Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Thị trường ô tô Việt Nam dần khởi sắc trong nửa cuối năm 2018

03/08/2018

Sau khi nhập về hàng loạt lô ô tô mới, các đại lý xe hơi trên toàn quốc đồng loạt mở nhận đặt hàng do đã có sẵn nguồn cung trong thời gian tới.

Thị trường ô tô Việt Nam dần khởi sắc trong nửa cuối năm 2018 1

Thị trường ô tô Việt Nam dần khởi sắc trong nửa cuối năm 2018

Sau hơn nửa năm các hãng ô tô gặp khó khăn do các quy định của Nghị định 116, khiến nhiều đại lý phải đóng đặt hàng đối với xe nhập khẩu. Tới tháng 7/2018, nhiều đại lý dần nhận đặt cọc, do lượng xe nhập về nước đã được thông quan.

Đại diện Toyota Việt Nam cho hay, những mẫu xe mới được lên kế hoạch về nước từ cuối năm 2017 thì nay đã thông quan, hàng có sẵn ở các đại lý. Tuy nhiên, chỉ còn vướng mắc quy định và thủ tục nhập khẩu đối với các mẫu xe sang Lexus. Hãng này chưa chia sẻ thêm về các thông tin chi tiết hơn như số lượng cụ thể từng sản phẩm chuẩn bị bán trong thời gian tới. Dòng xe Toyota Fortuner hay Vios 2018 đã lộ diện dù chưa tới ngày ra mắt. Đặc biệt, các dòng xe mới như hatchback hạng A Wigo, SUV Rush đã có mặt tại đái lý, riêng Yaris, Hilux 2018 đã cập cảng và chưa có thời gian ra mắt chính thức.

Do nguồn cung dần dồi dào, các đại lý nhận đặt xe Fortuner trở lại sau thời gian đóng đặt cọc một thời gian. Nhân viên bán hàng của Toyota Việt Nam cho hay, dự kiến khách hàng sẽ nhận xe vào tháng 9 hoặc tháng 10. Được biết, số lượng Fortuner về nước đợt này chỉ vừa đủ cho khách hàng đặt hàng trước. Vì vậy, nhiều khách hàng mua xe muốn nhận xe trước phải mua thêm phụ kiện ô tô.

Theo một cửa hàng Toyota tại TP.HCM, khách hàng đặt hàng ở thời điểm hiện tại nhưng không mua phụ kiện sẽ nhận xe vào tháng 12 tới. Mua xe mua kèm gói phụ kiện khiến giá xe đội lên hàng chục triệu đồng.

Ngoài ra, khách hàng muốn mua Toyota Rush và Wigo có thể nhận xe sớm khi đặt cọc 20 triệu đồng, với giá bán dự kiến lần lượt khoảng 720 triệu và 380 - 400 triệu đồng. Mẫu xe lắp ráp nội địa ra mắt vào 1/8 có giá công bố cao nhất là 600 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Mitsubishi cũng nhận đặt cọc xe nhập khẩu. Các mẫu Pajero Sport, Mirage, Attrage, Triton đang chờ thông quan, Xpander sẽ về nước và ra mắt đầu tháng 8, có mặt tại thị trường vào tháng 9 hoặc tháng 10. Mẫu xe lắp ráp duy nhất của hãng này là Outlander.

Thị trường ô tô Việt Nam dần khởi sắc trong nửa cuối năm 2018 2

Honda "im hơi lặng tiếng" hơn sau khi nhập khẩu crossover HR-V vào tháng 7 vừa qua. Mẫu xe này trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Ford EcoSport và Hyundai Kona. Hiện Honda HR-V đã xuất hiện ở đại lý có giá bán cao nhất dưới 900 triệu đồng. Xe sẽ chính thức tới tay khách hàng vào 3 tháng cuối năm 2018.

Suzuki Celerio - đối thủ cùng phân khúc với Hyundai Grand i10, đã quay trở lại thị trường ô tô Việt Nam kể từ hồi cuối năm ngoái. Bản số sàn của mẫu xe này có động cơ 1.0L bán với giá khoảng 329 triệu đồng, trong khi bản tự động là 359 triệu đồng.

Ford cũng không kém cạnh khi nhập về SUV 7 chỗ Everest bản facelift và Ranger options riêng thị trường Philippines để giảm tình trạng khan hàng đang diễn ra. Ngoài ra, mẫu bán tải Ford Ranger Wildtrak chiếm được nhiều sự quan tâm từ khách hàng. Khách hàng có thể đặt cọc và đợi nhận Ranger bản nâng cấp đời 2018 vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới. Khi đó, Ranger sẽ được bổ sung thêm bản động cơ tăng áp 2.0L. Riêng bản Raptor phải đến tháng 11 mới có xe, Everest 2018 đã được đại lý mở nhận đặt cọc.

Sau khi giải quyết được các thủ tục và giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại VTA của Nghị định 116, các hãng ô tô ở Việt Nam nhập hàng loạt mẫu xe về nước từ tháng 7/2018. Hầu hết các mẫu ô tô này có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, đã cập cảng và chờ thông quan.

Thống kê của Tổng cục Hải quan chỉ ra rằng, từ đầu năm đến 15/7/2018, cả nước nhập về 10.195 chiếc ô tô dưới 9 chỗ. Tính riêng từ 29/6 - 13/7/2018, xe hơi nhập về đạt 2.585 chiếc. Có thể thấy, thị trường ô tô dòng xe nhập khẩu dần có những chuyển biến khả quan sau hơn nửa năm ảm đạm. Thông qua đó, thị trường xe hơi sẽ sôi động hơn nhờ xu hướng cạnh tranh giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước. Vì vậy, các đại lý đẩy mạnh kinh doanh, tiếp cận khách hàng để thúc đẩy doanh số năm. Sau thời gian dài đợi xe nhập, nhiều người dự đoán sức mua người tiêu dùng Việt Nam sẽ tăng đáng kể. Về cơ bản các hãng ô tô đã hoàn tất các thủ tục nhập khẩu, chờ ngày kiểm định và thông quan. Dự kiến, với nguồn cung duy trì ổn định, mức giá xe sẽ không có nhiều biến động như trước.

Nguồn: vnexpress.net

Tin đã lưu