Đăng ký Đăng nhập Đăng tin mua bán xe

Ford Australia chịu mức phạt 10 triệu AUD vì không sửa lỗi hộp số

02/05/2018

Hàng loạt mẫu xe bị lỗi hộp số nhưng Ford Australia lại không thành thật sửa chữa và bồi thường cho khách hàng. Vì vậy, hãng ô tô Mỹ phải nhận mức phạt kỷ lục.

Ford Australia (1)

Ford Australia chịu mức phạt 10 triệu AUD vì không sửa lỗi hộp số

Ford Australia vừa phải nhận mức phạt lên tới 10 triệu AUD (khoảng 2,54 triệu USD) từ hiệp hội cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Úc (ACCC). Đây là số tiền phạt cao kỷ lục từ trước đến nay với một hãng xe hơi tại đất nước này. Nguyên nhân là do hãng không có thái độ thành thật về việc sửa chữa sản phẩm của mình. Được biết, có đến 10.500 mẫu xe sản xuất trong giai đoạn 2011 - 2015 của hãng bị lỗi hộp số, bao gồm Ford Fiesta, Ford Focus và Ford EcoSport.

Cụ thể, nhiều khách hàng đã phản ánh rằng hộp số PowerShift của Ford bị rung giật, ồn ào và chậm trễ trong quá trình sử dụng. Sau đó, hãng đã tiến hành kiểm tra để tìm ra nguyên nhân. Song, trong thời gian này, nhiều người phải mua xe mới do hãng không hoàn tiền hay đổi xe cho khách như trong chính sách.

Ông Rod Sims, chủ tịch của ACCC cho biết mức phạt của Ford là mức cao nhất, căn cứ dựa trên luật bảo vệ người tiêu dùng của Úc trước thái độ của hãng xe này. Dù công bố sản phẩm có 3 lỗi, song, hãng vẫn không giải quyết triệt để và thành thật cho khách hàng của mình.

Ford Australia (2)

Ông chia sẻ rằng rung giật liên quan trực tiếp tới chất lượng xe, song, Ford lại lí giải với khách hàng là do cách lái xe. Trong khi biết rõ sự rung giật này không xuất hiện liên tục, hãng xe này vẫn yêu cầu khách hàng chứng minh rõ lỗi ngay tại lúc kiểm tra phương tiện ở các đại lý.

Trước tình hình này, Chủ tích Ford Australia - ông Graeme Whickman - phải đứng ra xin lỗi vì cách xử lý khiếu nại của hãng trong thời gian từ 5/2015 đến 2/2016. Đưa ra phương án giải quyết với ACCC, hãng sẽ tiến hành tổ chức chương trình triệu hồi độc lập với những người yêu cầu nhưng lại không được đền bù hay đổi xe khác trong thời gian 1/5/2015 tới 1/11/2016. Ngoài ra, Ford sẽ xem xét lại những chính sách liên quan tới chương trình này. Ông cho biết nộp khoản phạt 10 triệu AUD này chính là bước đầu khắc phục những sai lầm của Ford.

Hãng xe này cũng sẽ đền bù cho khách hàng nào bị sự cố khác bằng chương trình kiểm tra độc lập. Cả hai chương trình này sẽ kéo dài một năm, bắt đầu từ 7/2018.

Ở nước ta, anh Võ Quốc Bình (40 tuổi, TP. Hồ Chí Minh) cũng đã kiện Ford do lỗi hộp số trên chiếc Ford Focus 2014 của anh. Đơn đã được gửi lên tòa án quận Thủ Đức TP. HCM và TP. Hải Dương nhưng chưa có tiến triển.

Nguồn: xe.baogiaothong.vn

Tin đã lưu