Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Thị trường xe bán tải ảm đạm trong tháng 3/2018

14/04/2018

Năm 2017, xe bán tải rất được khách hàng Việt ưa chuộng. Tuy nhiên, phân khúc này trở nên trầm lắng vào 2018 khi số lượng ô tô ở các hãng đang dần cạn kiệt.

Trong tháng 3 này, số lượng xe bán tải được bán ra là 1.060 xe. Trong số đó, khách hàng miền Bắc chiếm 48% với 512 chiếc, còn lại là miền Nam và miền Trung với doanh số lần lượt là 512 và 129 chiếc.

Tính ra, so với tháng trước, doanh số tại phân khúc này đã tăng 7%. Tuy nhiên, con số này chỉ tương đương với 66% cùng kỳ 2017. Tháng 3/2017, số lượng khách hàng mua xe bán tải lên đến 1.595 người.

Phân khúc xe bán tải “khủng hoảng” vì thiếu nguồn cung

Tháng 4/2018, thị trường xe hơi nhập khẩu, bao gồm cả xe bán tải, đều được dự đoán sẽ trở nên trầm lắng. Nguyên nhân là do khách hàng chờ giảm giá và doanh nghiệp vướng nghị định mới nên chưa thể đưa các lô hàng về nước.

Thị trường xe bán tải ảm đạm trong tháng 3/2018 (1)

Thị trường xe bán tải ảm đạm trong tháng 3/2018

Thiếu nguồn cung có là phải là lo ngại lớn nhất?

Điều đáng lo ngại nhất đối với thị trường xe bán tải Việt hiện nay chính là điều lệnh mà Phó thủ tướng vừa gửi cho Bộ Tài chính trong tháng 3 vừa qua. Cụ thể, ông Trịnh Đình Dũng yêu cầu bộ tiến hành nghiên cứu và đánh giá lại thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và lệ phí trước bạ với xe bán tải rồi báo cáo lên Chính phủ để sửa đổi, bổ sung các điều luật sao cho phù hợp với thực tế.

Xe hơi nhập khẩu đi xuống?

Hiện nay, để một mẫu xe chính thức lăn bánh ở nước ta, chủ mua xe phải đóng thêm phí trước bạ trị giá 2% giá xe, phí xin cấp biển số tối đa 500.000 đồng (ở Hà Nội và Hồ Chí Minh), bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí bảo trì đường bộ là 180.000 đồng mỗi tháng, lệ phí đăng kiểm,…

Thị trường xe bán tải ảm đạm trong tháng 3/2018 (2)

Xe bán tải nhập từ Thái và đạt được những tiêu chuẩn nội địa hóa tại nước sở tại thì sẽ được miễn thuế kể từ năm 2018 (thay vì 5% như hồi năm 2017). Ngoài ra, xe bán tải vận hành động cơ dưới 2.500cc hoặc trên 3.000cc phải chịu từ 15 – 25% thuế TTĐB.

Các hãng xe lo lắng về việc tăng thuế sẽ làm tăng giá, không còn đủ sức hấp dẫn với người dân, khiến thị yếu của khách hàng thay đổi sang những dòng xe khác và làm xe bán tải dần biến mất.

Xe cũ lên ngôi?

Vì các hãng xe vẫn chưa thể đưa lô hàng về nước và chi phí mua xe tăng cao (thuế ưu đãi cho dòng xe bán tải bị xóa bỏ), khách hàng chuyển qua mua xe cũ. Điều này có thể làm thay đổi thị trường xe cũ bởi xe bán tải hiện nay không đơn thuần dùng để chở hàng nữa. Loại xe này đang ngày càng hiện đại với những công nghệ tân tiến nên được khách hàng ưa chuộng ngang ngửa xe du lịch.

Các mẫu ô tô bán tải, điển hình là Chevrolet Colorado, đã được cung cấp thêm trang bị an toàn, tiện nghi như hệ thống hỗ trợ đổ đèo và đỗ trước/sau, camera lùi, cân bằng điện tử, cảnh báo lệch làn, áp suất lốp và giao thông phía trước,…

Nếu Chính phủ tiến hành điều chỉ việc tăng thuế hoặc phí xe bán tải ngang bằng với xe du lịch thì cần phải xem xét những tiêu chuẩn hiện hành. Vì xe bán tải có thời hạn sử dụng trong 25 năm còn xe du lịch lại không phải chịu tiêu chuẩn này.

Nguồn: dantri.com.vn

Tin đã lưu