Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Ford bị khởi kiện vì "ăn cắp" bằng sáng chế động cơ Ecoboost

14/02/2019

Ba giáo sư từ Viện Công nghệ MIT, Mỹ đã trình đơn khởi kiện hãng Ford. Theo họ, Ford đã đánh cắp công nghệ động cơ do họ phát minh vào các động cơ Ecoboost mới nhất của mình cho dòng bán tải F-Series.

Ford bị khởi kiện

Ford bị khởi kiện vì "ăn cắp" bằng sáng chế động cơ Ecoboost

Theo Bloomberg, ngày 30/1 vừa qua, đơn kiện đã được ba giáo sư đệ trình tòa án liên bang ở Wilmington (Mỹ). Nội dung đơn kiện báo cáo rằng công nghệ phun nhiên liệu kép (dual-port fuel injection) vốn được cấp bằng sáng chế của họ, đã được Ford thêm vào sử dụng trên động cơ EcoBoost trong những năm gần đây mà không được phép.

Trước đó, vào thời điểm 2007, hãng Ford và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã có một chương trình nghiên cứu năng lượng chung, nhằm phát triển công nghệ mới dành riêng cho truyền động, nhiên liệu và năng lượng.

Ba giáo sư đến từ MIT, bao gồm: Leslie Bromberg, Daniel R. Cohn và John B. Heywood đã làm việc, nghiên cứu trong nhiều thập kỷ để cải tiến động cơ đốt. Họ là những người tuyên bố đã phát minh ra công nghệ phun kép hoà trộn hỗn hợp không khí và nhiên liệu bên trong xi lanh tốt hơn so với các phương pháp phun trực tiếp, nhằm mang lại hiệu suất và giảm mức tiêu hao nhiên liệu và lượng khí thải.

Sau đó, họ đã chuyển quyền sở hữu công nghệ này cho Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), và cấp bằng bằng sáng chế độc quyền cho Ethanol Boosting Systems - một công ty được thành lập bởi ba giáo sư nghiên cứu.

Công ty EBS đề nghị cấp bằng sáng chế công nghệ phun nhiên liệu kép cho Ford vào năm 2014, nhưng đại diện sản xuất ô tô Mỹ đã từ chối. Cho đến nay, hãng xe Mỹ đang bị cáo buộc vì tích hợp công nghệ này vào các động cơ Ecoboost mới nhất của mình.

Hiện tại, ngoài dòng bán tải Ford F-Series, các mẫu xe sử dụng động cơ EcoBoost công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp của Ford còn bao gồm SUV Expedition, Lincoln Navigator và nhiều mẫu xe khác.

Ford là hãng bán ra 2 chiếc bán tải trong mỗi phút và có doanh thu khoảng 42 tỷ đô vào năm ngoái, chỉ tính riêng dòng bán tải F-Series. Trong đó, động cơ EcoBoost là một phần quan trọng trong chiến lược của hãng nhằm phát triển thị phần xe hơi và xe tải.

Nguồn: otosaigon.com

Tin đã lưu