Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Không mặn mà lắp ráp, các hãng chuyển sang nhập khẩu hatchback cỡ B

06/12/2018

Doanh số không khả quan, thuế nhập khẩu từ Thái Lan 0% là những cơ sở để các hãng nhường dây chuyền sản xuất cho sản phẩm khác. Từ đó, thị trường nhập khẩu hatchback cỡ B ngày càng mở rộng.

Không mặn mà lắp ráp, các hãng chuyển sang nhập khẩu hatchback cỡ B 1

Không mặn mà lắp ráp, các hãng chuyển sang nhập khẩu hatchback cỡ B

Hai mẫu xe Mazda và Suzuki Swift cạnh tranh trực tiếp trên thị trường. Cuối tháng 11, Mazda tung ra thị trường phiên bản nâng cấp Mazda 2, cho cả biến thể sedan và hatchback. Sau đó, Suzuki cũng cho ra mắt dòng Swift 2019. Cả hai mẫu xe đều có những thay đổi cho mùa mua sắm cuối năm, tuy nhiên điểm chung là đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì lắp ráp như trước.

Phân khúc hatchback cỡ B hiện có các dòng: Toyota Yaris, Honda Jazz, Mazda2, Suzuki Swift, Ford Fiesta. Cả bốn cái tên đều nhập khẩu từ Thái Lan, chỉ mẫu Fiesta là lắp ráp trong nước. Mẫu Vios với thể sedan của Yaris, City với thể sedan của Jazz hiện lắp ráp.

Mặt khác, Mazda không ngừng mở rộng đầu tư vào nhà máy tại Chu Lai. Nhà máy này chủ yếu là những sản phẩm lắp ráp, mới đây bất ngờ chuyển sang nhập khẩu Mazda2. 

Đại diện nhà máy cho biết, đây là chủ trương chung của công ty mẹ. Hiện, các sản phẩm Mazda 2 trên thị trường đều sẽ nhập khẩu từ Thái Lan.

Mazda 2 nhập khẩu 2

Trong khi đó, Suzuki Swift cũng từng được lắp ráp trong nước khoảng thời gian 2015 - 2017. Tuy nhiên với phiên bản mới nhất, liên doanh xe Nhật Bản đã thay bằng mẫu nhập khẩu nguyên chiếc.

Đại diện cho biết sẽ không còn lắp ráp xe con tại Việt Nam. Theo đó, hệ thống dây chuyền sản xuất Swift trước đây được sử dụng cho xe tải, mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận cho hãng.

Ở phân khúc hatchback hạng B, hiện chỉ còn Ford Fiesta lắp ráp trong nước. Fiesta chỉ có một phiên bản, mức giá dao động khoảng 564 triệu, cạnh tranh trực tiếp so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo chuyên gia, nguyên nhân khởi nguồn khiến khiến các hãng không còn mặn mà lắp ráp trong nước, bởi hatchback cỡ B hiện không có doanh số tốt trên thị trường Việt Nam. Trong tầm giá dao động từ khoảng 500 đến hơn 600 triệu có các đối thủ sedan và nhỉnh hơn là crossover với nhiều công năng. Mặc khác, nếu cần xe cỡ nhỏ đi đô thị, khách hàng thường chọn cỡ A, có khi nhỉnh lên cỡ B, sedan hoặc crossover với ưu thế chở nhiều đồ, không gian rộng. Hatchback khó đạt được nhiều chức năng mà khách hàng mong muốn.

Thị trường xe tại Việt Nam có nhiều sự biến động. Kể từ đầu năm, Ford Fiesta hatchback bán tổng cộng 283 xe, giảm một xe so với cùng kỳ năm ngoái. Mazda2 tính cả phiên bản sedan bán tổng cộng 1.966 xe, tăng gần 30% so với cùng kỳ 2017. Toyota Yaris đạt 730 xe. Honda Jazz bán 1.874 xe. Các biến thể sedan như Toyota Vios hay Honda City đều có doanh số cao, lần lượt là 20.951 và 8.627 chiếc. 

Một mặt vì doanh số không cao, mặc khác nhu cầu sedan lại tăng trưởng nhanh khiến các hãng không mặn mà nhường dây chuyền sản xuất cho sản phẩm khác. Theo các chuyên gia, dòng hatchback cỡ B không ưu tiên số lượng. Trên thị trường hầu hết các hãng đều có sản phẩm ở phân khúc này.

Bên cạnh đó, chính sách nhập khẩu cũng là nguyên nhân khiến các hãng chuyển sang nhập xe. Thị trường Thái Lan vốn được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Các mẫu Yaris, Jazz, Swift, Mazda2 đều được nhập khẩu từ Thái Lan.

Thị trường xe Việt đang dần phân hóa xe nhập khẩu với những dòng phân khúc cao. Thị trường các mẫu xe nhỏ là lãnh địa của các hãng lắp ráp. Hiện nay, những mẫu xe bán chạy như Hyundai i10, Accent, Toyota Vios, Mazda3, Honda City, Kia Morning đều được lắp ráp.

Nguồn: vnexpress.net

Tin đã lưu