Từ 10/4: Phí trước bạ xe bán tải tăng gấp 3, khách hàng có nguy cơ mất thêm hàng chục triệu đồng

04/03/2019

Lệ phí trước bạ của xe bán tải và xe tải VAN sẽ tăng từ 4/2019, bằng 60% chi phí của xe chở người. Hiện tại, các đại lý đang khuyến khích khách hàng lấy xe sớm để được hưởng mức trước bạ 2%.

Phí trước bạ xe bán tải

Từ 10/4: Phí trước bạ xe bán tải tăng gấp 3, khách hàng có nguy cơ mất thêm hàng chục triệu đồng

Nghị định 20/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016/NĐ-CP chính thức được Chính phủ ban hành. Theo Nghị định, đối với người mua ô tô, thông tin đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh lệ phí trước bạ đối với dòng xe bán tải và xe tải VAN. Trong thời gian tới, mức phí này dự kiến tăng đáng kể.

Theo Khoản 5 Điều 7 của Nghị định, ô tô bán tải và xe tải VAN có khối lượng chuyên chở dưới 1.500 kg được cho phép tham gia giao thông. Bên cạnh đó, ô tô 5 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Lệ phí trước bạ của xe bán tải và tải VAN nộp từ lần thứ 2 trở đi bằng 2%, áp dụng thống nhất trên toàn quốc. Nghị định có hiệu lực từ ngày 10/4/2019.

Cụ thể hơn, mức trước bạ áp dụng cho xe con chở người đang là 10% (tại Hà Nội là 12%). Lệ phí trước bạ đối với xe bán tải và xe tải VAN thời gian tới đây sẽ là 6% (tại Hà Nội là 7,2%), trong khi đó mức phí trước đây chỉ là 2%. Như vậy, chỉ tính riêng tại Hà Nội, lệ phí trước bạ đã tăng gấp 3,6 lần.

Chẳng hạn, một chiếc Ford Ranger Wildtrak có giá tính trước bạ là 918 triệu đồng. Khi đóng tại Hà Nội, phí này sẽ tính theo mức mới là 66,096 triệu đồng. Theo mức phí cũ, khoản phí này chỉ dao động 18,4 triệu đồng, nhưng hiện tại khoản chênh lệch mà người mua xe phải bỏ thêm là khoảng 47,7 triệu đồng.

Hiện tại, các đại lý đang khuyến khích khách hàng lấy xe sớm để được hưởng mức trước bạ 2%. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, người mua sẽ phải đóng phí theo mức mới. Mức phí trước bạ tăng cao thu hẹp khoảng cách giá giữa xe bán tải và xe con chở người cùng tầm tiền. Khi đó, khách hàng có thể cân nhắc đến những lựa chọn khác chứ không phải xe bán tải, ngoại trừ những người yêu thích dòng xe này và có nhu cầu chở hàng thực sự.

Xe bán tải trở nên hút khách hơn tại thị trường Việt Nam nhờ phí trước bạ thấp hơn đáng kể so với xe con (2% so với 10% và 12%).  Mặc dù niên hạn sử dụng được giới hạn trong 25 năm nhưng nhiều người vẫn đổ xô mua dòng xe này. Ford Ranger hiện có doanh số tốt nhất, lọt top 10 xe bán chạy tại Việt Nam đầu năm 2019 với 1.546 chiếc.

Nguồn: autopro.com.vn

Tin đã lưu