Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Nhiều đơn đặt hàng xe hơi nhập khẩu bị hủy vì thiếu nguồn cung

11/07/2018

Nghị định số 116 đã chặn đường xe hơi nhập khẩu về Việt Nam trong nửa năm đầu 2018.

Ở diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018, Trưởng nhóm công tác xe hơi và xe máy, ông Toru Kinoshita vẫn cho biết thị trường xe hơi hiện không ổn định. Việc này ảnh hưởng đến cả ô tô nhập khẩu lẫn lắp ráp nội địa do thủ tục hành chính phức tạp.

Ông chia sẻ rằng Nghị định số 116 và 140 với các quy định về giấy chứng nhận kiểu loại xe hơi (VTA), chứng chỉ ECE linh kiện và phụ tùng nhập khẩu,… đang gây nhiều biến động cho thị trường Việt.

Không thể nhập xe về nước

Nghị định số 116 đã làm trì trệ việc nhập khẩu và phân phối xe từ các quốc gia phát triển như Nhật Bản hay các nước châu Âu trong suốt 6 tháng vừa qua. Nhiều đơn nhập xe trong đầu năm nay đã bị hủy, đe dọa đến công ăn việc làm của nhiều lao động trên khắp cả nước. Vì thế, nhóm công tác này đang tiến hành kiến nghị những vấn đề về VTA và quy định kiểm nghiệm ngẫu nhiên từng lô xe hơi nhập.

Chính phủ đã ban hành Thông tư số 03 hướng dẫn doanh nghiệp thi hành Nghị định số 116. Song, theo nhóm công tác, tính hồi tố đến từ quy định này đã ảnh hưởng tới vốn đầu tư nước ngoài cũng như những công ty sản xuất ô tô Việt Nam, làm cho doanh nghiệp không kịp xoay sở.

Xe hơi nhập khẩu (2)

Nhiều đơn đặt hàng xe hơi nhập khẩu bị hủy vì thiếu nguồn cung

Nhóm đề xuất toàn bộ xe hơi nhập khẩu nguyên chiếc từ đầu năm đến cuối tháng 6 nên được xem là đang “trên đường” nên được miễn làm theo các quy định mới. Có vậy thì tình hình nhập khẩu trì trệ hay khó khăn tài chính cũng như chi phí phát sinh sẽ được thuyên giảm. Nhóm mong Chính phủ tiến hành cân nắc kỹ lưỡng việc loại bỏ yêu cầu xuất trình giấy VTA.

Thời gian thử nghiệm khí thải nên được rút ngắn

Theo đơn vị này, tính đến tháng 3/2018, cảng Hải Phòng và TP. Hồ Chí Minh đã đón một lô hàng cập bến. Song, những mẫu xe này phải mất đến 3 tuần để thử nghiệm khí thải cũng như tính năng an toàn. Tới đây, nếu xe nhập từ Indonesia và Thái về ồ ạt sẽ khiến thời giàn còn kéo dài hơn nữa.

Còn xe hơi nhập từ châu Âu lại không tìm được đường vào Việt Nam trong suốt 4 tháng đầu năm nay. Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu ở nước ta thì lo lắng rằng quy định mới về thử nghiệm ngẫu nhiên từng lô không phù hợp với cam kết tự do thương mại Việt Nam -  châu Âu. Cụ thể là nội dung về việc không cần kiểm tra lại mà chấp thuận luôn giấy chứng nhận ECE cho xe hơi, phụ tùng cũng như linh kiện nhập khẩu.

Xe hơi nhập khẩu (2)

Ngoài ra, nhóm cũng gửi yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải bổ sung thêm quy định là chỉ tiến hành thử nghiệm trên lô hàng đầu và sẽ chấp nhận các lô hàng sau giống 2017 mà không thử nghiệm lại nữa. Hiệu lực của báo cáo thử nghiệm xe nhập khẩu nguyên chiếc phải tương đương cùng xe lắp ráp nội địa (từ 18 đến 36 tháng) để tuân thủ đúng theo Hiệp định chung về Thuế quan và Thương Mại. Việc thử nghiệm ngẫu nhiên từng lô chỉ nên áp dụng với những mẫu xe hơi cơ sở đáng nghi.

Nguồn: autopro.com.vn

Tin đã lưu