Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Thời đại hưng thịnh của phân khúc SUV hạng sang

17/02/2017

Trong suốt lịch sử hơn 100 năm của ngành công nghiệp ô tô, chưa bao giờ dòng SUV hạng sang phát triển mạnh và hấp dẫn như hiện nay.

Đâu đó ở thị trường châu Âu, những thương hiệu đầy kiêu hãnh ôm khư khư lấy truyền thống đang buộc chính mình phải thay đổi. Phân khúc SUV hạng sang đang là vùng đất mới để tìm kiếm lợi nhuận, nhưng nếu không tham gia cuộc chơi đồng nghĩa với việc chấp nhận một tương lai không mấy khả quan.

Urus là SUV của thương hiệu siêu xe Lamborghini.

Urus là SUV của thương hiệu siêu xe Lamborghini

Năm 1963, mẫu xe Jeep Wagoneer được coi là chiếc SUV hạng sang đầu tiên, với trang bị dẫn động 4 bánh, 4 cửa, không gian bên trong rộng rãi và thoải mái. Tuy vậy, người Mỹ lại không thực sự giỏi tạo nên những chiếc xe hạng sang. Ở phía bên kia lục địa, người châu Âu cho ra đời chiếc Land Rover Range Rover cũng có 4 cửa vào năm 1981, bổ sung ghế da và hộp số tự động vào năm 1984. Lúc này, SUV hạng sang đã bắt đầu thu hút giới nhà giàu. Land Rover nhanh chóng tận dụng sự phổ biến của SUV ngay từ ngày đầu, bằng cách cung cấp nhiều hơn những phiên bản cao cấp và dẫn đầu phân khúc.

Hơn 50 năm về trước, khái niệm SUV đã dần được định hình. Thực chất, SUV là dòng xe bắt nguồn từ các cuộc chiến, phát triển từ dòng bán tải với mục đích cung cấp thêm nhiều chỗ, cùng khả năng dễ dàng vượt địa hình vốn là bản chất. Dẫu vậy, nhưng sự bùng nổ chưa thể bắt đầu vì SUV thời ấy đa số chỉ có 2 cửa đã không đủ khiến người tiêu dùng mặn mà. Khách hàng đa số chọn dòng station wagon đang là xu hướng, có 4 cửa và 3 hàng ghế, ví dụ như mẫu xe Ford Country Squire.

Tương lai đầy triển vọng của SUV hạng sang đã khiến nhiều thương hiệu buộc phải chạy theo. Khi Lincoln tung ra mẫu Navigator. Một năm sau, mẫu xe Cadillac Escalade ra đời, cạnh tranh với "đồng hương" là Chevrolet Tahoe. Người Đức cũng không cưỡng lại được sức hấp dẫn kỳ diệu đó và Mercedes giới thiệu M-class năm 1997. Trong khi mẫu xe BMW X5 xuất hiện lần đầu tiên vào 2 năm sau đó. Đến năm 2002, Porsche tự mình phá vỡ lịch sử với mẫu Cayenne để cứu vãn tình hình kinh doanh liên tục tăng trưởng âm.

Mọi thứ kể từ đó thay đổi chóng mặt vào thế kỷ 21. Dòng xe sedan, coupe đã không còn độc tôn mang định nghĩa thế nào là một chiếc xe hạng sang, trong thời điểm SUV đang ngày một gia tăng thị phần.

SUV siêu sang Bentley Bentayga có giá khởi điểm lên tới 229.000 USD.

SUV siêu sang Bentley Bentayga có giá khởi điểm lên tới 229.000 USD

Đâu đó trên đường thử và bên các trong nhà máy khép kín, "bò tót" Lamborghini tự tôn với dòng dõi siêu xe 2 chỗ sắp hồi sinh dòng SUV với mẫu xe Urus. Lịch sử của Rolls-Royce đã chuẩn bị thêm cột mốc khi biểu tượng "Spirit of Ecstasy" kiêu hãnh sắp tới sẽ đặt trên một SUV lạ lẫm mang tên "Cullinan". Và ngay cả Aston Martin cũng ấp ủ một dự án tương tự.

