Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

THACO sẽ lắp ráp và nhập khẩu dòng BMW nào trong thời gian tới?

28/12/2018

THACO trước mắt sẽ thay đổi nguồn nhập một số mẫu xe từ Đức sang Malaysia để đỡ gánh nặng thuế. Sau đó, hãng sẽ chọn những mẫu BMW bán chạy nhất để lắp ráp trong nước.

Những mẫu BMW nào sẽ được THACO lắp ráp tại Việt Nam?

Những mẫu BMW nào sẽ được THACO lắp ráp tại Việt Nam? 1

THACO sẽ lắp ráp và nhập khẩu dòng BMW nào trong thời gian tới?

Tại Hội nghị về Các giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, Chủ tịch THACO ông Trần Bá Dương đã có những chia sẻ về dự định lắp ráp mẫu BMW trong tương lai. Tuy nhiên, việc nội địa hoá mẫu BMW tại Việt Nam vẫn chưa có kế hoạch cụ thể.

Theo giải thích từ phía THACO, việc lắp ráp xe BMW sẽ là một bài toán phức tạp và là bước đi lâu dài của tập đoàn. Trước hết, điều THACO cần là sức cầu của thị trường để đảm bảo lượng xe BMW nhất định tiêu thụ được, sau đó đến dây chuyền và nhân lực. Do đó, về mặt lý thuyết và truyền thống của các hãng xe, việc nội địa hoá sẽ nhắm vào những sản phẩm bán chạy nhất.

Được biết, 3-Series là mẫu xe bán chạy nhất của thương hiệu Đức tại thị trường Việt Nam và trên thế giới. Mẫu xe với doanh số chiếm khoảng 19%, đáng chú ý là phiên bản 320i. Theo sau là các dòng xe hút khách khác như 5-Series và X3. Bên cạnh đó, dòng sedan cao cấp nhất 7-Series tương đối kén khách. Lý do chủ yếu bởi mẫu xe hạng F đang là sân chơi chính của Mercedes-Benz với mẫu S-Class.

Nếu như dự kiến BMW được lắp ráp tại Việt Nam thì 3-Series sẽ là dòng xe khả thi nhất được nội địa hoá trước tiên. Theo sau có thể là mẫu 5-Series và xe gầm cao cỡ vừa như X3.

Trước đó, một người từng làm việc tại BMW Việt Nam đề nghị được giấu tên cho biết: "Việc lắp xe BMW có lẽ sẽ là tương lai khá xa bởi tiêu chuẩn của hãng cực kỳ nghiêm ngặt. Không giống như Mercedes-Benz hướng tới việc bán xe đại trà, BMW không tập trung nhiều vào số lượng. Họ có những quy tắc riêng mà các đối tác phải tuân thủ, từ chất lượng từng dây chuyền trong nhà máy cho đến tay nghề của nhân công phải cực kỳ cao. Hơn nữa, trong khu vực ASEAN, BMW đang có nhà máy tại Malaysia và Thái Lan lắp ráp xe."

Bài toán nhập BMW từ ASEAN

Bài toán nhập BMW từ ASEAN 2

Theo trích dẫn từ lời đại diện truyền thông BMW Malaysia, ông Sashi Ambi cho biết những chiếc BMW lắp ráp tại đây sẽ được xuất khẩu sang Việt Nam và Philippines.

Danh sách các dòng xe được xuất khẩu bao gồm: 3-Series, 5-Series và 7-Series. Theo kế hoạch ban đầu, công ty sẽ xuất khoảng 100 chiếc BMW sang 2 thị trường này trong giai đoạn 1 năm.

Hiện tại, Malaysia đang có một nhà máy lắp ráp xe BMW, MINI và BMW Motorrad tại khu vực Kulim, Kedah. Công suất nhà máy là hơn 8.000 xe/năm, xuất xưởng 8 mẫu xe với 11 phiên bản khác nhau.

Thái Lan cũng là quốc gia lắp ráp BMW trong ASEAN, sau Malaysia. Những mẫu BMV được lắp tại nhà máy Rayong Thái Lan bao gồm: 3-Series, 5-Series, 7-Series và X3. Trong thời gian tới, mẫu X5 cũng được chuyển từ nhà máy Trung Quốc sang lắp tại Thái Lan sau bất đồng quan hệ Mỹ - Trung.

Hiện tại, toàn bộ mẫu BMW tại thị trường Việt Nam và Philippines đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức. Trong tương lai, cùng với việc nhập xe từ ASEAN, giá BMV sẽ giảm gánh nặng thuế nhập cao từ châu Âu. Từ đó, giá xe cũng được kỳ vọng là sẽ giảm. Năm 2019, THACO chưa thông báo kế hoạch nào liên quan tới việc nhập BMW tại Malaysia.

Nguồn: autopro.com.vn

Tin đã lưu