Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt của Việt Nam khiến siêu xe “tuột dốc”

15/12/2017

Mặc dù thời gian qua, siêu xe chứng tỏ sức mạnh của mình khi khuấy đảo thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, tình hình tiêu thụ xe sang năm 2017 lại không mấy khả quan.

Thị trường siêu xe và xe sang tại Việt Nam đang gặp khó khăn do ảnh hưởng thuế TTĐB 1

Thị trường siêu xe và xe sang tại Việt Nam đang gặp khó khăn do ảnh hưởng thuế TTĐB

Cách đây 2 năm, siêu xe nhập khẩu vào Việt Nam khiến người hâm mộ dòng xe này “phát cuồng”. Được biết, các đại gia Việt Nam sẵn sàng chi hàng chục tỉ đồng chỉ để sở hữu siêu xe yêu thích.

Vào năm 2015, 50 siêu phẩm với thiết kế đa dạng đã đến tay người tiêu dùng. Năm 2016 là thời điểm thị trường xe hơi Việt Nam sôi sục khi nhiều siêu xe được nhập khẩu với các thiết kế, mẫu mã cực kì đa dạng. Có thể nói năm 2016 là năm các nhà cung cấp xe phát đạt khi thị trường siêu xe Việt Nam chứng kiến cảnh mua bán xe sang tấp nập nhất từ trước đến nay.

Một sự kiện đặc biệt diễn ra trong năm ngoái là do Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ôtô thuộc Luật thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) được thông qua vào ngày 01/7. Thuế này chủ yếu đánh vào các xe hơi nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài khiến giá siêu xe đội lên rất cao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến các đại lý xe ráo riết nhập khẩu các dòng xe sang, xe thể thao và những người hâm mộ siêu xe “tranh thủ” sở hữu cho riêng mình trước khi Luật thuế TTĐB được áp dụng. Việc này dẫn đến cả cung và cầu đối với các dòng xe cao cấp trong năm 2016 tăng vọt.

Các đại lý của những hãng xe danh tiếng trên thế giới hầu như có mặt khắp Việt Nam. Có thể kể đến BMW, Lamborghini. Ferrari … Ở đó, mọi thiết kế và mẫu mã đã xuất hiện và ra mắt người tiêu dùng Việt, chẳng hạn như Bugatti Veyron, Lamborghini Murcielago LP670-4 SV, McLaren 650s Spider, BMW i8, Lamborghini Huracan LP610-4 và Ferrari F12 Berlinetta,…

Tuy nhiên, đến năm 2017, thị trường siêu xe lại dần trầm xuống và dần đi vào ảm đạm, đặc biệt đối với các dòng xe sang chính hãng. Đây là kết quả của sự thay đối trong Luật thuế TTĐB. Luật này cho phép hải quan bắt đầu đánh thuế  các dòng xe hơi dựa theo theo dung tích xilanh. Bên cạnh đó, giá từ các công ty nhập khẩu tư nhân lại có giá “mềm” hơn so với xe chính hãng cũng là nguyên nhân khiến thị trường xe sang tuột dốc.

Biểu thuế tiêu thụ đặc biệt của Việt Nam khiến siêu xe “tuột dốc” 2

Tính từ đầu năm 2017, thuế TTĐB dành cho dòng xe có dung tích V 3.0 – 4.0L, V 4.0 – 5.0L và V 5.0 – 6.0L có thuế suất tăng lần lượt là 90%, 110% và 150%. Đặc biệt, đối với xe có dung tích V trên 6.0L, thuế suất chạm mốc 150%. Mặt khác, xe sang và siêu xe đều có dung tích V trên 5.0L. Do đó, giá tiền của các loại xe trong phân khúc này đều tăng cao.

Do đó, việc thay đổi luật thuế TTĐB đã có ảnh hưởng trực tiếp và tác động khá “tiêu cực” đến các xe thể thao chính hãng.

Bảng giá của các dòng xe phân phối chính hãng đã có thay đổi đáng kể sau khi Luật thuế này chính thức được áp dụng. Đối với hãng Rolls-Royce, chỉ riêng dòng Ghost Series II EWB có giá từ 27,8 tỷ đồng đã nhảy vọt lên tới 40,9 tỷ đồng sau thuế. Còn phiên bản cao cấp tăng lên 16 tỷ, đạt 46,3 tỷ đồng.

Trong khi đó, dòng Phantom Series II EWB còn có mức giá tăng cao hơn nhiều với 30 tỷ đồng chênh lệch trước và sau khi Luật thuế TTĐB thay đổi, lần lượt là 53,6 và 83,8 tỷ đồng.

Như đã đề cập, nguyên nhân khác khiến thị trường siêu xe chính hãng lao đao là do giá cả “mềm” từ các công ty nhập khẩu tư nhân. Người tiêu dùng sẽ chọn mua xe cùng loại với mức giá thấp hơn so với giá từ các đại lý phân phối chính hãng.

Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng nhất chính là hầu hết người tiêu dùng Việt chưa đủ khả năng chi trả cho phí trước và sau khi mua xe sang. Dù cho số lượng đại gia Việt ngày càng tăng nhưng rào cản của việc chi trả số tiền lớn cho một chiếc siêu phẩm và các chi phí phát sinh hậu mua xe cũng là vấn đề đáng quan ngại.

Nguồn: tuoitre.vn

Tin đã lưu