Triển lãm ô tô New York 2016 cho thấy SUV hạng sang đã được nâng lên tầm cao mới. Một loạt các thương hiệu hạng sang đến siêu sang đều có những mẫu SUV của riêng mình. Maserati mang đến mẫu Levante. Jaguar trưng bày chiếc F-Pace. Thậm chí cả Bentley với SUV siêu sang Bentayga đã có giá khởi điểm lên tới 229.000 USD, cạnh tranh cùng mẫu xe Mercedes G65 (220.000 USD) và phiên bản cao cấp Range Rover Holland & Holland có giá 245.000 USD. Mới đây nhất, phân nhánh Mercedes-Maybach còn làm điều không tưởng khi trình làng mẫu xe G650 Landaulet, tái hiện kiểu mui trần đình đám của Maybach Landaulet.

Bên cạnh cuộc cách mạng thay đổi, các nhà sản xuất hàng đầu còn cung cấp hàng loạt tùy chọn cho những chiếc SUV hạng sang. Từ hàng đắt tiền như đồng hồ Mulliner Tourbillion của Breitling trên bảng táp-lô có giá lên tới 160.000 USD của Bentley Bentayga, cho đến những tùy chọn thường thấy như nội thất ốp gỗ óc chó, hay ghế bọc da đủ loại màu, chạm khắc tay nắm cửa. Sẽ đến lúc, người ta được nghe đến những câu chuyện làm ra những phiên bản độc nhất dựa trên một chiếc Rolls-Royce Cullinan nào đó.

Tay nắm cửa trên xe Range Rover thể hiện sự sang trọng, xa xỉ.

Tay nắm cửa trên xe Range Rover thể hiện sự sang trọng, xa xỉ

Năm 2015, doanh số toàn ngành ô tô giảm nhẹ ở Mỹ, nhưng doanh số của dòng SUV và crossover tăng thêm 16%, chiếm 35% thị phần. Xu hướng tiếp tục trong năm 2016 "Đây là cuộc đua hấp dẫn nhất ở thời điểm hiện tại", Ông Ian Fletcher một nhà phân tích từng làm việc tại Jaguar và Bentley cho biết. "Các thương hiệu hạng sang đang cố gắng làm những chiếc xe ô tô lớn hơn".

Lý do của sự tăng trưởng này được cho là do giá nhiên liệu đang ở mức thấp, tuy nhiên, chỉ nhiêu đó cũng không đủ để nói lên tất cả. Công nghệ phát triển không ngừng đã giúp mức chênh lệch tiêu thụ nhiên liệu giữa một xe du lịch thông thường và SUV không còn nhiều. Hơn nữa, đối tượng khách hàng của phân khúc SUV hạng sang cũng ít khi quan tâm đến việc chiếc xe ngốn nhiên liệu cỡ nào.

Theo số liệu năm 2015 Escalade, mẫu SUV hạng sang nổi tiếng của Cadillac đạt doanh thu tăng gần 25%. Giá bán của một chiếc Cadillac Escalade bắt đầu từ 74.000 USD và cao nhất có thể lên 6 con số với phiên bản Platinum. Tuy vậy, Cadillac lại đang gặp tình trạng sản xuất không kịp với nhu cầu của khách hàng.

Ở Trung Quốc, thị phần của SUV đã chiếm 1/3 thị trường, do người dân nơi đây đang ồ ạt mua xe SUV. Phân khúc sedan hiện đang yếu dần, nhường chỗ cho sự bùng nổ của những chiếc SUV và crossover vì những lý do tương tự ở các thị trường khác.

Đối với các nước đang phát triển, nơi cơ sở hạ tầng giao thông vẫn chưa thực sự tốt, vấn đề an toàn được chú trọng hàng đầu giúp cho doanh số SUV tăng cao. Trong báo cáo tài sản từ các chuyên gia bất động sản toàn cầu Knight Frank, thậm chí nhắm mục tiêu vào châu Phi và cho rằng đây mới là thị trường vô cùng tiềm năng, tạo tiền đề to lớn cho sự tăng trưởng của các thương hiệu cao cấp.

Nguồn: vnexpress.net

Tin đã lưu